Theo Reuters ngày 8.1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron quyết tặng một con ngựa của Vệ binh Cộng hòa Pháp, để chinh phục cảm tình của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Pháp tặng ngựa Vệ binh cho ông Tập Cận Bình

Trần Trí | 09/01/2018, 05:33

Theo Reuters ngày 8.1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron quyết tặng một con ngựa của Vệ binh Cộng hòa Pháp, để chinh phục cảm tình của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc ba ngày (từ 8 đến 10.1), ông Macron chọn chú ngựa nâu đã thiến tên Vesuvius của lực lượng kỵ binh Phủ tổng thống Pháp, giao cho phía Trung Quốc kiểm dịch khắt khe, trước khi ông thực hiện biện pháp “ngoại giao bằng ngựa” với ông Tập Cận Bình.

Theo Phủ Tổng thống Pháp, việc ông Macron - một tín đồ của ngoại giao mềm và những biểu tượng, tặng con ngựa là “một động thái ngoại giao chưa hề có tiền lệ”, sau khi lãnh đạo Trung Quốc tỏ ra thích 104 kỵ binh Pháphộ tống ông Tập Cận Bình thăm Paris năm 2014.

Đây là lần đầu tiên Pháp tặng ngựa của Vệ binh Cộng hòa, và cũng là cách hồi âm biện pháp “ngoại giaogấu Panda” của Trung Quốc, sau khi vợ Tổng thống Pháp, bà Brigitte đã là mẹ đỡ đầu của con gấu trúc Panda được Bắc Kinh cho một sở thú gần Paris mượn.

Một quan chức Phủ Tổng thống Pháp nói: “Tổng thống xem trọng việc này, dù việc nhập khẩu một con ngựa rất phức tạp vì những lý do sức khỏe. Nó là biểu tượng sự ưu tú của Pháp”.

Từ khi ông Macron trúng cử Tổng thống hồi tháng 5.2017, vị lãnh đạo trẻ nhất Pháp (từ sau Hoàng đế Napoléon) đã luôn sẵn sàng dùng biểu tượng và lịch sử để chinh phục thiện cảm của những vị nguyên thủ các nước khác.

Hồi tháng 5, ông Macron tổ chức cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Cung điện Versailles của Vua Mặt trời Louis XIV. Cung điện này là biểu tượng của quyền lực tuyệt đối.

Ông Macron cũng mời Tổng thống Mỹ Donald Trump dự khán cuộc duyệt binh hoành tráng đại lộ lớn nhất Paris nhân Ngày phá ngục Bastille hồi tháng 7.2017, để kỷ niệm 100 năm ngày quân Mỹ tham chiến Thế chiến 1. Sau đó ông Trump hết lời khen ngợi cuộc duyệt binh.

Ngày 8.1, ông Macron cùng vợ đã đến thăm thành phố Tây An (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc). Ông bà đã xem bộ tượng Đạo quân đất sét, và ông Macron nói chuyện về quá khứ, tương lai của quan hệ Pháp - Trung.

Tại Tây An, điểm xuất phát của “Con đường tơ lụa” cũ, nói chuyện trước một số học giả, sinh viên và doanh nhân, Tổng thống Pháp nóiMột Vành Đai, Một Con Đườngkhông thể là “một chiều”, và “Con đường tơ lụa” cũ không chỉ của riêng người Trung Hoa.

Ông Macron nói Trung Quốc và châu Âu nên làm việc với nhau, về chương trình xây dựng cơ sở hạ tầngMột Vành đai, Một con đườngcủa ông Tập Cận Bình, nhằm có "Con đường tơ lụa” thời hiện đại.

Một Vành Đai, MộtCon Đườngtừng được công bố năm 2013, muốn kết nốiTrung Quốc bằng đường biển và đường bộ với Đông Nam Á, Pakistan, Trung Á rồi với Trung Đông, châu Âu và châu Phi.

Ông Tập Cận Bình đã hứa chi 124 tỉ USD cho dự án này, nhưng các nước phương tây đã nghi ngờ: chương trình nhằm để Bắc Kinh mở rộng tầm ảnh hưởng, chứ không vì muốn chia sẻ sự thịnh vượng.

Ông bà Macron cũng viếng Tiểu Nhạn tháp, một điểm đến lịch sử của đạo Phậtở Tây An. Sau đó ông bà cùng đoàn tháp tùng đi Bắc Kinh. Dự kiến ông Tập Cận Bình sẽ tiếp và nói chuyện với ông Macron ngày 9.1.

Hai vị lãnh đạo cũng sẽ thăm Cấm Thành, nơi ở của các nhà vua Trung Hoa. Đại yến cấp nhà nước cũng được ông Tập Cận Bình tổ chức để đãi vợ chồng Tổng thống Pháp.

Ông Macron cũng sẽ thăm và nói chuyện tại một công ty khởi nghiệp, thăm Học viện không gian Trung Quốc.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
12 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Pháp tặng ngựa Vệ binh cho ông Tập Cận Bình