Ông Michel Temer, tổng thống tạm quyền của Brazil cam kết rằng việc điều tra tham nhũng tại tập đoàn dầu khí quốc doanh Petrobras sẽ được tiến hành tới cùng, không bị ảnh hưởng bởi các nhóm lợi ích.

Tổng thống tạm quyền của Brazil quyết chống tham nhũng tới cùng

Hà Ngọc Bách | 13/05/2016, 17:35

Ông Michel Temer, tổng thống tạm quyền của Brazil cam kết rằng việc điều tra tham nhũng tại tập đoàn dầu khí quốc doanh Petrobras sẽ được tiến hành tới cùng, không bị ảnh hưởng bởi các nhóm lợi ích.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi trở thành tổng thống tạm quyền của Brazil, thay thế bà Dilma Rousseff vừa bị Thượng viện nước nàyđình chỉ chức vụ trong 180 ngày, ông Temer hứa sẽ duy trì phúc lợi xã hội cho người nghèo, kiềm chế thâm hụt ngân sách bằng cách cắt giảm hàng loạt viên chức chính phủ.

"Chiến dịch Lava Jato (chiến dịch rửa xe) phải được tiếp tục tiến hành", ông Temer khẳng định, đề cập đến chiến dịch điều tra tham nhũng tại Petrobras. "Nó phải được tiếp tục và được bảo vệ để chống lại những nỗ lực làm suy yếu chiến dịch".

Nhiều nhà phân tích lo ngại rằng cảnh sát liên bang Brazil, các công tố viên của nước này và thẩm phán sẽ phải chịu nhiều áp lực khi ông Temer nắm quyền. Khi thực tế,trong đảng Phong trào dân chủ Brazil (PMDB) của ông Temercó rất nhiều thành viên chủ chốt liên quan đến bê bối tham nhũng tại Petrobras.

"Tình hình rất khẩn cấp nên chúng tôi hình thành một chính phủ cứu quốc", ông Temer nói trong buổi lễ nhậm chức lâm thời ở dinh tổng thống Brazil, đồng thời tuyên bố sẽ giảm số bộ của chính phủ từ 27 bộxuống còn 22.

Trước đó, trong ngày 12.5 sau 20 giờ tranh luận liên tục tại Thượng viện, bà Rousseff bị Thượng viện tạm đình chỉ chức vụ trong 180 ngày để tòa án điều tra hình sự, với số phiếu đồng ý phế truất là 55 so với 22 phiếu chống.

Quá trình luận tội Tổng thống Rousseff sẽ được thực hiện trong vài tháng tới. Trong 2 thập niênqua, tại Brazil lại có một nhàlãnh đạo bị lật đổ, chấm dứt thời kỳ lãnh đạo của đảng Lao động (PT) kéo dài 13 năm qua.

Ông Temer cũng đã thông báo quyết định bổ nhiệm ông Henrique Meirelles, cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương giai đoạn 2003-2010, làm Bộ trưởng Kinh tế. Theo giới phân tích, ông Meirelles sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ vô cùng khó khăn nhằm đưa quốc gia có nền kinh tế số 1Mỹ Latinh thoát khỏi cuộc suy thoái được cho là trầm trọng nhất kể từ năm 1930 tới nay.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, người vừa bị Thượng viện Brazil bỏ phiếu bắt đầu tiến trình luận tội, cáo buộc cuộc bỏ phiếu này là một cuộc đảo chính không chỉ nhằm lật đổ bà mà còn đi ngược lại ý chí của cử tri Brazil.

Phát biểu trước đám đông người ủng hộ bên ngoài dinh Tổng thống, bà Rousseff tuyên bố đây là một ngày buồn và là tấn bi kịch cho nền dân chủ non trẻ của Brazil. Bà Rousseff còn khẳng định ông Temer là 'kẻ đảo chính" và nói rằng sẽ chứng minh sự vô tội của mình trong thời gian tới.

Sau 6 tháng,Thượng viện Brazil sẽ lại nhóm họp dưới sự chủ trì của Chánh án Tòa án Tối cao liên bang Ricardo Lewandoswki và bỏ phiếu lần nữa để xem xét có chính thức bãi nhiệm Tổng thống Rousseff hay không.

Trong trường hợp này, cần có ít nhất 2/3 sốnghị sĩ,tương đương 54 trong tổng số 81 ghế tại Thượng viện, bỏ phiếu thông qua để bãi nhiệm bà Rouseff và ông Temer trở thành tổng thống chính thức.

Thiên Hà (theo Financial Times)

Ảnh: Ông Michel Temer thề sẽ đưa vụ tham nhũng tại Petrobras ra ánh sáng công lý
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống tạm quyền của Brazil quyết chống tham nhũng tới cùng