Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 20.6 đã có mặt tại Bình Nhưỡng trong chuyến thăm cấp nhà nước theo lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, báo China Daily đưa tin.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu thăm Triều Tiên

Hoàng Vũ | 20/06/2019, 11:55

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 20.6 đã có mặt tại Bình Nhưỡng trong chuyến thăm cấp nhà nước theo lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, báo China Daily đưa tin.

Theo kế hoạch, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thăm chính thức Triều Tiên trong hai ngày. Với chuyến đi này, ông Tập đã trở thành nhà lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên thăm quốc gia Đông Bắc Á này trong vòng 14 năm qua.

Trước đó vào ngày 19.6, ông Tập nhấn mạnh vị thế của Trung Quốc trong việc xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với CHDCND Triều Tiên, tái khẳng định sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với Bình Nhưỡng trong nỗ lực giải quyết chính trị cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Các bình luận của ông Tập được đưa trong một bài viết có chữ ký được xuất bản bởi các phương tiện truyền thông chính của Triều Tiên, gồm cả Rodong Sinmun, một tờ báo chính thức của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

“Bất kể tình hình quốc tế thay đổi như thế nào, lập trường vững chắc của đảng cộng sản và chính phủ Trung Quốc về củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với CHDCND Triều Tiên vẫn không thay đổi, và sẽ không thay đổi”, ông Tập nói trong bài báo trước chuyến thăm tới đất nước láng giềng.

Ngoài ra Chủ tịch Trung Quốc còn khẳng định rằng Bắc Kinh sẽ kiên quyết hỗ trợ ông Kim Jong-untrong việc lãnh đạo đảng và nhân dân CHDCND Triều Tiên thực hiện chiến lược quốc gia mới và tập trung nhiều hơn vào tăng trưởng kinh tế và sinh kế tốt hơn để đảm bảo những thành tựu lớn hơn trong xây dựng xã hội chủ nghĩa của đất nước.

Nói về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, ông Tập cho biết cả hai nướcvà nhân dân hai nước đều đã trải qua những khó khăn và đánh giá rất cao "giá trị của hòa bình".

Ông Tập còn cho biếtBắc Kinh ủng hộ đối thoại để giải quyết các mối quan tâm chính đáng của Bình Nhưỡng. "Trung Quốc sẵn sàng tăng cường liên lạc và phối hợp với Triều Tiên và các bên liên quan khác để cùng nhau thúc đẩy tiến bộ trong các cuộc tham vấn về vấn đề bán đảo để đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và sự phồn thịnh của khu vực", Chủ tịch Tập nói.

Chủ tịch Trung Quốc cũng nói rằng tại thời điểm lịch sử này, chuyến thăm của ông tới Bình Nhưỡng nhằm thực hiện tình bạn truyền thống và mở ra một chương mới về quan hệ song phương giữa hai nước. Khi xem xét tình bạn truyền thống được xây đắpbởi thế hệ lãnh đạo cũ của cả hai nước, ông Tập cho biết mối quan hệ lâu dài, sâu sắc giữa hai dân tộc còn “quý hơn vàng”.

“Dưới sự lãnh đạo của hai đảng, người dân từ cả hai nước đã tin tưởng, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau cho dù họ cùng nhau chiến đấu chống lại những kẻ xâm lược bên ngoài để giành độc lập và giải phóng dân tộc hay trong quá trình cách mạng xã hội và xây dựng”, ông Tập nói thêm và kêu gọi hai nước tăng cường truyền thông chiến lược, tiếp tục truyền thống tốt đẹp về trao đổi cấp cao, tăng cường tương tác giữa các bên và học hỏi lẫn nhau trong quản trị nhà nước và mở rộng hợp tác thực tế trên toàn ban.

Ông Tập còn cho biết ông muốn sử dụng chuyến thăm này để làm việc cùng với nhà lãnh đạo Kim và các quan chức khác của Triều Tiên để vạch ra kế hoạch hợp tác song phương, viết một chương mới trong tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước nhằm đưa quan hệ song phương lên một giai đoạn phát triển mới trong kỷ nguyên mới giúp mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân từ cả hai nước và thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và thế giới.

Chuyến thăm lần nàycủa Chủ tịch Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinhvà Bình Nhưỡngtổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay. Trong năm ngoái, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng 4 lần tới Trung Quốc để hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Bên cạnh đó, chuyến công du của ông Tập được khởi độngngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới G-20ở Osaka,Nhật Bản - nơi ông Tập dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump để thảo luận về những căng thẳng thương mại kéo dài giữa hai nên kinh tế lớn nhất thế giới.

Minh Hằng(theo China Daily)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu thăm Triều Tiên