Tổng thống Mỹ Donald Trump đã úp mở trên mạng xã hội Twitter rằng ngày 25.1 ông sẽ thông qua một kế hoạch an ninh quốc gia mới và xây dựng một bức tường biên giới với Mexico.

Tổng thống Trump sắp ra lệnh thắt chặt nhập cư, xây tường biên giới

Hà Ngọc Bách | 25/01/2017, 17:18

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã úp mở trên mạng xã hội Twitter rằng ngày 25.1 ông sẽ thông qua một kế hoạch an ninh quốc gia mới và xây dựng một bức tường biên giới với Mexico.

"Sẽ có một kế hoạch an ninh quốc gia khổng lồ được thông qua ngày mai. Các công việc đó bao gồm cả chuyệnchúng tôi sẽ xây dựng bức tường", ông Donald Trump viết trên Twitter cá nhân ngày 24.1 (giờ Mỹ).

Theo hai quan chức chính quyền mới của Mỹ và một số phụ tá của ông Trump, tân Tổng thống Mỹ sẽ ký hàng loạt sắc lệnh hạn chế nhập cư và xây dựng bức tường biên giới với Mexico trong ngày 25.1 khi tới Cục An ninh Nội địa Mỹ.

Cụ thể, ông Trump có thể hạn chế xem xét đơn xin tị nạn từ những người có quốc tịch ở một số nước như Iraq, Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen. Quá trình rà soát đơn xin tị nạn của Mỹ hiện nay được xem là khắt khe nhất thế giới khi trung bình một người phải mất tới 2 năm mới xin tị nạn thành công.

Tuy nhiên, sẽ có một ngoại lệ nếu người xin tị nạnvì lý do tôn giáo. Ví dụ như một người Thiên Chúa Giáo từ một quốc gia đa số là Hồi giáo đến Mỹ xin tị nạn, theo một phụ tá của ông Trump.

Về bức tường biên giới, hai phụ tá giấu tên của ông Trump khẳng định ông chủ Nhà Trắng sẽ nhấn mạnh rằng Mexico phải trả tiền cho bức tường sắp được xây dù nhiều lần Chính phủ Mexico bác bỏ khả năng này.

Trước khi nhậm chức, ông Trump cho biết bức tường biên giới ban đầu sẽ được xây dựng bằng tiền ngân sách và sau đó Mexico sẽ hoàn trả lại cho Mỹ. Dù vậy, ông Trump không nói rõ cách thức hoàn tiền từ Mexico.

Tuần tới, ông Trump sẽ gặp Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto tại Nhà Trắng để bàn về nhiều vấn đề trong có có nhập cư, NAFTA và bức tường biên giới.

Việc xây tường của ông Trump có thể không "vĩ đại" như nhiều người nghĩ. Tổng thống mới của Mỹ có thể vận dụng một đạo luật được ban hành vào năm 2006 cho phép chính quyền xây dựng một "hàng rào" biên giới dài 1.120km ngăn cách biên giới với Mexico.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump sắp ra lệnh thắt chặt nhập cư, xây tường biên giới