Trong một động thái bất ngờ, ngày 2.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng họ sẽ cùng nhau giúp kết thúc chiến tranh tại Syria.

Tổng thống Putin và Tổng thống Trump muốn cùng nhau chấm dứt chiến tranh Syria

Hà Ngọc Bách | 03/05/2017, 12:50

Trong một động thái bất ngờ, ngày 2.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng họ sẽ cùng nhau giúp kết thúc chiến tranh tại Syria.

Trong cuộc điện đàm lần đầu kể từ khi ông Trump quyết định không kíchcăn cứ quân sự của Syria hồi đầu tháng 4, Tổng thống Mỹ đồng ý với người đồng cấp Nga rằng ông sẽ cử phái đoàn đến Astana, Kazakhstan để tham gia vào cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn toàn diện tại Syria. Ông Trump cũng bàn với Tổng thống Putin về kế hoạch gặp nhau giữa hai nhà lãnh đạo ởĐức vào tháng 7 tới.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ và Nga hiện đang có quan điểm khác nhau về việc lập các khu an toàn để bảo vệ dân thường ở Syria. Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, ông Trump và ông Putin đã thảo luận về việc thành lập những vùng an toànnhằm "đạt được hòa bình lâu dài và nhiều lý do khác".

Trong khi đó, Điện Kremlin lại phát đi một thông điệp khác không nói về thông tin lập các khu an toànở Syria. Tuy nhiên, trong vòng đàm phán trước đóở Astana, Nga đã đề xuất rằng Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ có thể lập những vùng đệm để tách khu vực do phe đối lập và chính phủ Syria kiểm soát ra xa nhau.

Nhiều nhà quan sát tình hình Syria cho biết Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang lo lắng về kế hoạch này vàcho rằng việc nàysẽ dẫn đếnphân chia đất nước Syria thành nhiều vùng lãnh thổ khác nhau.

Cuộc điện đàm của Tổng thống Trump và Tổng thống Putin diễn ra trong bối cảnh hai cường quốc khônghợp tác với nhau trong chiến dịch tại Syriasau khiMỹ không kíchvào một sân bay quân sự của chính phủ Syria.

Tổng thống Trump nhiều lần ca ngợi ông Putin vànói muốn mở lại quan hệ ngoại giao với Moscow. Tuy nhiên mục tiêu của ông đã bị "cuốn trôi" vì những cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ và chính quyền Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học nhắm vào dân thường.

Tóm lại, theo New York Times,quan hệ giữa hai người đứng đầu Nga - Mỹ đi từ sự háo hức muốn hợp tác với nhau thành tan rã vì những lợi ích địa chính trị. Moscow một mặt muốn mở rộng quan hệ với Mỹ, một mặt lại lo lắng và không tin tưởng tính cách khác thường của ông Trump. Ngược lại, ông Trump khó có thể có quan hệthân thiết với Nga vì dư luận trong nước nghi ngờ vànhững chỉ trích của các quan chức Mỹ về vai trò của Nga tại Syria.

Cả Nhà Trắng và Điện Kremlin đều đánh giá tích cực về cuộc điện đàm tối 2.5 vừa qua và không bên nào đề cập đến vụ tấn công hóa họcở Syria.

"Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đồng ý rằng những đau khổ hiện tại ở Syria đã diễn ra quá lâu và các bên phải làm mọi thứ để chấm dứt bạo lực", tuyên bố của Nhà Trắng cho biết. Điện Kremlin thì nhấn mạnh Ngoại trưởng Rex W. Tillerson và Ngoại trưởng Sergey V. Lavrov sẽ "tăng cường" đối thoại "tìm kiếm các lựa chọn" cho Syria.

Trong khi đó, như thường lệ đảng Dân chủ ngay lập tức chỉ trích cuộc điện đàm của Tổng thống Trump với người đồng cấp Nga.

"Sự hợp tác giữa Trump với Putin dường như đã quay lại đường cũ. Thay vì gửi cho Putin một thông điệp cứng rắn về hành động ủng hộ chế độ Assad tàn bạo, ông Trump dường như đang dùng chiến thuật thỏa hiệp vô nguyên tắc", Phó giám đốc truyền thông Ủy ban Dân chủ quốc gia Adrienne Watson nói.

Nỗ lực xoa dịu căng thẳng của ông Trump trùng với chuyến thăm Nga của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Bà Merkelđã gặp ông Putin tại khu nghỉ mát Sochi. Trong một cuộc họp báo trước khi điện đàm với ông Trump, Tổng thống Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa Washington và Moscow trong giải quyết vấn đề Syria.

"Chắc chắn nếu không có sự tham gia của Washington thì những vấn đề này không thể giải quyết một cách hiệu quả. Vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì tiếp xúc với các đối tác Mỹ và hy vọng sẽ đạt được những hiểu biết chung trong khu vực quan trọng vànhạy cảm chính trị này", ông Putin nói.

Thiên Hà (theo News York Times)
Bài liên quan
Nga tấn công hai đầu biên giới, ông Zelensky thừa nhận tình thế khó khăn
Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine đang giao tranh dữ dội với lực lượng Nga ở hai khu vực biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin và Tổng thống Trump muốn cùng nhau chấm dứt chiến tranh Syria