Nhân kỷ niệm năm 15 sự kiện khủng bố ngày 11.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi người dân Mỹ vẫn đoàn kết khi phải đối mặt với các cuộc tấn công khủng bố.

Tổng thống Obama kêu gọi nước Mỹ đoàn kết chống khủng bố

Hà Ngọc Bách | 11/09/2016, 14:36

Nhân kỷ niệm năm 15 sự kiện khủng bố ngày 11.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi người dân Mỹ vẫn đoàn kết khi phải đối mặt với các cuộc tấn công khủng bố.

"Khi đối mặt với chủ nghĩa khủng bố, cách chúng ta ứng phó có ý nghĩa quan trọng. Chúng ta không thể đầu hàng trước những kẻ chia rẽ chúng ta. Chúng ta không thể phản ứng theo cách hủy hoại kết cấu xã hội", Tổng thống Barack Obama nói trong bài phát biểu hàng tuần trên đài và trên mạng ngay trước ngày kỷ niệm 15 năm vụ khủng bố ngày 11.9.

Vụ khủng bố ngày 11.9 do Al-Qaeda thực hiện là vụ tấn công nước ngoài đầu tiên trên nước Mỹ trong 2 thế kỷ, phá vỡ cảm giác an toàn của phương Tây và dẫn đến hàng loạt các cuộc chiến vẫn kéo dài đến ngày nay.

Có hơn 2.750 nạn nhân thiệt mạng khi hai máy bay chở khách lao vào phá hủy tòa tháp đôi và chỉ có 1640 thi thể được xác định trong đống đổ nát của tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới.

Thế nhưng hậu quả không chỉ là các nạn nhân trực tiếp của vụ tấn công, khi gần 75.000 người khác phải sống với bệnh tâm thần và ảnh hưởng sức khỏe do hít phải chất độc trong vụ tấn công.

Một chiếc máy bay dân dụng đâm vào Lầu Năm Góc, cơ quan chỉ huy tối cao của quân đội Mỹ và một chiếc còn lại bị rơi ở một cánh đồng tại bang Pennsylvania, khi những người trên máy bay cố gắng chế ngự những tên không tặc.

Phải 10 năm sau, Osama bin Laden, thủ lĩnh tối cao của al-Qaeda mới bị lực lượng đặc biệt của Mỹ tiêu diệt trong một cuộc đột kích hồi tháng 5.2011 vàonơi ẩn náu của hắn tại Pakistan.

"Bởi chúng ta đã nhìn thấy những thảm kịch từ thành phố Boston tới Chattanooga, từ thành phố San Bernardino tới Orlando", ông Obama nhắc nhở công chúng Mỹ về nguy cơ khủng bố vẫn còn hiển hiện trên khắp nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ cũng cam kết rằng Washington sẽ kiên cường chống lại các cuộc tấn công của al-Qaeda và tổ chức khủng bố IS, nhằm chấm dứt cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố trên toàn cầu: "Chúng ta sẽ tiêu diệt chúng. Và chúng ta sẽ tiếp tục làm tất cả trong quyền lực của mình để bảo vệ quê hương chúng ta", ông Obama nói.

Tuyên bố của ông Obama đưa ra trong bối cảnh nước Mỹ đang chia rẽ, lo sợ trước những hành động khủng bố trước thềmcuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump thì cho rằng phải thắtchặt nhập cư, nhất là của người Hồi giao vì cho rằng những người này có thể là "mầm mống" khủng bố xâm nhập vào để phá hoại nước Mỹ trong tương lai.

Thiên Hà (theo 9News)

Bài liên quan
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Đại sứ Mỹ
Chiều 18.6, tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Evans Knapper.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chặng đường tiếp theo đặt ra cho báo chí cách mạng sứ mệnh vẻ vang, cao cả
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 18.6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo trung ương phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức giao ban báo chí tháng 6.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama kêu gọi nước Mỹ đoàn kết chống khủng bố