Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cảnh báo Hồng Kông sẽ không bao giờ có thể thành công dưới sự kiểm soát của Trung Quốc và thị trường của đặc khu sẽ lao dốc.

Tổng thống Trump cảnh báo điều tồi tệ với Hồng Kông

Hoàng Vũ | 14/08/2020, 08:28

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cảnh báo Hồng Kông sẽ không bao giờ có thể thành công dưới sự kiểm soát của Trung Quốc và thị trường của đặc khu sẽ lao dốc.

“Hồng Kông không bao giờ có thể thành công dưới sự kiểm soát của Trung Quốc dù đang có hàng nghìn thiên tài điều hành. Thị trường Hồng Kông sẽ trở thành địa ngục. Không ai muốn kinh doanh ở đặc khu này cả", ông Trump nói với Fox Business hôm 13.8.

Hồi tháng 5, Tổng thống Trump từng tuyên bố chấm dứt mối quan hệ thương mại đặc biệt của Mỹ với Hồng Kong để trả đũa việc Bắc Kinh kìm hãm sự tự trị của đặc khu hành chính này.

Ông Trump hôm qua nói với Fox Business rằngviệc chấm dứt tình trạng đặc biệt có nghĩa là Hồng Kông sẽ mất khả năng thu hút kinh doanh, không còn đóng vai trò cùng với New York và London là những trung tâm tài chính của thế giới.

Tổng thống Mỹ cho biết ông vốn chấp thuận mối quan hệ lâu dài với Hồng Kông,từng khuyến khích đầu tư mạnh mẽ để biến đặc khu tài chính của Trung Quốc thành thị trường tự do và mô tả Hồng Kông là nơi thụ hưởng hàng tỉUSD từnhững ưu đãi đặc biệt.

Ông chủ Nhà trắng nhấn mạnh: “Hồng Kông là một vấn đề rất phức tạp vì chúng tôi đã cung cấp số tiền khổng lồ dưới hình thức khuyến khích để biến Hồng Kông trở nên tự do, khiến đặc khu này hoạt động và giờ thì lại gây bất lợi cho chúng tôi”.

“Nhưng một khi Trung Quốc gây hấn và chiếm nó, tôi sẽ lấy lại mọi thứ. Hàng tỉ, hàng tỉ, hàng tỉUSD mà chúng tôi đã cho Hồng Kông, chúng tôi đang lấy lại. Mọi thứ sẽ lại như trước và Bắc Kinh sẽ thất bại”, ông nói thêm.

Bình luận của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục leo thang trong một loạt vấn đề từ COVID-19, Biển Đông, Đài Loan, và là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự giận dữ kéo dài của Mỹ đối với Trung Quốc về luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh đã áp đặt đối với Hồng Kông.

Tổng thống Trump đã nhìn thấy cơ hội tái đắc cử trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tác động từ đại dịch vốn bùng phát tại Trung Quốc. Ông đã liên tục đổ lỗi cho Bắc Kinh vì thiếu năng lực kiểm soát, khiến dịch bệnh bùng phát. “Suy nghĩ của tôi đã thay đổi về Trung Quốc kể từ khi họ để xảy ra dịch COVID-19. Ngay bây giờ tôi nhìn nhận Trung Quốc khác với trước khi có bệnh dịch”, ông Trump nói.

Hoàng Vũ (theo SCMP, Straits Times)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump cảnh báo điều tồi tệ với Hồng Kông