Tình báo Anh cho rằng lực lượng Ukraine đã tinh chỉnh chiến thuật để thọc sâu vào phòng tuyến của Nga, trong khi Moscow cho biết chiến dịch không bị ảnh hưởng bởi vụ nổi loạn của Wagner.

Vụ nổi loạn của Wagner có ảnh hưởng đến chiến dịch quân sự Nga tại Ukraine?

Cẩm Bình | 26/06/2023, 09:20

Tình báo Anh cho rằng lực lượng Ukraine đã tinh chỉnh chiến thuật để thọc sâu vào phòng tuyến của Nga, trong khi Moscow cho biết chiến dịch không bị ảnh hưởng bởi vụ nổi loạn của Wagner.

Vụ nổi loạn vũ trang của lính đánh thuê Wagner diễn ra trong lúc đợt phản công Ukraine tiến hành hơn 2 tuần qua chỉ giải phóng được vài phần lãnh thổ nhỏ, làm dấy lên lo ngại nước này không thể chọc thủng phòng tuyến mà Nga dày công thiết lập.

Giới chức Ukraine nhận định diễn biến mới nhất không đem lại chuyển biến đáng kể nào ở tiền tuyến nhưng đem đến cơ hội khai thác sự mất tập trung cùng sĩ khí bị tổn hại của phía Nga.

Vệ binh quốc gia Ukraine Vitaly Markiv nói với The Financial Times: “Sĩ khí của quân đội Ukraine rất mạnh mẽ. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình Nga”.

Quan chức tình báo Ukraine Andriy Chernyak khẳng định: “Tất nhiên chúng tôi sẽ khai thác tối đa việc này. Chúng tôi sẽ tận dụng để tạo lợi thế ở mặt trận chính trị, mặt trận thông tin lẫn quân sự”.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar ngày 24.6 tuyên bố quân đội nước này vừa phát động tấn công ở nhiều hướng cùng một lúc và đạt tiến bộ. Có thông tin họ đã vượt qua cầu Antonivskiy (gần Kherson) tiến vào khu vực Nga chiếm đóng.

cuwagner.jpg
Lực lượng Wagner - Ảnh: Reuters

Trang The Kyiv Independent ngày 25.6 dẫn báo cáo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh cho rằng lực lượng Ukraine đã tinh chỉnh chiến thuật sau 2 tuần đầu tiên của cuộc phản công, nhằm chuẩn bị cho các cuộc tấn công sâu hơn vào các cứ điểm của Nga.

Một quan chức châu Âu cấp cao đánh giá Ukraine có thể tận dụng sĩ khí suy sụp của Nga để giành lợi thế.

Trong khi đó, hãng TASS ngày 25.6 dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết việc nổi loạn vũ trang của lính đánh thuê Wagner ở Nga sẽ không ảnh hưởng đến cục diện chiến dịch quân sự đặc biệt mà nước này đang triển khai ở Ukraine.

“Chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn tiếp tục, các chiến binh của chúng ta trên tiền tuyến đã thể hiện sự anh dũng, họ đang làm chệch hướng cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine một cách cực kỳ hiệu quả. Và chiến dịch sẽ tiếp tục”, ông phát biểu khi trả lời một câu hỏi của phóng viên.

Chưa rõ số phận của Wagner sẽ ra sao. Số thành viên không tham gia nổi loạn có thể được ký hợp đồng quân sự thông thường. Giới lãnh đạo Nga có thể cảm thấy cần giữ một lượng binh lính nhất định ở lại nhằm đề phòng nổi loạn tái diễn.

Học giả Rob Lee (Viện Nghiên cứu chính sách đối ngoại) nghĩ rằng loại bỏ Wagner chẳng gây tác động lớn gì đến tình hình chiến sự. Lực lượng này đã rút khỏi phần lớn hoạt động của Nga, quân đội Nga hiện ở thế thủ trong khi Wagner chủ yếu thực hiện nhiệm vụ tấn công.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ nổi loạn của Wagner có ảnh hưởng đến chiến dịch quân sự Nga tại Ukraine?