Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thăm Iran hôm 23.11, để tăng cường sự thắt chặt liên minh giữa hai nước ở Syria, sau loạt vụ khủng bố của IS ở Pháp.

Tổng thống Putin thăm Iran, thắt chặt liên minh ủng hộ Assad

Một Thế Giới | 24/11/2015, 06:05

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thăm Iran hôm 23.11, để tăng cường sự thắt chặt liên minh giữa hai nước ở Syria, sau loạt vụ khủng bố của IS ở Pháp.

Chuyến công du của ông Putin đến Iran trùng với thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh các nước xuất khẩu khí đốt (GECF) ở Tehran.
Chiến sự leo thang ở Syria, nơi Nga yểm trợ Tổng thống Bashar al-Assad bằng cách không kích IS, trong khi đó Iran là quốc gia cũng ủng hộ các lực lượng trung thành với chính quyền Assad. 
Trong cuộc họp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với nhà lãnh đạo tối cao của Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei, nhà lãnh đạo Iran cho biết chính sách của Mỹ tại Trung Đông đang gây hại cho khu vực và kêu gọi Nga - Iran phải liên minh chặt chẽ hơn.
"Người Mỹ có một âm mưu lâu dài là thống trị Syria và sau đó là toàn bộ khu vực... Đây là mối đe dọa cho tất cả các nước, đặc  biệt là Nga và Iran", ông Ayatollah Ali Khamenei cho biết.
"Mỹ đang cố gắng để thực hiện các mục tiêu đó bằng giải pháp chính trị sau khi giải pháp quân sự thất bại", ông nói thêm, đề cập đến cuộc đàm phán hòa bình cho Syria do Mỹ đề xuất gần đây. 
Nga đang nổi lên là một đối tác cung cấp vũ khí lâu dài cho Iran. Dự kiến cuối năm 2015 Nga sẽ hoàn thành việc chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran sau thời gian dài trì hoãn hợp đồng.
Moscow cho biết thỏa thuận hạt nhân mới đây giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) sẽ cho phép hợp đồng cung cấp hệ thống phòng không S-300 được thực hiện.
Yury Ushakov, một trợ tá ngoại giao cấp cao của Tổng thống Nga, cho biết đây là lần đầu tiên ông Putin công du Iran kể từ 2007. Hội đàm sẽ tập trung vào "các vấn đề về quan hệ song phương, gồm năng lượng nguyên tử, dầu lửa, khí đốt, hợp tác kỹ thuật - quân sự".
Cuộc chiến ở Syria, nơi hơn 250.000 người đã thiệt mạng trong gần 5 năm xung đột, đến nay chưa có dấu hiệu chấm dứt. Tương lai của ông Assad vẫn là một rào cản lớn để các bên liên quan đạt tới một sự đồng thuận.
Mỹ và nhiều nước Hồi giáo Sunni đòi ông Assad phải từ chức và cáo buộc Nga tấn công cả "quân nổi dậy ôn hòa" ở Syria để yểm trợ cho chính quyền Damascus. 
Nga và Iran thì lại khẳng định rằng chính người Syria chứ không phải nước nào khác tự quyết về lãnh đạo của họ trong một cuộc bầu cử tiếp sau một thỏa thuận ngừng bắn.
Hôm 20.11, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cho phép các nước "dùng mọi biện pháp cần thiết" để chống IS, theo một nghị quyết mà Pháp soạn thảo. Văn bản này nhận được sự ủng hộ của tất cả 5 nước thành viên thường trực, trong đó có Nga.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Điện chia buồn vụ tai nạn máy bay chở Tổng thống Iran
Quyền Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã gửi điện chia buồn tới những người đồng cấp Iran sau tai nạn thảm khốc với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sáng 22.5, Quốc hội bầu Chủ tịch nước
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 22.5, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước. Sau khi kết quả được công bố, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ và phát biểu nhậm chức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin thăm Iran, thắt chặt liên minh ủng hộ Assad