Tân Hoa Xã dẫn báo cáo của Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) công bố trong năm 2017 đã có 159.100 đối tượng bị xử lý vì tham nhũng và vi phạm kỷ luật.

Trung Quốc xử lý 159.100 quan tham trong năm 2017

Cẩm Bình | 08/01/2018, 18:26

Tân Hoa Xã dẫn báo cáo của Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) công bố trong năm 2017 đã có 159.100 đối tượng bị xử lý vì tham nhũng và vi phạm kỷ luật.

Số đối tượng này bị dính vào 122.100 vụ việc, trong đó có 48.700 trường hợp là liên quan đến công tác xóa đói giảm nghèo. Có 61.000 quan chức dính líu đến 43.400 vụ (tính từ tháng 1 - 11.2017) bị xử lý vì vi phạm quy định 8 điểm.

Để tăng tính răn đe, trong năm 2017 CCDI đã cho công khai 670 trường hợp vi phạm quy định 8 điểm trên trang thông tin của đơn vị này.

Quy định 8 điểm là bộ quy tắc mà Chủ tịch Tập Cận Bình đặt ra nhằm chấm dứt tình trạng sống xa hoa, lãng phí trong giới quan chức Trung Quốc, chỉnh đốn lại tác phong làm việc lẫn sinh hoạt thường nhật của cán bộ.

Vài điểm chính trong quy định 8 điểm gồm cán bộ lãnh đạo phải gần gũi với cơ sở bằng cách tiến hành nhiều chuyến thăm cơ sở thực chất, không chấp nhận các hình thức giăng biểu ngữ, tặng hoa, trải thảm đỏ đón lãnh đạo; các buổi họp và sự kiện trọng đại phải được quy định rõ, Ủy viên Bộ chính trị không được tham gia các lễ cắt băng, lễ kỷ niệm, hội thảo trừ khi được Ủy ban trung ương đảng chấp thuận;…

Ngoài ra, kể từ đầu năm 2017, tổng cộng 1.300 người trốn ra nước ngoài đã bị đưa về Trung Quốc, bao gồm 347 đảng viên và quan chức nhà nước, 14 đối tượng nằm trong danh sách “truy nã đỏ” 100 người. Khoảng 980 triệu Nhân dân tệ (151 triệu USD) tiền phi pháp đã được thu hồi, theo CCDI.

CCDI còn cho biết ít nhất 18 quan chức cấp trung ương đã bị điều tra và gần 40 người khác bị xử lý.

Trong số quan tham bị bắt trong năm 2017, đáng chú ý nhất là vụ của ông Tôn Chính Tài, cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh. Ông được đánh giá có khả năng lọt vào hàng ngũ thế hệ lãnh đạo thứ sáu của Trung Quốc.

Ngoài tội tham nhũng, tội trạng của ông Tôn mà CCDI đưa ra còn có tội không hề có niềm tin lý tưởng, đi ngược lại tôn chỉ của Đảng, đánh mất lập trường chính trị, chà đạp nghiêm trọng kỷ luật chính trị và quy tắc chính trị của Đảng; vi phạm nghiêm trọng 8 điều quy định và kỷ luật quần chúng, thích phô trương, ham đặc quyền; vi phạm nghiêm trọng kỷ luật tổ chức, chọn và dùng người theo tình thân và lợi ích, tiết lộ bí mật tổ chức; quan liêu; vi phạm nghiêm trọng kỷ luật sinh hoạt, sa đọa trụy lạc, dùng quyền đổi sắc.

Chiến dịch chống tham nhũng là một trong những chính sách trung tâm của Chủ tịch Tập Cận Bìnhtừ khi lên nắm quyền đến nay. Tại Đại hội lần thứ 19 của đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tập khẳng định sẽ không dừng lại chiến dịch này mà sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

Trung Quốc vào tháng 3 tới dự kiến sẽ cho ra mắt siêu cơ quan mang tên “Ủy ban giám sát quốc gia”, có quyền hạn điều tra và xử lý cả công chức không phải đảng viên nếu phạm tội tham nhũng.

Cẩm Bình (theo Tân Hoa Xã)
Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc xử lý 159.100 quan tham trong năm 2017