Ít nhất 22 thành viên của lực lượng an ninh Ấn Độ đã bị giết ở bang Chhattisgarh, miền Trung Ấn Độ bởi các chiến binh Maoist ở một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất của các nhóm nổi dậy cực tả vào năm nay.

Nhóm phiến quân theo tư tưởng Mao Trạch Đông giết 22 thành viên an ninh Ấn Độ, Thủ tướng Modi lên tiếng

Nhân Hoàng | 04/04/2021, 17:00

Ít nhất 22 thành viên của lực lượng an ninh Ấn Độ đã bị giết ở bang Chhattisgarh, miền Trung Ấn Độ bởi các chiến binh Maoist ở một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất của các nhóm nổi dậy cực tả vào năm nay.

Maoist, hay còn được gọi là Naxal, là lực lượng ủng hộ tư tưởng Mao Trạch Đông, cựu Chủ tịch Trung Quốc. Nhóm phiến quân nổi dậy này tự xưng đang đấu tranh cho người dân bộ lạc và những người nông dân không có đất, thường xuyên hoạt động với ngân quỹ là các vụ tống tiền, bảo kê, mãi lộ.

Trong chiến dịch chống phe nổi dậy, nhân viên an ninh thuộc đơn vị CoBRA tinh nhuệ của Lực lượng Cảnh sát Dự bị Trung tâm, Lực lượng Bảo vệ Khu Dự trữ và Lực lượng Đặc nhiệm đã bị tấn công hôm 3.4 tại bang Chhattisgarh giàu khoáng sản do Maoist thống trị.

Một quan chức chính phủ cấp cao ở Raipur, thủ phủ của bang Chhattisgarh cho biết: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng 22 thành viên lực lượng Ấn Độ đã bị giết bởi các chiến binh Moaist”.

Theo tờ India Today, cuộc chạm trán đã nổ ra giữa lực lượng an ninh và người Maoist dọc theo biên giới Sukma-Bijapur ở Chhattisgarh hôm 3.4 sau khi một nhóm có quân hàm bị phục kích bởi phiến quân Maoist gần làng Jonnaguda vào khoảng trưa.

Có tới 22 tay súng thiệt mạng và 31 người bị thương trong cuộc chạm trán. Một binh sĩ được cho là mất tích. Những người lính bị thương đã được đưa đến bệnh viện ở Bijapur. Ít nhất 7 người sau đó đã được chuyển đến một bệnh viện ở Raipur để điều trị.

Lực lượng an ninh ước tính hơn 15 người Maoist đã bị giết trong chiến dịch này. Trong đó, thi thể của một phụ nữ Maoist bị lửa thiêu rụi.

nhom-phien-quan-theo-tu-tuong-mao-trach-dong-giet-22-linh-an-do-trong-cuoc-dau-sung.jpg
Nhóm phiến quân Maoist phục kích và giết chết 22 thành viên an ninh Ấn Độ trong cuộc đấu súng

Trước đó, vào tối 2.4, các đội an ninh hỗn hợp Ấn Độ, bao gồm hơn 2.000 thành viên, đã phát động một chiến dịch chống Maoist từ các quận Bijapur và Sukma trong các khu rừng Nam Bastar, được coi là thành trì của Maoist. Khi được điều động từ Tarrem và đang tiến qua khu rừng gần Jonaguda, đội tuần tra đã bị phục kích bởi các cán bộ của tiểu đoàn PLGA (Quân đội du kích giải phóng nhân dân), gồm cả những người Maoist. Điều này dẫn đến cuộc đấu súng.

Các nguồn tin cho biết Maoist đã sử dụng súng máy hạng nhẹ (LMG) và thậm chí cả súng phóng tên lửa trong cuộc chạm trán.

Thông tin tình báo về sự hiện diện của Hidma, nhà lãnh đạo Maoist nổi tiếng, trong khu rừng Chhattisgarh dường như đã trở thành cái bẫy khiến lực lượng an ninh tiến hành chiến dịch và bị phục kích.

Một nhóm lớn những người theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông có vũ trang đã chờ sẵn trong cùng khu vực. Họ đã khiến các thành viên an ninh Ấn Độ bất ngờ và điều này dẫn đến một cuộc đấu súng kéo dài hơn 3 giờ từ cự ly gần.

Các nguồn tin tiết lộ với India Today TV rằng đã có thông tin tình báo từ con người và công nghệ về sự hiện diện của nhà lãnh đạo Maoist - Hidma trong khu vực và đó là lý do tại sao chiến dịch truy quét ông được khởi động.

"Nhưng đây có thể là một cái bẫy vì phe Maoist đã sẵn sàng với một chiến dịch chống trả. Trong thời gian ngắn, họ đã tiến hành một cuộc phản công", các nguồn tin cho biết.

Các quan chức theo dõi diễn biến nói một số nhân viên an ninh thiệt mạng vì mất nước.

Nhiều nhân viên an ninh đã dọn sạch thức ăn và nước uống để có thể cõng đồng nghiệp bị thương. Khi cuộc chạm trán tiếp tục kéo dài, dẫn đến mất nước. Khu vực này cực kỳ nóng và ẩm ướt”, các quan chức tiết lộ.

Sau khi tấn công các nhân viên an ninh trong một cuộc chạm trán, nhóm phiến quân Maoist đã lấy vũ khí từ những người đã chết. Người Maoist cũng chạy trốn với áo khoác chống đạn, súng, đạn dược và giày.

nhom-phien-quan-theo-tu-tuong-mao-trach-dong1.jpg
Nhân viên lực lượng an ninh khiêng thi thể của đồng nghiệp 
nhom-phien-quan-theo-tu-tuong-mao-trach-dong.jpg
Lực lượng an ninh tuần tra ngày 4.4 sau cuộc tấn công của các chiến binh Maoist

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ - Amit Shah đã cắt ngắn chuyến thăm tới bang Assam sau khi 22 người lính bị giết hại ở Chhattisgarh. Amit Shah đang trở về Delhi và sẽ đến Thủ đô Ấn Độ vào cuối giờ chiều hôm nay, để cùng các quan chức hàng đầu kiểm tra tình hình ở Chhattisgarh.

Ông Amit Shah đã nói rằng sự hy sinh của những người lính sẽ không vô ích. "Một chiến dịch tìm kiếm đang được tiến hành. Cả hai bên đều bị tổn thất. Những người lính của chúng tôi đã mất mạng. Tôi bày tỏ lòng biết ơn với họ. Tôi muốn đảm bảo với gia đình rằng sự hy sinh của họ sẽ không vô ích", Amit Shah nói.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ có chuyến thăm kéo dài 1 ngày tới bang Assam và dự kiến sẽ tham dự ba cuộc họp vận động tranh cử tại các khu vực bầu cử Sarbhog, Bhawanipur, Jalukbari cho các ứng cử viên của Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) cầm quyền cùng đồng minh.

Số người chết là con số nặng nề nhất với lực lượng an ninh Ấn Độ khi chiến đấu với quân du kích cánh tả kể từ năm 2017.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết chính phủ sẽ không dung thứ cho nhóm phiến quân Maoist và "sẽ có một phản ứng thích hợp để ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy".

Những người theo chủ nghĩa Mao đã tiến hành uộc nổi dậy vũ trang chống lại chính phủ Ấn Độ trong nhiều thập kỷ. Các nhà lãnh đạo của nhóm chiến binh cánh tả cứng rắn nói rằng đang chiến đấu thay mặt cho những người nghèo nhất, những ai không được hưởng lợi từ sự bùng nổ kinh tế ở nền kinh tế lớn thứ ba châu Á.

Kể từ năm 1967, nhóm Maoist được coi là mối đe dọa lớn nhất với an ninh nội bộ của Ấn Độ, đã khẳng định quyền kiểm soát các vùng đất rộng lớn ở miền trung và miền đông Ấn Độ, thiết lập cái gọi là "hành lang đỏ".

Nhóm chiến binh hoạt động từ các khu rừng rậm và hoạt động chống lại chính quyền cùng lực lượng Ấn Độ trong bí mật. Nhóm 
Maoist chưa nhận trách nhiệm về vụ tấn công mới nhất.

Vài giờ sau vụ việc đau thương, Thủ tướng Narendra Modi đã viết trên Twitter rằng “sự hy sinh của những liệt sĩ dũng cảm sẽ không bao giờ bị lãng quên. Cầu mong những người bị thương sẽ bình phục sớm nhất”.

Tháng 3.2021, 5 cảnh sát đã thiệt mạng và một số người khác bị thương trong vụ nổ được cho do cuộc tấn công của chủ nghĩa Mao Trạch Đông vào chiếc xe buýt chở hơn 20 nhân viên an ninh.

Bài liên quan
Cảnh sát Myanmar vượt biên sang Ấn Độ: 'Được lệnh bắn người biểu tình đến chết nhưng từ chối'
Khi được lệnh dùng súng tiểu liên bắn vào những người biểu tình để giải tán họ ở thị trấn Khampat của Myanmar vào ngày 27.2, Tha Peng (hạ sĩ quan cảnh sát) nó anh đã từ chối.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm phiến quân theo tư tưởng Mao Trạch Đông giết 22 thành viên an ninh Ấn Độ, Thủ tướng Modi lên tiếng