Trang Tân Hoa Xã tối ngày 23.4 đưa tin Trung Quốc vừa tiến hành tập trận chiến đấu trên biển Hoa Đông. Đây là một trong số hàng loạt cuộc tập trận trong vòng 10 ngày qua của nước này.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông

Cẩm Bình | 24/04/2018, 14:56

Trang Tân Hoa Xã tối ngày 23.4 đưa tin Trung Quốc vừa tiến hành tập trận chiến đấu trên biển Hoa Đông. Đây là một trong số hàng loạt cuộc tập trận trong vòng 10 ngày qua của nước này.

Tàu sân bay Liêu Ninh và các chiến đấu cơ J-15 đã tham gia vào các bài tập huấn luyện ngăn chặn máy bay, phóng tên lửa và né tránh tàu ngầm của các “lực lượng địch” giả định. Địa điểm cuộc tập tận bắn đạn thật diễn ra không được Tân Hoa Xã công bố.

Theo hãng tin AFP, cuộc tập trận này có nguy cơ bị Nhật Bản phản ứng gay gắt. Chính quyền Tokyo lâu nay vẫn luôn phản đối hành động điều tàu hay máy bay đến gần khu vực tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông.

Trong vòng 10 ngày qua, nhóm tàu sân bay Liêu Ninh đã tham gia nhiều cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương, Biển Đông và eo biển Đài Loan. Chính quyền Đài Bắc đã cáo buộc đây là động thái đe dọa của Bắc Kinh.

Trung Quốc trong vòng 10 ngày qua đã tiến hành hàng loạt cuộc tập trận - Ảnh: Reuters

Không chỉ Liêu Ninh đang có lịch hoạt động bận rộn, mà Type 001A, tàu sân bay do Trung Quốc tự đóng có thể sẽ tiến hành chuyến hoạt động thử nghiệm trên biển đầu tiên của mình trong tuần này, đúng dịp kỷ niệm 69 năm thành lập lực lượng hải quân Trung Quốc, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời nhiều nguồn tin cho biết.

Theo SCMP, Cơ quan An toàn đường biển Liêu Ninh vào cuối tuần qua đã công bố phong tỏa ba khu vực ở phía đông bắc Bột Hải và Hoàng Hải vì mục đích quân sự từ ngày 20-28.4. Đây là những vùng gần cảng Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh, nơi Type 001A đang neo đậu.

Sáng ngày 24.4, trang tin Sina cho đăng tải hình ảnh có ít nhất 4 tàu nhỏ hơn đang kéo Type 001A khỏi nơi neo đậu. Sina cho biết đây là bước kiểm tra cân bằng trọng tâm của tàu sân bay này.

Hình ảnh tàu nhỏ kéo Type 001A khỏi nơi neo đậu - Ảnh: Sina
Cẩm Bình (theo Reuters, Channel News Asia, SCMP, Sina)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông