Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông không tin Iran bắn máy bay không người lái của Mỹ là cố ý và cho rằng "một cá nhân nào đó" đã phạm sai lầm khi bắn rơi chiếc máy bay này.

Ông Trump lên tiếng về vụ Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ

Hoàng Vũ | 21/06/2019, 08:04

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông không tin Iran bắn máy bay không người lái của Mỹ là cố ý và cho rằng "một cá nhân nào đó" đã phạm sai lầm khi bắn rơi chiếc máy bay này.

“Tôi nghĩ thật khó để tin rằng đó là hành động cố ý. Có thể một vị tướng hay một cá nhân nào đó đã phạm sai lầm khi bắn rơi chiếc máy bay không người lái", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 20.6.

Ông Trump cho rằngmáykhông người lái củaMỹ không mang vũ khí và bị bắn hạ khi đang hoạt động trên không phận quốc tế. "Ai đó ngu ngốc và không biết kiềm chế đã thực hiện hành động đó", ông Trump nói và tin rằngđây là tình huống “con sâu làm rầu nồi canh”.

Theo Reuters, phát biểu của ông chủ Nhà Trắng dường như không muốn leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran, được đưa ra trong bối cảnh lo ngại gia tăng về xung đột giữa hai nước sau sự cố này.

Được biết, vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo bắn hạ một máy bay không người lái quân sự Mỹ xâm phạm không phận nước này ở vùng Vịnh. IRGC cho biết vào sáng 20.6, một chiếc máy bay không người lái từ eo biển Hormuz bay về phía thành phố Chabahar thuộc Iran. Máy bay tắt tín hiệu nhận dạng để di chuyển bí mật.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt các sự cố leo thang ở khu vực Vùng Vịnh, một động mạch quan trọng đối với nguồn cung dầu trên toàn cầu, kể từ giữa tháng 5. Căng thẳng tại vùng Vịnh đã diễn biến xấu đi trong những tuần qua khi một số tàu dầu từ nhiều quốc gia đã bị tấn công tại khu vực. Gần đây nhất, hai tàu dầu đã bị trúng hỏa lực ở vịnh Oman. Mỹ cáo buộc Iran đóng vai trò trong các vụ việc này, trong khi Tehran đã mạnh mẽ bác bỏ.

Giới chức Tehran mới đây cũng đe dọa phá bỏ hai cam kết về trữ lượng uranium và mức độ làm giàu uranium trong thỏa thuận hạt nhân 2015, còn Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo triển khai thêm 1.000 quân cùng khí tài đến Trung Đông nhằm mục đích phòng thủ.

Đáng chú ý, trong ngày 17.6, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã có chuyến thăm tới CENTCOM - đơn vị giám sát các chiến dịch quân sự của Mỹ tại Trung Đông. Trước đó một ngày, ông Pompeo cũng khẳng định Washington đang xem xét nhiều phương án đối phó với Tehran, trong đó không loại trừ khả năng sử dụng “biện pháp quân sự”. Tuy nhiên, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng nhấn mạnh Tổng thống Trump không muốn tiến tới chiến tranh.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, cho biết Washington không muốn chiến tranh với Iran và không nên làm mọi thứ leo thang. Còn lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, tiết lộvới các phóng viên rằng ông lo lắng chính quyền Trump có thể vấp phải một cuộc chiến tranh và nóiông cùngcác nghị sĩ Dân chủ tin rằng cần có sự chấp thuận của quốc hội để tài trợ cho bất kỳ cuộc xung đột nào với Iran.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump lên tiếng về vụ Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ