Ngày 20.6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong buổi truyền hình trực tiếp hỏi đáp thường niên rằng Nga không "phấn đấu" trở thành siêu cường như Liên Xô trước đây.

Tổng thống Putin nói Nga không 'phấn đấu' thành siêu cường như Liên Xô

Hà Ngọc Bách | 21/06/2019, 10:10

Ngày 20.6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong buổi truyền hình trực tiếp hỏi đáp thường niên rằng Nga không "phấn đấu" trở thành siêu cường như Liên Xô trước đây.

Nga không có ý định áp đặt ảnh hưởng của mình lên các quốc gia khác, "phấn đấu" cho một vị thế siêu cường, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với các phóng viên trong chương trìnhphỏng vấn trực tuyến “Direct Line”.

"Chúng tôi không phấn đấu tới vị trí này (siêu cường) vì khái niệm này chứa đầy các yếu tố nhất định liên quan đến việc áp đặt ảnh hưởng lên các quốc gia và toàn khu vực khác. Chúng tôi không muốn quay lại vị trí mà Liên Xô đã thục hiện, khi họ áp đặt lối sống, hệ thống chính trị và những thứ khác trên các nước láng giềng, gồm các nước Đông Âu. Điều này là phản tác dụng, quá tốn kém và không có bất kỳ triển vọng lịch sử nào", ông Putin nói, trả lời câu hỏi rằng liệu bây giờ Nga có phải là siêu cường hay không.

Ông Putin lưu ý thêm rằng, dường như những "trải nghiệm cay đắng của Liên Xô" không được các đối tác Nga ở phương Tây rút kinh nghiệm. "Họ tiếp tục mắc sai lầm tương tự, rơi vào cùng một cái bẫy, khi họ muốn thành một đế chế và thúc đẩy chính sách của họ như vậy", tổng thống Putin chỉ ra.

Theo TASS, năm nay trong chương trình trả lời phỏng vấn trực tuyến “Direct Line”, Tổng thống Putin đã nhận được hơn 2,2 triệu câu hỏi từ người dân Nga cũng như nhiều nước khác.

Trong những câu trả lời đáng chú ý, ông Putin cho biết về thiệt hại thực tế của Nga do các lệnh cấm vận của phương Tây và Mỹ từ năm 2014 đến nay. Theo lời nhà lãnh đạo Nga, các biện pháp cấm vận của phương Tây đã làm nền kinh tế Nga thiệt hại 50 tỉ USD song lại khiến Liên minh châu Âu (EU) hứng chịu nặng hơn, thiệt hại đến 240 tỉ USD.

“Điều đó (đòn trừng phạt)tác động đến công ăn việc làm tại những quốc gia này, trong đó có EU. Họ để mất thị trường của chúng ta”, ông Putin nói.

Chưa hết, theo Tổng thống Nga thì dù không phải là nước có kim ngạch thương mại lớn với Nga nhưng Mỹ cũng mất 17 tỉ USD vì các lệnh trừng phạt kinh tế chống Nga, trong khi Nhật Bản mất 27 tỉ USD.

Thiên Hà (theo TASS)
Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin nói Nga không 'phấn đấu' thành siêu cường như Liên Xô