Các phe nhóm nổi dậy Syria đã lao vào một cuộc "chiến tranh toàn diện" bắt đầu từ hôm 24.1 nhằm tranh đoạt lãnh thổ của nhau.

Các phe nổi dậy Syria lao vào một 'cuộc chiến toàn diện' với nhau

Hà Ngọc Bách | 25/01/2017, 15:22

Các phe nhóm nổi dậy Syria đã lao vào một cuộc "chiến tranh toàn diện" bắt đầu từ hôm 24.1 nhằm tranh đoạt lãnh thổ của nhau.

Syria hiện đang trong thời điểm thực hiện một lệnh ngừng bắn trên toàn quốc và các bên tham chiến đã đến Kazakhstan để đàm phán hòa bình.Tuy nhiên, ngày 24.1 các nhóm nổi dậy Syria lại bắt đầu lao vào những cuộc chiến tranh đoạt lãnh thổ tại thành trì do họ kiểm soát ở tây bắc Syria.

Cụ thể, quân đội Syria tự do (FSA) đang giao tranh với nhóm nổi dậy Jabhat al-Fateh Sham tại tỉnh Idlib, thành trì lớn nhất của phe nổi dậy tại Syria hiện nay.

Theo FSA, phía Jabhat al-Fateh Sham (tên gọi trước đây là Nusra Front) đã bất ngờ đánh úp vào các vị trí của họ hôm 24.1. Ngược lại, Jabhat al-Fateh Sham tuyên bố họ buộc phải hành động phủ đầu để "ngăn chặn âm mưu" đang được hình thành chống lại nhóm.

Jabhat al-Fateh Sham cho biết FSA, nhóm nổi dậy lớn nhất tham gia vào vòng đàm phán hòa bình tại Kazakhstan đang âm mưuchống lại họ, nhưng không cung cấp chi tiết âm mưu này là gì.Jabhat al-Fateh Sham cũng cho rằng cuộc hòa đàm tạiKazakhstan là "nhục nhã" và làm chệch hướng "cuộc cách mạng" Syria theo một hướng mới.

Trong một tuyên bố hôm 23.1 nhóm này khẳng định "cuộc hòa đàm này là để làm lệch hướng cuộc cách mạng sang hòa hoãn với chế độ 'giết người' (của Tổng thống Bashar al-Assad)".Jabhat al-Fateh Shamcũng buộc tội những nhóm đối lập tham gia vào tiến trình đàm phán hòa bình tại Astana đang cố "cô lập" và chống đối nhóm.

Hồi năm ngoái Nusra Front đã đổi tên thành Jabhat al-Fateh Sham sau khi cam kết cắt đứt quan hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda. Tuy nhiên, nhóm chiến binh này vẫn bị Nga, Mỹ liệt vào danh sách khủng bố và hiện đang bị cả hai quốc gia này không kích. Jabhat al-Fateh Sham cũng không thuộc danh sách các nhóm có mặt trong lệnh ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ.

Các quan chức FSA cho biết các cuộc tấn công của Jabhat al-Fateh Sham đang tập trung vào khu vực kiểm soát của nhóm ở khu vực phía tây Aleppo và tỉnh Idlib. Một chỉ huy của FSA còn khẳng định họ hiện đang trong tình trạng "chiến tranh toàn diện" chống lại Jabhat al-Fateh Sham.

Chỉ huy của nhóm chiến binh Jaish al-Mujahideen, một nhóm trong FSA nói với Reuters rằng chiến sự đang "vô cùng khốc liệt" khi Jabhat al-Fateh Sham có thực hiện một cuộc tấn công nhằm "loại bỏ cuộc cách mạng và nhuộm phong trào thành màu đen", ám chỉ là cờ màu đen của các chiến binh thánh chiến tại Syria.

Chỉ huy của Jaish al-Mujahideen cho biết Jabhat al-Fateh Sham đã chiếm được một số vị trí của họ, dù khá xa trụ sở chính của nhóm. Jaish al-Mujahideen cũng phát đi lời kêu gọi tất cả các nhóm nổi dậy đoàn kết chống lại Jabhat al-Fateh Sham.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các phe nổi dậy Syria lao vào một 'cuộc chiến toàn diện' với nhau