Mỹ sẽ làm chậm quá trình rút quân tại Afghanistan khi tiếp tục duy trì một lực lượng khoảng 8.400 binh sĩ tại quốc gia Nam Á này, Tổng thống Barack Obama cho biết trong một tuyên bố vào ngày 6.7 (theo giờ địa phương).

Tổng thống Obama duy trì quân ở Afghanistan bất chấp lời hứa

Hàn Giang | 07/07/2016, 06:00

Mỹ sẽ làm chậm quá trình rút quân tại Afghanistan khi tiếp tục duy trì một lực lượng khoảng 8.400 binh sĩ tại quốc gia Nam Á này, Tổng thống Barack Obama cho biết trong một tuyên bố vào ngày 6.7 (theo giờ địa phương).

Tổng thống Obama thừa nhận trong một tuyên bố vào ngày 6.7 rằng Mỹ sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động tại Afghanistan khi duy trì một lực lượng khoảng 8.400 binh sĩ tại đây, bất chấp cam kết chấm dứt chiến tranh của nhà lãnh đạo Mỹ trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ tại Nhà Trắng.

Ông Obama cho biết tình hình an ninh ở Afghanistan hiện vẫn chưa có dấu hiệu ổn định trở lại và Taliban tiếp tục là mối đe dọa. Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố không cho phép bất kỳ nhóm khủng bố nào sử dụng Afghanistan như “một nơi để lẩn trốn an toàn để lên kế hoạch tấn công Mỹ thêm một lần nữa”.

“Kế hoạch của Nhà Trắng là nhằm đảm bảo cho lợi ích của Mỹ, đặc biệt là sau khi chúng ta đã tổn hao rất nhiều máu và tiền ở Afghanistan trong những năm qua. Đồng thời, chúng ta cũng cung cấp sự hỗ trợ tốt nhất cho chính quyền Afghanistan để tiến tới những kế hoạch mới, ổn định lại đất nước,” ông Obama nhấn mạnh.

Theo hãng tin USA Today, hiện có khoảng 9.800 binh lính Mỹ đóng quân tại Afghanistan và Tổng thống Obama từng lên kế hoạch rút bớt xuống còn khoảng 5.500 quân vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, sự hồi sinh của Taliban và việc quân đội Afghanistan liên tục tiến hành các hoạt động quân sự trong thời gian gần đây buộc Nhà Trắng phải cân nhắc lại kế hoạch rút quân.

Các chỉ huy quân sự hàng đầu của Mỹ ban đầu muốn Nhà Trắng tiếp tục duy trì khoảng 9.800 quân tại Afghanistan khi ông Obama rời nhiệm sở. Trong tháng 6.2016, một nhóm các cựu đại sứ và chỉ huy quân sự ở Afghanistan đã kêu gọi ông Obama tạm dừng kế hoạch rút quân ở Afghanistan và mọi sự điều chỉnh sẽ do tổng thống mới quyết định.

Tuyên bố mới nhất của Tổng thống Obama đã đi ngược lại với những cam kết trước đó của nhà lãnh đạo này. Khi nhậm chức tổng thống vào năm 2009, ông Obama tuyên bố sẽ chấm dứt cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq, tuy nhiên trên thực tế quân đội Mỹ hiện vẫn tiếp tục tham gia vào các cuộc xung đột tại 2 nước này và sa lầy vào những cuộc chiến mới ở Syria và Libya.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama duy trì quân ở Afghanistan bất chấp lời hứa