Một trong 15 quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan vừa lên tiếng đòi quyền lợi cho hòn đảo tự trị này.

Tổng thống Palau kêu gọi cho Đài Loan tham gia hệ thống Liên Hợp Quốc

Cẩm Bình | 23/09/2021, 10:54

Một trong 15 quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan vừa lên tiếng đòi quyền lợi cho hòn đảo tự trị này.

Nhân dịp phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Palau Surangel Whipps Jr gửi lời cảm ơn đến những đối tác hỗ trợ nước này chống dịch, đặc biệt là Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản, Úc. Vắc xin COVID-19, đồ bảo hộ, bộ xét nghiệm họ gửi sang giúp Palau an toàn trước đại dịch.

Hiện tại 80% dân số Palau đã được tiêm chủng đầy đủ, không có trường hợp tử vong hay nhập viện do COVID-19, người dân đảo quốc rất biết ơn, theo Tổng thống Whipps Jr.

1024x528_082658400656.jpg
Tổng thống Palau Surangel Whipps Jr - Ảnh: Youtube

Nhà lãnh đạo đặc biệt nêu bật vai trò của Đài Loan trong nỗ lực chống dịch toàn cầu: “Hành động quốc tế từ Đài Loan tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác và thiết lập hành lang đi lại sạch bóng dịch bệnh, hiệu quả (phổ biến với tên gọi “bong bóng đi lại”) giữa Đài Loan với Palau”. Hành lang đi lại sạch bóng dịch bệnh cho phép hai bên nối lại hợp tác y tế, giáo dục, kinh tế, cũng như đem đến lợi ích cho du lịch quốc tế.

“Chúng tôi khuyến khích hệ thống Liên Hợp Quốc chấp nhận Đài Loan như một đối tác đáng quý có đóng góp cho nỗ lực tập thể. Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ việc Đài Loan tham gia hệ thống Liên Hợp Quốc”, Tổng thống Whipps Jr tuyên bố.

Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế, kể cả Đài Loan, đoàn kết cùng đối phó những thách thức quy mô toàn cầu. Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh: “23,5 triệu dân Đài Loan cũng phải được có tiếng nói, đúng như Hiến chương Liên Hợp Quốc quy định”.

Đài Loan lâu nay bị loại khỏi nhiều cơ chế quốc tế vì chính sách "một Trung Quốc" của Bắc Kinh luôn xem hòn đảo tự trị như phần lãnh thổ không thể tách rời. Bắc Kinh luôn phản đối mọi hành động mà nước này đánh giá vi phạm nguyên tắc ấy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Palau kêu gọi cho Đài Loan tham gia hệ thống Liên Hợp Quốc