Nhật Bản giám sát nhóm tàu Trung Quốc vài ngày sau cuộc tập trận chung của Mỹ - Úc ở Đông Thái Bình Dương.

Nhóm tàu sân bay Trung Quốc qua đảo Okinawa sau khi Mỹ - Úc tập trận chung, Nhật điều tàu khu trục và máy bay giám sát

Nhân Hoàng | 05/04/2021, 06:40

Nhật Bản giám sát nhóm tàu Trung Quốc vài ngày sau cuộc tập trận chung của Mỹ - Úc ở Đông Thái Bình Dương.

tau-san-bay-trung-quoc-qua-dao-okinawa-sau-khi-my-uc-tap-tran(1).jpg
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Tàu sân bay Liêu Ninh và 5 tàu hộ tống của Trung Quốc đã đi qua một tuyến đường thủy quan trọng ngoài khơi Nhật Bản trên đường đến Thái Bình Dương, Văn phòng Tham mưu Liên quân của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hôm 4.4.

Nhóm tàu ​​sân bay Trung Quốc được phát hiện vào khoảng 8 giờ sáng 4.4, cách quần đảo Danjo của tỉnh Nagasaki khoảng 470 km về phía tây nam. Đoàn tàu sau đó đi qua eo biển Miyako, tuyến đường thủy rộng 250 km giữa đảo Okinawa và đảo Miyako.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 4.2020, tàu sân bay Liêu Ninh được cho đi qua tuyến đường thủy này và diễn ra chỉ vài ngày sau cuộc tập trận chung giữa Hải quân Mỹ - Úc ở Đông Thái Bình Dương.

Đi cùng tàu Liêu Ninh còn có một tàu khu trục tên lửa dẫn đường tàng hình lớp Renhai, hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Luyang III, một khinh hạm đa năng Jiangkai II và một tàu hỗ trợ tác chiến nhanh lớp Fuyu.

Phía Nhật Bản đã triển khai tàu khu trục JS Suzutsuki, một máy bay tuần tra hàng hải P-1 và một máy bay tuần tra tác chiến chống ngầm P-3C để thu thập thông tin cũng như giám sát chuyển động của các tàu Trung Quốc.

tau-san-bay-trung-quoc-qua-dao-okinawa-sau-khi-my-uc-tap-tran2.jpg
Một bức ảnh do Văn phòng Tham mưu Liên quân của Nhật Bản cung cấp cho thấy tàu Liêu Ninh chở một trực thăng và máy bay chiến đấu J-15
tau-san-bay-trung-quoc-qua-dao-okinawa-sau-khi-my-uc-tap-tran3.jpg
Nhật Bản đã triển khai một máy bay tuần tra tác chiến chống ngầm P-3C để giám sát hoạt động của tàu sân bay Trung Quốc và các tàu hộ tống

Một máy bay vận tải quân sự Y-9 của Trung Quốc cũng đi qua eo biển Miyako hôm 4.4 và Nhật Bản đã điều một chiến đấu cơ trong không phận để đáp trả.

Các động thái này diễn ra khi Hải quân Mỹ tăng cường hợp tác với ba đối tác Quad là Nhật Bản, Ấn Độ và Úc ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Sau chuyến thăm Ấn Độ của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin, nhóm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã tiến hành các hoạt động đa miền với hải quân và không quân Ấn Độ ở Ấn Độ Dương vào ngày 28 và 29.3.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill, tàu khu trục USS Russell hoạt động cùng tàu khu trục nhỏ INS Shivalik của Ấn Độ và các máy bay của Không quân Ấn Độ thuộc Phi đội số 222, được gọi là The Tigersharks.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ đã nhấn mạnh việc tăng cường các hoạt động đa miền - sự hội tụ của các khả năng từ đất liền, trên biển, trên không, vũ trụ, không gian mạng - và việc cùng Lực lượng Không quân Ấn Độ tham gia cuộc tập trận nhằm nâng cao chỉ thị đó.

Tàu USS Blue Ridge, kỳ hạm của Hạm đội 7 Mỹ, đã hoạt động cùng tàu khu trục JS Kongo của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản vào ngày 29.3 để kiểm tra các kỹ năng hàng hải tổng hợp và khả năng liên lạc giữa họ.

"Điểm độc đáo của cuộc tập trận này là sự tham gia của các máy bay lên tàu Blue Ridge, được chỉ định cho Phi đội Trực thăng Chiến đấu Biển 12, bay theo đội hình với các tàu”, Hải quân Mỹ cho biết.

tau-san-bay-trung-quoc-qua-dao-okinawa-sau-khi-my-uc-tap-tran333(1).jpg
Một thủy thủ Hải quân Hoàng gia Úc trên tàu HMAS Sydney cùng tàu USS John Finn tập trận chung ngoài khơi biển Nam California vào ngày 31.3

Ngay sau đó là một cuộc tập trận chung kéo dài 2 ngày với sự tham gia của Hải quân Mỹ và Hải quân Hoàng gia Úc ở Đông Thái Bình Dương.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John Finn và HMAS Sydney - tàu chiến khu trục lớp Hobart của Úc đã tham gia cuộc tập trận ở vùng biển ngoài khơi biển Nam California, Mỹ vào 31.3 và 1.4 để cải thiện khả năng tương tác.

Bài liên quan
Các chuyên gia Nhật hiến kế về luật có thể bắn tàu nước ngoài, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thách thức
Nhật Bản cân nhắc cách phản ứng hợp pháp, bao gồm cả việc bắn trực tiếp vào các tàu vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm tàu sân bay Trung Quốc qua đảo Okinawa sau khi Mỹ - Úc tập trận chung, Nhật điều tàu khu trục và máy bay giám sát