Hơn 100 nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện ký hồ sơ pháp lý liên quan tới đơn kiện của Texas nhằm đảo ngược kết quả bầu cử ở 4 bang chiến địa mà Biden thắng.

Hơn 100 nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ vụ kiện gian lận bầu cử của bang Texas

Hoàng Vũ | 11/12/2020, 10:07

Hơn 100 nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện ký hồ sơ pháp lý liên quan tới đơn kiện của Texas nhằm đảo ngược kết quả bầu cử ở 4 bang chiến địa mà Biden thắng.

106 nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ ngày 10.12 đã ký một văn bản tóm tắt ủng hộ đơn kiện của Texas nhằm đảo ngược kết quả bầu cử ở 4 bang chiến địa mà ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng.

“Bản tóm tắt này thể hiện sự quan tâm của chúng tôi với tư cách là thành viên quốc hội và cũng như hàng triệu cử tri, rằng những bất thường liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đặt ra nghi vấn về tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử Mỹ”, 106 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa nêu trong hồ sơ pháp lý.

Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Đảng Cộng hòa sắp mãn nhiệm, Mike Johnson - một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Trump tại Hạ viện, là người đã đứng lên kêu gọi sự ủng hộ của các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

“Tổng thống Trump đã gọi cho tôi sáng nay và cho biết ông đánh giá cao những việc chúng tôi đang làm”, ông Johnson cho biết trên mạng xã hộ Twitter hôm 10.12.

Những cái tên nổi bật trong danh 106 nghị sĩ này bao gồm Phó lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Steve Scalise, Chủ tịch Ủy ban Chính sách đảng Cộng hòa Gary Palmer, Jim Jordan, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Tư pháp và Jim Banks, nghị sĩ đắc cử Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Đảng Cộng hòa. Ngoài ra, còn có 16 thành viên Hạ viện Cộng hòa từ 4 bang bị Texas kiện.

Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, Kevin McCarthy - đồng minh hàng đầu khác của ông Trump, đã không ký tên vào lá đơn. McCarthy từ chối trả lời câu hỏi của các phóng viên, về việc ông có ủng hộ vụ kiện của Texas hay không. "Tổng thống có quyền khởi kiện. Ông ấy có quyền đưa vụ việc lên Tòa án Tối cao”, McCarthy nói.

Ngoài ông Kevin McCarrthy, Chủ tịch Hội đồng Hội nghị đảng Cộng hòa Liz Cheney và hạ nghị sĩ Doug Collins, đồng minh của Tổng thống Mỹ Donald Trump, không ký tên trong văn bản này.

Động thái này được đưa ra sau khi bang Texas hôm 8.12 đã đệ đơn kiện dài hạn chống lại 4 bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin lên Tòa án Tối cao. Texas yêu cầu hủy kết quả bỏ phiếu ở 4 bang đó vì những thay đổi của họ trong thủ tục bỏ phiếu, cho phép gửi phiếu qua bưu điện mở rộng trong đại dịch COVID-19.

17 bang sau đó cũng đã đệ đơn ủng hộ đơn kiện của Texas, trong đó 14 bang có thống đốc là người Cộng hòa. Tổng thống Donald Trump hôm 9.12 cũng gửi đơn lên Tòa án Tối cao, yêu cầu được tham gia vụ kiện của Texas. Tuy nhiên, giới chức bầu cử ở Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin gọi vụ kiện là đòn tấn công liều lĩnh vào nền dân chủ. 

Trước đó, 27 nghị sĩ Cộng hòa hôm 9.12 đã yêu cầu Tổng thống Donald Trump chỉ đạo Bộ trưởng Tư pháp Mỹ chỉ định một công tố viên đặc biệt để điều tra gian lận bầu cử.

Phe Cộng hòa tại quốc hội Mỹ cho tới thời điểm hiện tại vẫn liên tiếp từ chối thừa nhận rằng tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ là Biden. Đảng Cộng hòa thậm chí không cho phép Ủy ban Liên hiệp Quốc hội Mỹ về Lễ nhậm chức (JCCIC) công bố rằng Tổng thống đắc cử Biden, Phó tổng thống đắc cử Harris sẽ nhậm chức vào ngày 20.1. 

Bài liên quan
Ông Trump: ‘Biden sẽ chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm TikTok được áp dụng’
Ông Donald Trump hôm 22.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 100 nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ vụ kiện gian lận bầu cử của bang Texas