Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân vào chiều ngày 23.4 (giờ địa phương) đã chính thức bắt đầu chuyến thăm Mỹ kéo dài 3 ngày. Thỏa thuận hạt nhân Iran, thuế nhôm thép, trừng phạt áp đặt với Nga và tình hình Syria là những vấn đề chính mà lãnh đạo Pháp dự kiến sẽ thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Pháp tặng cây sồi cho người đồng cấp Mỹ

Cẩm Bình | 24/04/2018, 15:15

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân vào chiều ngày 23.4 (giờ địa phương) đã chính thức bắt đầu chuyến thăm Mỹ kéo dài 3 ngày. Thỏa thuận hạt nhân Iran, thuế nhôm thép, trừng phạt áp đặt với Nga và tình hình Syria là những vấn đề chính mà lãnh đạo Pháp dự kiến sẽ thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Macron là lãnh đạo đầu tiên có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tại Mỹ kể từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền năm 2017. Trong khi lãnh đạo các nước châu Âu khác luôn giữ khoảng cách với ông Trump, Tổng thống Pháp lại rất nỗ lực xây dựng mối quan hệ thân thiết. Hai lãnh đạo thường có nhiều cuộc điện đàm với nhau.

Có mặt tại Nhà Trắng, Tổng thống Macron và phu nhân nhận được sự tiếp đón trọng thị từ Tổng thống Trump cùng phu nhân. Trong chuyến thăm lần này, lãnh đạo Pháp đem đến món quà là một cây sồi non ở rừng Belleau (miền bắc nước Pháp), nơi gần 2.000 lính thủy đánh bộ Mỹ ngã xuống trong một trận chiến năm 1918 (Chiến tranh thế giới lần thứ nhất).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) được Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đón - Ảnh: Reuters

Trước chuyến thăm, ông Macron bày tỏ tin tưởng món quà này sẽ trở thành biểu tượng cho tình hữu nghị lâu dài của hai nước. Nói về món quà, Tổng thống Trump cho biết: “Đây thật là một vinh hạnh. Pháp là một quốc gia rất đặc biệt”.

Cây sồi được trồng trong khuôn viên Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Trang France24 đánh giá “ngoại giao cây sồi” mà ông Macron sử dụng nhằm mục đích nhắc lại và khẳng định sự ghi nhớ của nước Pháp đối với công lao của quân đội Mỹ, làm nổi bật quan hệ đồng minh lâu đời giữa hai bên.

Còn theo trang Reuters, với món quà không chỉ có ý nghĩa lịch sử mà còn liên quan đến quân sự, lãnh đạo Pháp đang đánh vào tâm lý ngưỡng mộ quân đội của người đồng cấp phía Mỹ, tạo thêm thiện cảm để giúp quá trình làm việc về những vấn đề gai góc như thỏa thuận hạt nhân Iran trở nên thuận lợi hơn.

Tổng thống Macron đã từng dùng cách thức ngoại giao này vào năm 2017, khi mời ông Trump tham dự lễ duyệt binh hoành tráng nhân Ngày phá ngục Bastille (Lễ Quốc khánh Pháp).

Khác với những nhà lãnh đạo châu Âu khác, ông Macron luôn cố gắng xây dựng quan hệ thân thiết với Tổng thống Trump - Ảnh: Reuters

Hai lãnh đạo và phu nhân của mình sau đó đã đến tham quan và ăn tối tại Mount Vernon, nơi ở của George Washington, vị tổng thống đầu tiên của Mỹ.

Tổng thống Macron sẽ làm việc với người đồng cấp phía Mỹ vào ngày 24.4 (giờ địa phương), trước khi phát biểu trước Quốc hội Mỹ một ngày sau đó.

Hai lãnh đạo đến tham quan và ăn tối tại Mount Vernon, nơi ở của George Washington, vị tổng thống đầu tiên của Mỹ - Ảnh: AP

Lãnh đạo Pháp sẽ phải cố gắng thuyết phục ông Trump nghĩ lại về chuyện rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran kýkết năm 2015. Phát biểu trên Fox News trước đó, ông Macron cho biết: “Thỏa thuận này có hoàn hảo và là điều tốt cho quan hệ giữa chúng ta với Iran không? Không. Nhưng trong vấn đề hạt nhân, chúng ta có phương án tốt hơn không? Tôi không thấy có”.

Trong khi đó, chỉ vài phút sau khi máy bay chở Tổng thống Macron có mặt tại Mỹ, Nhà Trắng đã tuyên bố: “Ngài Tổng thống (Trump) đã nói rất rõ rằng ông ấy nghĩ đây là một thỏa thuận tồi tệ. Điều đó chắc chắn không thay đổi”.

Đề nghị miễn trừ vĩnh viễn thuế nhôm, thép cho Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ được lãnh đạo Pháp nhắc đến. Trước đó, Washington đã đưa EU vào danh sách tạm miễn trừ, có hiệu lực cho đến ngày 1.5.

Những lệnh trừng phạt nhắm vào Nga cũng sẽ là chủ đề được bàn luận. Một số quan chức Pháp tiết lộ chính quyền Paris cùng các nước châu Âu đang nỗ lực thuyết phục Tổng thống Mỹ giảm bớt trừng phạt, vì lo ngại chúng sẽ gây ra một số tác động về ngoại giao lẫn hậu quả về kinh tế.

Một chủ đề nữa có thể xuất hiện trong hội đàm giữa hai lãnh đạo là Syria. Đã hai tuần trôi qua kể từ liên minh Mỹ - Pháp - Anh mở chiến dịch quân sự vào quốc gia Trung Đông. Sau đó, ông Macron từng thuyết phục Tổng thống Mỹ duy trì hiện diện quân sự tại đây, nhưng ông Trump vẫn nhất quyết muốn rút quân.

Cẩm Bình (theo Reuters, France24, US News& World Report)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Pháp tặng cây sồi cho người đồng cấp Mỹ