Tổng thống Vladimir Putin đã ký một đạo luật cho phép ông tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ tại Điện Kremlin sau khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào năm 2024, theo tài liệu đăng trên trang web của Chính phủ Nga.

Tổng thống Putin ký luật cho phép ông tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ

Nhân Hoàng | 05/04/2021, 20:25

Tổng thống Vladimir Putin đã ký một đạo luật cho phép ông tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ tại Điện Kremlin sau khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào năm 2024, theo tài liệu đăng trên trang web của Chính phủ Nga.

Đạo luật, có thể mở đường cho Tổng thống Putin nắm quyền đến năm 2036 (mỗi nhiệm kỳ 6 năm) nếu ông giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử, phản ánh những thay đổi sâu rộng với hiến pháp được đưa ra vào năm ngoái.

Ngày 31.3 vừa qua, Thượng viện Nga đã thông qua dự luật sửa đổi Hiến pháp, cho phép Tổng thống Putin tiếp tục tranh cử thêm hai nhiệm kỳ - bắt đầu từ năm 2024.

Đề xuất sửa đổi Hiến pháp do thành viên Hạ viện Nga là ông Pavel Krashenninnikov và Olga Sevastyanova cùng thành viên Thượng viện Andrei Klishas đệ trình lên Hạ viện hồi tháng 11.2020.

Trước đó, dự luật đã được Hạ viện Nga thông qua ngày 25.3 với những sửa đổi được đưa ra dựa trên kết quả của cuộc trưng cầu dân ý trên quy mô toàn quốc vào tháng 7.2020.

Trong cuộc bỏ phiếu kéo dài một tuần từ ngày 25.6 đến 1.7.2020, gần 78% cử tri Nga Nga đã nhất trí với 206 đề xuất sửa đổi Hiến pháp sau khi danh sách này đã được Quốc hội thông qua. Một trong những điều luật sửa đổi trong Hiến pháp Nga quy định, giới hạn số nhiệm kỳ tổng thống sẽ áp dụng với nguyên thủ quốc gia đương nhiệm, tức là tính từ nhiệm kỳ hiện tại trở đi, chứ không cộng gộp những nhiệm kỳ trước.

Nếu tái tranh cử vào năm 2024 và chiến thắng, giới hạn nhiệm kỳ của ông Vladimir Putin sẽ được tính từ năm 2024. Khi đó, ông Putin có thể làm Tổng thống Nga thêm 2 nhiệm kỳ nữa, tức tới năm 2036.

Dự luật mới được thông qua cũng quy định công dân Nga từ 35 tuổi trở lên, sinh sống liên tục trên lãnh thổ Nga ít nhất 25 năm và chưa từng có quốc tịch hoặc giấy phép cư trú tại nước ngoài, có thể ra tranh cử tổng thống.

tong-thong-putin-ky-dao-luat-cho-phep-ong-tranh-cu-them-2-nhiem-ky.jpg
Tổng thống Putin vừa ký luật cho phép ông tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ

Hôm 30.12.2020, Tổng thống Putin đã ký hàng loạt luật, trong đó có trao quyền miễn truy tố suốt đời cho các cựu tổng thống, trao cho Nga quyền hạn mới để hạn chế những mạng xã hội khổng lồ Mỹ, ngăn chặn việc tiết lộ dữ liệu cá nhân các nhân viên an ninh của họ.

Một trong những đạo luật hôm 30.12 cho phép Nga chặn hoặc hạn chế quyền truy cập các trang web "phân biệt đối xử" với phương tiện truyền thông của họ, một phần trong chiến dịch dưới thời Putin nhằm tăng cường "chủ quyền internet” của Nga làm dấy lên lo ngại về việc len lỏi các biện pháp kiểm soát theo kiểu Trung Quốc.

Twitter hiện dán nhãn một số phương tiện truyền thông Nga là "phương tiện truyền thông liên kết với nhà nước", một động thái bị Moscow chỉ trích. Những người ủng hộ luật đã viện dẫn những lời phàn nàn về định kiến ​​của Facebook, Twitter và YouTube.

Hầu hết đều đến từ đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền, các tác giả của đạo luật trích dẫn khiếu nại từ trang mạng nội địa như Russia Today (RT), RIA Novosti, Crimea 24 về việc Twitter, Facebook và YouTube kiểm duyệt tài khoản của họ.

Đạo luật nữa đưa ra khoản tiền phạt khổng lồ lên tới 20% doanh thu tại Nga năm trước với các trang web liên tục không xóa nội dung bị cấm, điều mà YouTube và Facebook thường không làm theo các nhà lập pháp Nga.

Đạo luật khác cấm tiết lộ dữ liệu cá nhân của các quan chức an ninh Nga, hồ sơ đôi khi bị rò rỉ trực tuyến và đã được các nhà báo điều tra sử dụng để theo dõi các hoạt động bí mật.

Trước đó, ngày 8.12.2020, Tổng thống Putin đã ký ban hành một đạo luật cho phép pháp luật quốc gia Nga được ưu tiên hơn các điều ước quốc tế và các phán quyết của các cơ quan quốc tế trong các trường hợp xung đột với Hiến pháp Nga.

Theo Reuters, Điện Kremlin nói rằng tất cả các nghĩa vụ của Nga theo các điều ước quốc tế vẫn có hiệu lực và Moscow vẫn hoàn toàn cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin ký luật cho phép ông tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ