Tòa án Tối cao Mỹ hôm 11.12 đã bác bỏ vụ kiện dài hơi do Texas đệ trình và được sự hậu thuẫn của Tổng thống Donald Trump nhằm tìm cách hủy kết quả bỏ phiếu ở bốn bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania, Wisconsin.

Tòa án tối cao bác đơn kiện của Texas, Trump gần như hết cơ hội lật ngược kết quả bầu cử

Nhân Hoàng - Cẩm Bình | 12/12/2020, 07:00

Tòa án Tối cao Mỹ hôm 11.12 đã bác bỏ vụ kiện dài hơi do Texas đệ trình và được sự hậu thuẫn của Tổng thống Donald Trump nhằm tìm cách hủy kết quả bỏ phiếu ở bốn bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania, Wisconsin.

Theo một phán quyết ngắn gọn, các thẩm phán cho biết Texas không có tư cách pháp lý để đưa vụ kiện chống lại Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Theo Reuters, vụ kiện đã được đệ trình hôm 8.12 bởi Ken Paxton - Tổng chưởng lý đảng Cộng hòa của bang Texas, đồng minh của Trump. Ông Trump hôm 9.12 đã đệ đơn đề nghị can thiệp và trở thành nguyên đơn.

Georgia, Michigan, Pennsylvania, Wisconsin đều ghi nhận chiến thắng thuộc về ông Joe Biden. Tổng chưởng lý Texas - Ken Paxton đệ đơn kiện cáo buộc 4 bang này thay đổi quy trình bầu cử do đại dịch COVID-19, vi phạm luật pháp liên bang, tạo điều kiện cho gian lận. 

Tòa án tối cao Mỹ có 9 thẩm phán thì hết 6 người có tư tưởng bảo thủ thân đảng Cộng hòa, gồm cả 3 thẩm phán do ông Trump chỉ định.

Trước cuộc bầu cử ngày 3.11, Trump nói rằng ông mong đợi kết quả bầu cử sẽ được Tòa án Tối cao Mỹ quyết định.

Texas đã không thể hiện lợi ích có thể nhận thức được về mặt tư pháp với cách thức mà bang khác tiến hành bầu cử của mình”, Tòa án Tối cao cho biết.

Hai trong số những thẩm phán bảo thủ của Tòa án Tối cao Mỹ, Samuel Alito và Clarence Thomas, nói sẽ cho phép Texas khởi kiện nhưng sẽ không chặn 4 bang kia hoàn tất kết quả bầu cử của họ.

Không có phản hồi từ Nhà Trắng về chuyện trênb. Một phát ngôn viên của Biden cho biết không có gì ngạc nhiên khi Tòa án Tối cao Mỹ bác bỏ những nỗ lực vô căn cứ để phủ nhận Trump thua trong cuộc bầu cử.

Tòa án cao nhất của quốc gia đã chứng kiến ​​sự lạm dụng đầy tham vọng này với quy trình bầu cử của chúng ta”, Tổng chưởng lý Pennsylvania Josh Shapiro, đảng viên đảng Dân chủ, viết trên Twitter.

toa-an-toi-cao-bac-doi-kien-cua-texas.jpg
Trump gần như hết cơ hội lật ngược kết quả bầu cử khi Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện của Texas

4 bang trong đơn đệ trình lên tòa án hôm 10.12 đã yêu cầu các thẩm phán bác bỏ vụ kiện của Texas mà họ cho rằng không có căn cứ thực tế hoặc pháp lý.

Chiến dịch tranh cử của Trump và các đồng minh đã thua trong nhiều vụ kiện tại các tòa án liên bang và bang thách thức kết quả bầu cử. Trump đã tuyên bố sai sự thật rằng ông đã tái đắc cử và đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về việc gian lận bỏ phiếu phổ biến cùng một hệ thống được thiết lập chống lại ông.

Các quan chức bầu cử của bang cho biết không tìm thấy bằng chứng nào về việc gian lận như vậy. Các luật sư Trump và các đồng minh của ông đã không đưa ra được bằng chứng trước tòa về loại gian lận mà ông đã cáo buộc.

Texas đã yêu cầu các thẩm phán hủy kết quả bầu cử ở bốn tiểu bang mà ông Biden đã thắng và giành 62 phiếu đại cử tri cũng như hoãn thời gian đại cử tri đoàn mỗi bang nhóm họp. Điều đáng chú ý là ông Trump đã thắng 4 bang này trong cuộc bầu cử năm 2016.

Ông Trump và nhiều thành viên đảng Cộng hòa đã đưa ra những tuyên bố vô căn cứ rằng việc mở rộng bỏ phiếu bằng thư trong đại dịch COVID-19 dẫn đến việc Biden giành chiến thắng "một cách gian lận" tại các bang chiến trường. Các đảng viên đảng Dân chủ và nhà phê bình khác đã cáo buộc ông Trump đang tìm cách làm lung lay niềm tin của công chúng vào tính toàn vẹn cuộc bầu cử Mỹ và phá hoại nền dân chủ Mỹ bằng cách cố gắng phá hoại ý chí cử tri.

Ông Trump đã từ chối nhượng bộ và nhiều đảng viên Cộng hòa đã không thừa nhận Biden là Tổng thống đắc cử. Ông Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20.1.2021.

Vụ kiện của Texas lập luận rằng những thay đổi từ 4 bang với thủ tục bỏ phiếu trong bối cảnh đại dịch coronavirus để mở rộng bỏ phiếu bằng thư là bất hợp pháp.

Texas đã yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ chặn ngay lập tức 4 bang sử dụng kết quả bỏ phiếu để bổ nhiệm các đại cử tri tổng thống vào Cử tri đoàn, dự kiến ​​sẽ chính thức chọn ra người chiến thắng vào 14.12.

Ông Biden đã tích lũy được 306 phiếu đại cử tri, vượt quá mốc 270 cần thiết để đắc cử Tổng thống Mỹ, so với 232 của Trump trong Cử tri đoàn từng bang quyết định kết quả cuộc bầu cử.

Theo giới chuyên gia pháp luật, nếu Texas thắng kiện thì đây sẽ là tiền lệ nguy hiểm cho việc các bang can thiệp chuyện nội bộ nhau và tòa án lật ngược kết quả bầu cử. Hơn nữa, yêu cầu hoãn thời gian đại cử tri đoàn nhóm họp là vi hiến.

Tại Mỹ, một ứng viên trở thành tổng thống khi giành được 270 phiếu đại cử tri . Mỗi bang có số đại cử tri nhất định dựa trên quy mô dân số - tương ứng số ghế trong Hạ viện và Thượng viện. Riêng quận Columbia không có đại diện tại Quốc hội nhưng được bầu 3 đại cử tri. Như vậy, đại cử tri đoàn gồm tổng cộng 538 người, mốc chiến thắng là giành 270 phiếu.

Bài liên quan
4 bang chiến trường kêu gọi tòa án tối cao bác đơn kiện giúp Trump lật ngược kết quả bầu cử từ Texas
Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin kêu gọi Tòa án Tối cao Mỹ bác bỏ đơn kiện của Texas, được sự hậu thuẫn của Tổng thống Donald Trump, vì tìm cách hủy bỏ chiến thắng của ông Joe Biden, nói rằng vụ việc không có cơ sở thực tế hoặc pháp lý và đề nghị "không có thật”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án tối cao bác đơn kiện của Texas, Trump gần như hết cơ hội lật ngược kết quả bầu cử