Tổng thống Vladimir Putin đã bất ngờ tới bán đảo Crimea để họp Hội đồng An ninh quốc gia, làm tăng thêm sự căng thẳng với với nước láng giềng Ukraine vốn đang dâng cao từ vài ngày trước, khi Kiev cảnh báo về một "âm mưu xâm lược toàn diện" của Nga.

Tổng thống Putin bất ngờ tới Crimea họp khẩn

Hà Ngọc Bách | 19/08/2016, 20:33

Tổng thống Vladimir Putin đã bất ngờ tới bán đảo Crimea để họp Hội đồng An ninh quốc gia, làm tăng thêm sự căng thẳng với với nước láng giềng Ukraine vốn đang dâng cao từ vài ngày trước, khi Kiev cảnh báo về một "âm mưu xâm lược toàn diện" của Nga.

Theo thông cáo báo chí của điện Kremlin, Tổng thống Putin đã tới Crimea vào ngày 19.8, sau chuyến thăm của ông đến bán đảo hồi tháng 3. Trong chuyến thăm bất ngờ này, ông Putin sẽ có cuộc hội đàm với các lãnh đạo địa phương, những người lãnh đạo cuộc trưng cầu dân ý tách Crimea khỏi Ukraine và xin sáp nhập vào Nga hồi năm 2014.

Ông Putin cũng sẽ xuất hiện tại một trại hè dành cho thanh thiếu niên, được tổ chức ở bán đảo nghỉ dưỡng này.

Hiệncăng thẳng giữa Nga và Ukraine đang ở mức cao nhất kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine được ký kết hồi năm 2015. Hồi tuần trước, ông Putin cáo buộc Ukraine đang âm mưu thực hiện "chiến thuật khủng bố" ở Crimea và thề sẽ đưa ra các "biện pháp rất mạnh" để phản ứng.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngược lại cáo buộc Moscow đang ủng hộ lực lượng dân quân ly khai miền Đông và yêu cầu quân đội tăng cường mức sẵn sàng chiến đấu.

Trước đó, ông Poroshenko bác bỏ thông tin rằng các lực lượng Ukraine đã giết chết 2 quân nhân Nga tại Crimea, trong một sự cố hồi đầu tháng 8. Hôm 18.8, Tổng thống Ukraine còn tuyên bố là tình hình đang "rất nghiêm trọng" và "chúng tôi không loại trừ khả năng một cuộc xâm lược toàn diện của Nga" chống lại Ukraine.

Bế tắc này xảy ra chưa đầy một tuần trước khi Ukraine kỷ niệm việc tách khỏi Liên Xô và một tháng trước cuộc bầu cử quốc hội ở Nga. Trước đó, sau nhiều tuần gia tăng đụng độ quân sự ở miền Đông, chính quyền Kiev khó lòng mà hoàn thiện các chính sách cải cách để được giải ngân gói hỗ trợ kinh tế trị giá 17,5 tỉ USD của phương Tây.

Ngay sau khi đến Crimea, ông Putin công bố một số thay đổi nhân sự cấp cao như việc thay Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Liên bang Nga Livanov Dmitry để ông này chuyển sang công tác xây dựng lại quan hệ kinh tế với Ukraine.

"Trình độ kinh doanh cá nhân của ông ấy sẽ giúp xây dựng lại mối quan hệ kinh tế với các nước láng giềng của chúng ta, điều này cực kỳ quan trọng với chúng ta", ông Putin nói.

Thỏa thuận Minsk có nguy cơ bị xé

Theo Phó chỉ huy sứ mạng của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE,tổ chức giám sát thỏa thuận đình chiến Minsk), ôngAlexander Hug, thì số vũ khí hạng nặng tại đường ranh giới giữa Ukraine và các vùng ly khai miền Đông đang tăng nhanh. Cụ thể, ông Hug cho biết chỉ trong một tuần qua số vũkhí hạng nặng ở gần đường ranh giới đã tăng lên gấp đôi.

Theo các chuyên gia Ukraine,có thể là thỏa thuận Minsk sẽ bị "xé" trong vài ngày tới và ông Putin đang "mưu tính" để có một thỏa thuận mới ở thế "thượng phong" hơn thỏa thuận ngừng bắn được ký ở thủ đô của Belarus.

"Leo thang căng thẳng hiện nay là do điện Kremlin muốn thoát khỏi cơ chế của cuộc đàm phán hiện tại. Họ muốn thực hiện cuộc đàm phán trực tiếp với Mỹ để phân chia các lợi ích mà hai bên quan tâm", ôngSerhiy Zgurets, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu quân sự Defense Express tại Kiev, cho Bloomberg biếtqua điện thoại.

Cả Mỹ và EU đều áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Nga sau khi nước này tiến hành sáp nhập Crimea. Trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải hôm 19.8, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng EU sẽ không sớm dỡ bỏ lệnh cấm vận với Nga chừng nào vấn đề Crimea chưa được giải quyết triệt để.

Thiên Hà (theo Bloomberg)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin bất ngờ tới Crimea họp khẩn