Cáo buộc Joe Biden đã đánh cắp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ mà không có bằng chứng, các nhóm bảo thủ đã tập hợp và biểu tình trên khắp đất nước hôm 12.12, bao gồm cả một cuộc biểu tình ở Washington đe dọa sẽ trở thành bạo loạn khi bóng đêm phủ xuống.

Người ủng hộ Trump biểu tình khắp Mỹ: ‘Biden thắng với Tòa án Tối cao, FBI, CIA đồng lõa’

Nhân Hoàng | 13/12/2020, 09:21

Cáo buộc Joe Biden đã đánh cắp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ mà không có bằng chứng, các nhóm bảo thủ đã tập hợp và biểu tình trên khắp đất nước hôm 12.12, bao gồm cả một cuộc biểu tình ở Washington đe dọa sẽ trở thành bạo loạn khi bóng đêm phủ xuống.

Các nhà tổ chức nhóm Stop The Steal (Dừng đánh cắp), có liên hệ với Roger Stone – cựu cố vấn của ông Trump, các nhóm nhà thờ đã kêu gọi những người ủng hộ tham gia tuần hành Jericho Marches và biểu tình cầu nguyện.

Bản án đưa ra vào tháng 11.2019 kết luận ông Roger Stone vi phạm 7 tội danh, trong đó có mua chuộc nhân chứng và khai man trước các nghị sĩ quốc hội liên quan tới cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Roger Stone sẽ phải thụ án tù vào ngày 14.7.2020 tại nhà tù liên bang ở Jesup, Georgia. Song, Roger Stone không phải ngồi tù một ngày nào nhờ quyết định giảm án của sếp cũ.

Đầu tháng 7, Tổng thống Donald Trump quyết định giảm án cho cựu cố vấn lâu năm, qua đó giúp chính trị gia kỳ cựu của đảng Cộng hòa không phải ngồi tù một ngày nào dù bị tuyên án 40 tháng tù vì tội khai man.

Ở trung tâm thành phố Washington, căng thẳng gia tăng vào trời tối khi Proud Boys (nhóm cực hữu ủng hộ ông Trump) và những thành viên Antifa (phản đối biểu tình) đối mặt, bị cảnh sát mặc đồ chống bạo động và đạp xe ngăn cách.

Antifa là viết tắt của cụm từ Anti-Fascist Action (hành động chống phát xít). Nguyên nhân xã hội của phong trào này rõ ràng mang tính thiên tả.

Các nhà phê bình cho rằng truyền thông dễ dàng bỏ qua hành động bạo lực của Antifa vì các nhóm này đấu tranh chống lại những kẻ thượng tôn da trắng và hệ tư tưởng phát xít.

Hầu hết thành viên Antifa phản đối tất cả các hình thức phân biệt chủng tộc, giới tính và lên án mạnh mẽ những chính sách mang hơi hướng chủ nghĩa dân tộc, chống nhập cư, chống Hồi giáo của Tổng thống Trump.

Đúng với tên gọi, Antifa tập trung nhiều hơn vào cuộc đấu tranh với hệ tư tưởng cực hữu và không quan tâm lắm chuyện làm sao thúc đẩy các chính sách cực tả. Khác với phong trào cực tả chính thống, Antifa không tìm kiếm quyền lực thông qua các kênh truyền thống như tranh cử, vận động cho các dự luật… Antifa chỉ thuần chống chính phủ và chống tư bản.

Antifa không ngại dùng các phương pháp biểu tình bạo lực, trong đó có phá hủy tài sản và đôi khi là hành hung. Họ đã có mặt trong các cuộc biểu tình bạo lực phản đối ông Trump.

Khoảng 200 thành viên của Proud Boys đã tham gia các cuộc tuần hành trước đó hôm thứ 7 gần khách sạn Trump. Nhiều người mặc trang phục chiến đấu và áo khoác chống đạn, mang theo mũ bảo hiểm và tạo ký hiệu bằng tay thường được sử dụng bởi những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng.

Theo phóng viên Reuters tại hiện trường, hai nhóm la hét, lăng mạ nhau trên con phố gần Quảng trường McPherson và một số đốt pháo sáng, nhưng cảnh sát đã ngăn họ lại.

Cảnh sát đã xịt hơi cay vào ít nhất hai người phản đối trước khi Proud Boys rời khỏi khu vực và tập hợp lại cách đó vài dãy nhà.

nguoi-ung-ho-trump-bieu-tinh-o-my(1).jpg
nguoi-ung-ho-trump-bieu-tinh-o-my22.jpg
Nhiều người ủng hộ ông Trump biểu tình phản đối kết quả bầu cử
nguoi-ung-ho-trump-bieu-tinh-o-my1.jpg
Một người cầm tấm bảng Stop the steal (Dừng đánh cắp) trước Tòa án Tối cao Mỹ
nguoi-ung-ho-trump-bieu-tinh-o-my2.jpg
Cảnh sát đứng theo đội hình để tách các thành viên của nhóm cực hữu Proud Boys và những người phản đối người biểu tình ở trung tâm thành phố Washington ngày 12.12 - ảnh: Reuters
nguoi-ung-ho-trump-bieu-tinh-o-my3.jpg
Một thành viên của Proud Boys hét vào mặt cảnh sát khi diễu hành trên con phố gần Nhà Trắng, trong cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở Washington - ảnh: Reuters

Các cuộc biểu tình cũng đã được lên kế hoạch ở Georgia, Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Nevada và Arizona, nơi chiến dịch của Trump đã tìm cách lật ngược kết quả kiểm phiếu.

Hơn 50 phán quyết của tòa án liên bang và tiểu bang đã ủng hộ chiến thắng của Biden. Tòa án Tối cao Mỹ hôm 12.12 đã bác bỏ một vụ kiện dài hơi do Texas đệ trình và được Trump hậu thuẫn tìm cách hủy bỏ kết quả bỏ phiếu ở bốn bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania, Wisconsin.

Bất kể phán quyết hôm qua là gì ... mọi người hãy hít thở thật sâu”, Tướng quân đội về hưu Mike Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Trump, nói với những người biểu tình trước Tòa án Tối cao, đề cập đến việc tòa án từ chối xét xử vụ án của Texas.

Hai lần nhận tội nói dối FBI về các cuộc tiếp xúc với cựu đại sứ Nga, Mike Flynn phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi Trump ân xá cho ông vào ngày 24.11.

Flynn nói với đám đông: “Trách nhiệm của tôi là yêu cầu các bạn quay trở lại nơi ở của các bạn. Hiến pháp Mỹ không nói về quyền tự do tập thể mà là về quyền tự do cá nhân và họ đã thiết kế nó theo cách đó”.

Trump đã từ chối thừa nhận thất bại, cáo buộc rằng ông thua bởi gian lận trên diện rộng mà không có bằng chứng.

Trên đường đến Căn cứ Không quân Andrews và sau đó là trận bóng đá giữa Lục quân - Hải quân ở New York, ông Trump đã ba lần chào những người biểu tình đang cổ vũ từ trực thăng Marine One.

Những người ủng hộ Trump mang theo cờ và biển đi theo từng đường nhỏ về phía Quốc hội, Tòa án Tối cao qua trung tâm thành phố Washington, nơi bị cấm xe cảnh sát và xe ben.

Rất ít người trong số những người tuần hành đeo khẩu trang dù số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 ở Mỹ tăng cao, mặc kệ chỉ thị của thị trưởng về việc đeo khẩu trang bên ngoài. Vài ngàn người đã tập hợp ở Washington, ít hơn so với cuộc biểu tình tương tự hồi tháng trước.

Khi một số người trong đám đông lặp lại các thuyết âm mưu về cuộc bầu cử, một chiếc xe đầu kéo đã treo cờ Trump 2020 và biển hiệu Trump Unity trong khi mở vang bài hát đồng quê God Bless the U.S.A (Chúa phù hộ nước Mỹ).

Rõ ràng là cuộc bầu cử đã bị đánh cắp”, Mark Paul Jones (ở bang Pennsylvania) nói khi cùng vợ đi tới Tòa án Tối cao.

“Trump đang bị sa thải khỏi văn phòng", ông nói thêm và cho biết Biden đã thắng với sự đồng lõa của Tòa án Tối cao, FBI, Bộ Tư pháp và CIA.

“Tòa án tối cao thậm chí không dành thời gian để xét xử vụ án”, Mark Paul Jones bức xúc.

Bán áo phông cho chiến dịch tranh cử của Trump, Eddy Miller (ở Philadelphia) nói: “Chắc chắn có gian lận bất chấp những gì tôi thấy trên tin tức về các phán quyết của tòa án với các cáo buộc gian lận”.

Một số người biểu tình đề cập đến phép lạ trong Kinh thánh về trận chiến thành Jericho, trong đó các bức tường của thành phố sụp đổ sau khi binh lính và thầy tu thổi kèn diễu hành xung quanh nó.

Trong bài phát biểu của mình, Mike Flynn nói với những người biểu tình rằng tất cả họ đang đứng bên trong Jericho sau khi phá vỡ các bức tường của nó.

Ron Hazard (ở quận Morristown, bang New Jersey) là một trong năm người đã dừng lại ở Bộ Tư pháp để thổi shofar (chiếc sừng cừu được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo của người Do Thái nhằm hạ gục bức tường tâm linh về sự thối nát).

Chúng tôi tin rằng những gì đang diễn ra ở quận này là một điều quan trọng. Đó là sự cân bằng giữa các giá trị Kinh thánh và các giá trị phản Kinh thánh”, Ron Hazard nói.

Bài liên quan
Tòa án tối cao bác đơn kiện của Texas, Trump gần như hết cơ hội lật ngược kết quả bầu cử
Tòa án Tối cao Mỹ hôm 11.12 đã bác bỏ vụ kiện dài hơi do Texas đệ trình và được sự hậu thuẫn của Tổng thống Donald Trump nhằm tìm cách hủy kết quả bỏ phiếu ở bốn bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania, Wisconsin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người ủng hộ Trump biểu tình khắp Mỹ: ‘Biden thắng với Tòa án Tối cao, FBI, CIA đồng lõa’