“Chúng ta phải nói chuyện về tương lai của nền tảng này ở Philippines”, Tổng thống Rodrigo Duterte dọa Facebook.

Tổng thống Philippines dọa trảm Facebook: 'Mục đích của bạn đến nước tôi là gì?'

Phạm Hồng Quân | 29/09/2020, 14:24

“Chúng ta phải nói chuyện về tương lai của nền tảng này ở Philippines”, Tổng thống Rodrigo Duterte dọa Facebook.

Tổng thống Rodrigo Duterte chỉ trích việc Facebook xóa các tài khoản liên kết với quân đội và cảnh sát Philippines. Động thái này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của Facebook tại một trong những thị trường lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Tuần trước, Facebook đã xóa 57 tài khoản Facebook, 31 fanpage và 20 tài khoản Instagram do vi phạm chính sách liên quan đến hành vi phối hợp không xác thực thay mặt cho một tổ chức nước ngoài hoặc chính phủ.

Theo Facebook, các tài khoản đăng tin tức và sự kiện liên quan đến chính trị trong nước, hoạt động quân sự chống khủng bố, dự luật chống khủng bố đang chờ xử lý, chỉ trích các nhà hoạt động và phe đối lập cùng những người khác.

Ông Duterte nói trong cuộc họp trên truyền hình với các quan chức nội các vào cuối ngày 28.9: "Chúng tôi cho phép bạn hoạt động ở đây với hy vọng rằng bạn có thể giúp đỡ chúng tôi. Bây giờ, nếu chính phủ không thể tán thành hoặc ủng hộ điều gì đó vì lợi ích của người dân thì mục đích của bạn đến đất nước tôi là gì?".

"Bạn không thể đặt ra một chính sách cho chính phủ của tôi... Bạn không thể cấm hoặc cản trở tôi tán thành các mục tiêu của chính phủ", Tổng thống Philippines nói thêm.

Ông Rodrigo Duterte cũng đưa ra lời đe dọa ẩn ý với gã khổng lồ truyền thông xã hội Mỹ: "Liệu có sự sống sau Facebook không? Tôi không biết nhưng chúng ta phải nói chuyện".

Facebook từ chối bình luận về phát biểu của ông Duterte.

Ngoài các tài khoản có liên quan đến quân sự, Facebook cũng đã gỡ xuống hơn 100 tài khoản giả mạo có nguồn gốc từ Trung Quốc, đăng nội dung ủng hộ hành động của nước này trên Biển Đông và ở Hồng Kông, ủng hộ ứng cửviên Tổng thống Philippines tiềm năng năm 2022 là Sara Duterte, con gái ông Rodrigo Duterte, công kích trang tin Rappler vốn thường xuyên đăng bài chỉ trích chính quyền Philippines đương nhiệm...

Facebook xác định mạng lưới nêu trên dùng đến mạng riêng ảo (VPN) và hàng loạt công cụ khác nhằm khiến chúng có vẻ như được vận hành ở bên ngoài Trung Quốc.

Sara Duterte, con gái 42 tuổi ông Rodrigo Duterte làứng cử viên Tổng thốngPhilippinestiềm năng năm 2022​

Đây không phải là lần đầu tiên Facebook thanh trừng các tài khoản ở Philippines, nơi mạng xã hội này cực kỳ phổ biến. Trước đó, Facebook đã gỡ bỏ các fanpage, gồm cả trang ủng hộ ông Duterte, cùnghàng triệu tài khoản do các vi phạm khác nhau, trong đó có việc sử dụng tài khoản giả mạo.

Ông Rodrigo Duterte đã không bình luận công khai về vụ Facebook xóa hàng loạt fanpage và tài khoản thời điểm đó.

Vào tháng 6.2020, Philippines bị ảnh hưởng bởi sự gia tăngcác tài khoản giả mạo với nhiều nhà báo, sinh viên và chính trị gia báo cáo rằng họ là đối tượng của kẻ mạo danh.

Bất chấp những lời chỉ trích gã khổng lồ truyền thông xã hội, ông Rodrigo Duterte từng được hưởng lợi và nổi tiếng nhờ Facebook ở Philippines.

Chiến dịch truyền thông xã hội tích cực trên Facebook của cựu thị trưởng thành phố Davao đã giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thốngPhilippinesnăm 2016. Nhóm truyền thông cho Tổng thống Rodrigo Duterte vẫn phát trực tiếp các bài phát biểu và xuất hiện trước công chúng của ông để tiếp cận nhiều khán giả hơn.

Cách đây chưa lâu,Facebook và Twittergặp rắc rối ở Thái Lanvì phớt lờ yêu cầu gỡ bỏ nội dung từ khiêu dâm đến chỉ trích chế độ quân chủ theo lệnhcủa tòa án nước này.

Bộ trưởng Xã hội và Kinh tế số Thái LanThái Lan, Puttipong Punnakanta đã nộpđơn khiếu nại pháp lý với cảnh sát tội phạm mạng sau khi Facebook và Twitter bỏ quathời hạn 15 ngày để tuân thủ đầy đủ lệnh gỡ xuống nội dung do tòa án ban hành từ ngày 27.8.

Xem thêm:Mỹ trừng phạt hãng chip lớn nhất Trung Quốc, Thời báo Hoàn Cầu thừa nhận sự thật phũ phàng

Hơn 1 triệu người chết vì COVID-19, dân bắt cảnh sát và quan chức đòi trả xác thủ lĩnh

Câu nói ấn tượng của các nhà lãnh đạo trên thế giới trước khi COVID-19 giết hơn 1 triệu người

Chính quyền Trump trừng phạt hãng sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, công ty Mỹ hoang mang

Sau WeChat, TikTok thoát hiểm phút chót nhờ thẩm phán Mỹ

Độc đáo công nghệ ảnh 3D tương tác giúp giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Nghiên cứu đột phá: Người bị sốt xuất huyết có kháng thể chống lại COVID-19

Ông Trump có thể phủ quyết quy tắc của FDA để phân phối vắc xin COVID-19 khẩn cấp

Facebook và Twitter trả giá vì không chịu xóa nội dung khiêu dâm, chỉ trích chế độ

Huawei: 'Hãng chip di động hàng đầu Mỹ xin giấy phép bán hàng cho chúng tôi'

Đối tác số 1 của Apple ở châu Âu hé lộ thời điểm iPhone 12 5G ra mắt

Người kiểm duyệt bị trầm cảm kiện YouTube: Xem hàng trăm video hiếp, giết, thú tính mỗi ngày

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Philippines dọa trảm Facebook: 'Mục đích của bạn đến nước tôi là gì?'