Ngày 13.5, Lệnh Kế Hoạch, người được biết đến là cựu trợ lý của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã chính thức bị truy tố 3 trọng tội là nhận hối lộ, đánh cắp bí mật quốc gia và lạm quyền.

Trung Quốc truy tố cựu trợ lý của ông Hồ Cẩm Đào 3 tội danh lớn

Hà Ngọc Bách | 14/05/2016, 06:17

Ngày 13.5, Lệnh Kế Hoạch, người được biết đến là cựu trợ lý của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã chính thức bị truy tố 3 trọng tội là nhận hối lộ, đánh cắp bí mật quốc gia và lạm quyền.

Ông Lệnh Kế Hoạch, 58 tuổi, là nguyên Chánh văn phòng Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, vốn còn được biết đến với tư cách là cựutrợ lý củacựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Cuối năm 2014, ông Lệnh Kế Hoạch bị điều tra với cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng” một thuật ngữ vốn dùng để ám chỉ tham nhũng tại Trung Quốc.

Sau đó, các thông tin dần được tiết lộ cho thấy Lệnh đã tiếp cận trái phép một lượng lớn “thông tin mật” của đảng và nhà nước Trung Quốc.

Tân Hoa Xãcho biết, ông Lệnh sẽ phải đối mặt với một phiên tòa xét xử những tội lỗi "nghiêm trọng" và đã gây ra những "thiệt hại lớn" trong tài sản công và lợi ích quốc gia.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV ngày 13.5, dẫn lời một công tố viên nhà nước cho biết ông Lệnh Kế Hoạch đã lợi dụng nhiều chức vụ nắm giữ trong chính phủ để nhận hối lộ và đánh cắp bí mật quốc gia.

Lệnh Kế Hoạch sẽ được đem ra xét xử tại một tòa án ở thành phố Thiên Tân. Công tố viên cho hay cơ quan điều tra đã thông báo với ông Lệnh Kế Hoạch về những quyền lợi của ông theo đúng pháp luật, thẩm vấn và tiếp thu “ý kiến” từ luật sư của ông.

Tân Hoa Xã khẳng định ôngLệnh sẽ có một luật sư bào chữa nhưng không nêu tên người này. Gia đình vàtòa án Thiên Tân, nơi xét xử ông Lệnh cũng không cung cấp cho báo chí biết chính xác thông tin về người sẽ bào chữa cho ông.

Ông Lệnhlà một trong những nhân vật cao nhấtbị truy tố trong cuộc chiến chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng, dù chiến dịch này bị chỉ trích là dùng để "thanh trừng" các đối thủ chính trị là chủ yếu.

"Việc khởi tố Lệnh sẽ gửi một tín hiệu cho thấy cuộc chiến chống tham nhũng của ông Tập là thực tế và mạnh mẽ", ông Huang Jing, một chuyên gia về chính trị Trung Quốc tại Đại học Quốc gia Singapore nóivới The Wall Street Journal.

Ông Huang còn cho rằng Bắc Kinh có thể sẽ sớm xử thêm nhiều trường hợp quan chức mới, trước thềm đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm sau.

Tân Hoa Xã không cung cấp khung thời gian cụ thể cho thủ tục tố tụng chống lại ông Lệnh. Đâysẽ là vụ án tham nhũng lớn nhất tại Trung Quốc kể từ tháng 6.2015, khi Chu Vĩnh Khanh, cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc bị xử chung thân trong một phiên tòa bí mật.

Chính quyền Trung Quốcđược cho là rơi vào thế khó xử trong vụ xét xử ông Lệnh Kế Hoạch do mối quan hệ thân cận của ông này với cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Vào ngày 15.1, Trung Quốc lần đầu tiên thừa nhận đã liên lạc với Mỹ để thảo luận về em trai của ông Lệnh Kế Hoạch là doanh nhân giàu có Lệnh Hoàn Thành đang trốn tại Mỹ.

Bắc Kinh hồi tháng 8.2015 cũngtừng đề nghị Mỹ bắt giữ và dẫn độ ông Lệnh Hoàn Thành về nước, nhưng Washington đã từ chối. Chính quyền Trung Quốc không truy nã và cũng không cung cấp thông tin ông Lệnh Hoàn Thành phạm tội gì.

Lệnh Hoàn Thành được cho là "đang nắm các thông tin có thể làm xấu mặt các quan chức, cả đương nhiệm lẫn nghỉ hưu, vẫn đang trung thành với Chủ tịch Tập Cận Bình”. Trang tin Duowei, thì nói rằng ông Lệnh Hoàn Thành đang lẩn trốn ở Mỹ và dùng các tài liệu mật để đe dọa chính phủ Trung Quốc, hòng giải thoát cho người anh trai.

Hồi tháng 2.2016, Lệnh Hoàng Thành đã bác bỏ cáo buộc cho rằng ông trao bí mật quốc gia của Trung Quốc cho Mỹ.

Thiên Hà (theo The Wall Street Journal)

Ảnh: Lệnh Kế Hoạch khi còn đương chức.
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc truy tố cựu trợ lý của ông Hồ Cẩm Đào 3 tội danh lớn