Chúng ta phải nói chuyện về tương lai của nền tảng này ở Philippines”, Tổng thống Rodrigo Duterte dọa Facebook.

Tổng thống Philippines dọa trảm Facebook: 'Mục đích của bạn đến nước tôi là gì?'

29/09/2020, 14:24

Chúng ta phải nói chuyện về tương lai của nền tảng này ở Philippines”, Tổng thống Rodrigo Duterte dọa Facebook.

Tổng thống Rodrigo Duterte dọa trảm Facebook ở Philippines vì xóa các tài khoản liên quan đến quân đội

Tổng thống Rodrigo Duterte chỉ trích việc Facebook xóa các tài khoản liên kết với quân đội và cảnh sát Philippines. Động thái này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của Facebook tại một trong những thị trường lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Tuần trước, Facebook đã xóa 57 tài khoản Facebook, 31 fanpage và 20 tài khoản Instagram do vi phạm chính sách liên quan đến hành vi phối hợp không xác thực thay mặt cho một tổ chức nước ngoài hoặc chính phủ.

Theo Facebook, các tài khoản đăng tin tức và sự kiện liên quan đến chính trị trong nước, hoạt động quân sự chống khủng bố, dự luật chống khủng bố đang chờ xử lý, chỉ trích các nhà hoạt động và phe đối lập cùng những người khác.

Ông Duterte nói trong cuộc họp trên truyền hình với các quan chức nội các vào cuối ngày 28.9: "Chúng tôi cho phép bạn hoạt động ở đây với hy vọng rằng bạn có thể giúp đỡ chúng tôi. Bây giờ, nếu chính phủ không thể tán thành hoặc ủng hộ điều gì đó vì lợi ích của người dân thì mục đích của bạn đến đất nước tôi là gì?".

"Bạn không thể đặt ra một chính sách cho chính phủ của tôi... Bạn không thể cấm hoặc cản trở tôi tán thành các mục tiêu của chính phủ", Tổng thống Philippines nói thêm.

Ông Rodrigo Duterte cũng đưa ra lời đe dọa ẩn ý với gã khổng lồ truyền thông xã hội Mỹ: "Liệu có sự sống sau Facebook không? Tôi không biết nhưng chúng ta phải nói chuyện".

Facebook từ chối bình luận về phát biểu của ông Duterte.

Ngoài các tài khoản có liên quan đến quân sự, Facebook cũng đã gỡ xuống hơn 100 tài khoản giả mạo có nguồn gốc từ Trung Quốc, đăng nội dung ủng hộ hành động của nước này trên Biển Đông và ở Hồng Kông, ủng hộ ứng cử viên Tổng thống Philippines tiềm năng năm 2022 là Sara Duterte, con gái ông Rodrigo Duterte, công kích trang tin Rappler vốn thường xuyên đăng bài chỉ trích chính quyền Philippines đương nhiệm...

Facebook xác định mạng lưới nêu trên dùng đến mạng riêng ảo (VPN) và hàng loạt công cụ khác nhằm khiến chúng có vẻ như được vận hành ở bên ngoài Trung Quốc.

Sara Duterte, con gái 42 tuổi ông Rodrigo Duterte là ứng cử viên Tổng thống Philippines tiềm năng năm 2022​

Đây không phải là lần đầu tiên Facebook thanh trừng các tài khoản ở Philippines, nơi mạng xã hội này cực kỳ phổ biến. Trước đó, Facebook đã gỡ bỏ các fanpage, gồm cả trang ủng hộ ông Duterte, cùng hàng triệu tài khoản do các vi phạm khác nhau, trong đó có việc sử dụng tài khoản giả mạo.

Ông Rodrigo Duterte đã không bình luận công khai về vụ Facebook xóa hàng loạt fanpage và tài khoản thời điểm đó.

Vào tháng 6.2020, Philippines bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng các tài khoản giả mạo với nhiều nhà báo, sinh viên và chính trị gia báo cáo rằng họ là đối tượng của kẻ mạo danh.

Bất chấp những lời chỉ trích gã khổng lồ truyền thông xã hội, ông Rodrigo Duterte từng được hưởng lợi và nổi tiếng nhờ Facebook ở Philippines.

Chiến dịch truyền thông xã hội tích cực trên Facebook của cựu thị trưởng thành phố Davao đã giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Philippines năm 2016. Nhóm truyền thông cho Tổng thống Rodrigo Duterte vẫn phát trực tiếp các bài phát biểu và xuất hiện trước công chúng của ông để tiếp cận nhiều khán giả hơn.

Cách đây chưa lâu, Facebook và Twitter gặp rắc rối ở Thái Lan vì phớt lờ yêu cầu gỡ bỏ nội dung từ khiêu dâm đến chỉ trích chế độ quân chủ theo lệnh của tòa án nước này.

Bộ trưởng Xã hội và Kinh tế số Thái Lan Thái Lan, Puttipong Punnakanta đã nộp đơn khiếu nại pháp lý với cảnh sát tội phạm mạng sau khi Facebook và Twitter bỏ qua thời hạn 15 ngày để tuân thủ đầy đủ lệnh gỡ xuống nội dung do tòa án ban hành từ ngày 27.8.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Philippines dọa trảm Facebook: 'Mục đích của bạn đến nước tôi là gì?'