Tổng thống Trump đã phê phán việc Tòa án Tối cao bác đơn kiện đòi lật ngược kết quả bầu cử của Texas.

Tổng thống Trump chỉ trích Tòa án Tối cao về vụ kiện của Texas

Hoàng Vũ | 13/12/2020, 10:20

Tổng thống Trump đã phê phán việc Tòa án Tối cao bác đơn kiện đòi lật ngược kết quả bầu cử của Texas.

trump.jpg

Phát biểu trong buổi phỏng vấn với Fox News hôm 13.12, ông Trump cho biết: "Chúng tôi đã chứng minh rằng bầu cử gian lận nhưng không một vị thẩm phán nào có đủ dũng khí, bao gồm cả Tòa án Tối cao. Tôi thực sự thất vọng với họ. Không một ai, kể cả thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ, có sự can đảm để cho phép điều đó được lắng nghe".

Trước đó, viết trên mạng xã hội Twitter ngày 12.12, Tổng thống Trump cũng đã chỉ trích "Tòa án Tối cao không quan tâm gì đến vụ gian lận phiếu bầu lớn nhất trong lịch sử Mỹ" và gọi quyết định bác đơn kiện của tòa là "sai lầm đáng xấu hổ về công lý".

"Tòa án Tối cao thực sự khiến chúng tôi thất vọng. Không có trí tuệ, không có dũng khí! Tòa án Tối cao không quan tâm tới cuộc gian lận bầu cử lớn nhất tại Mỹ. Tất cả những gì họ quan tâm là "tư cách", điều mà rất khó cho một tổng thống theo đuổi một vụ kiện dựa trên lẽ phải", ông Trump viết.

Texas ngày 7.12 đã đệ đơn kiện 4 bang chiến trường, gồm Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, lên Tòa án Tối cao. Trong đơn kiện, Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton, thuộc đảng Cộng hòa, lập luận rằng quy trình bỏ phiếu mới ở 4 bang nói trên đã làm sai lệch kết quả bầu cử tổng thống và yêu cầu Tòa án Tối cao ngăn cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của ứng viên tổng thống thuộc đảng Dân chủ Joe Biden, theo kế hoạch là vào ngày 14.12.

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Mỹ ngày 11.12 bác đơn kiện của Texas, nói rằng Texas không có quyền tranh tụng về cách các bang khác tiến hành bầu cử.

Phe Dân chủ đòi phế truất hơn 100 hạ nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ vụ kiện của Texas

Nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ Bill Pascrell mới đây đã yêu cầu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phế truất ghế của những người ủng hộ nỗ lực thách thức kết quả bầu cử của Tổng thống Trump.

Ông Pascrell cho rằng Tu chính án (văn bản sửa đổi bổ sung cho hiến pháp) thứ 14 cấm những người "tham gia nổi dậy hoặc nổi loạn" tại quốc hội. Ông coi việc 126 hạ nghị sĩ "cố gắng lật ngược kết quả của một cuộc bầu cử dân chủ" để ủng hộ tổng thống là "ví dụ điển hình" cho trường hợp nói trên. 

"Thẳng thắn mà nói, những người đang cố gắng phá hủy chính quyền Mỹ không thể là thành viên quốc hội", Pascrell viết trên Twitter hôm 11.12.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump chỉ trích Tòa án Tối cao về vụ kiện của Texas