Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 4.4 yêu cầu Trung Quốc rời xa Thị Tứ, đồng thời đe dọa triển khai binh lính nếu cường quốc châu Á đụng đến đảo này.

Tổng thống Philippines yêu cầu Trung Quốc tránh xa đảo Thị Tứ

05/04/2019, 11:20

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 4.4 yêu cầu Trung Quốc rời xa Thị Tứ, đồng thời đe dọa triển khai binh lính nếu cường quốc châu Á đụng đến đảo này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh: Reuters

“Tôi không nài nỉ hay van xin mà chỉ nói rằng hãy tránh khỏi Pagasa. Nếu họ đụng vào, đó là câu chuyện khác. Tôi sẽ vận động binh sĩ chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ cảm tử”, theo Tổng thống Duterte. Dù dùng lời lẽ mạnh mẽ nhưng ông khẳng định đây là lời khuyên dành cho người bạn chứ không phải cảnh báo.

Pagasa là tên Philippines sử dụng gọi Thị Tứ - hòn đảo nằm trong Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, hiện bị Philippines chiếm đóng phi pháp.

Phát ngôn trên cứng rắn hơn tuyên bố "không gây chiến với Trung Quốc vì như vậy là tự sát" do chính Tổng thống Duterte nhiều lần đưa ra trước đó.

Đảo Thị Tứ nằm trong Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam - Ảnh: CSIS

Nhà lãnh đạo Manila đưa ra tuyên bố cứng rắn sau khi Bộ Ngoại giao nước này xác định sự hiện diện của ít nhất 200 tàu Trung Quốc quanh Thị Tứ là bất hợp pháp và dường như được chính quyền Bắc Kinh thông qua.

Theo dữ liệu quốc phòng, Philippines đã theo dõi tàu Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 3. Đại úy Jason Ramon thuộc Bộ chỉ huy lực lượng miền Tây bình luận: “Đây có thể là dân quân. Có những lúc họ chỉ ở đó, chẳng đánh bắt cá”.

Phía Philippines đầu tuần này đã gửi công hàm phản đối. Người phát ngôn Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đề cập chuyện nhận phải phản đối mà chỉ cho biết các cuộc đối thoại song phương về Biển Đông tổ chức tại Philippines hôm 3.4 diễn ra thẳng thắn, thân thiện, mang tính xây dựng.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Lập vườn ươm để cứu san hô ở Philippines
AFP thông tin, một nhóm gồm các chuyên gia và người đam mê lặn biển đang lập vườn ươm tại địa điểm lặn nổi tiếng ở phía nam thủ đô Manila, Philippines để góp phần nhân giống, phục hồi san hô bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Philippines yêu cầu Trung Quốc tránh xa đảo Thị Tứ