Trước tuyên bố của Mỹ khẳng định không cho phép Trung Quốc cưỡng chế hoàn toàn Biển Đông, người phát ngôn của Bắc Kinh khẳng định nước này sẽ "bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông".

Trung Quốc lớn tiếng thách thức Mỹ về vấn đề Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 24/01/2017, 20:10

Trước tuyên bố của Mỹ khẳng định không cho phép Trung Quốc cưỡng chế hoàn toàn Biển Đông, người phát ngôn của Bắc Kinh khẳng định nước này sẽ "bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 24.1 đã kêu gọi Mỹ cần "hành động và phát ngôn cẩn trọng" về vấnBiển Đông, sau khi chính quyền của tân Tổng thống Trump tuyên bố sẽ chặn Trung Quốc chiếm vùng biển quốc tế ở Biển Đông.

Bà Hoa cho rằng Mỹ không phải là một bên tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp ở Biển Đông, và như mọi lần vẫn lặp lạiTrung Quốc "có chủ quyền không thể tranh cãi" ở Trường Sa của Việt Nam.

"Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ tôn trọng thực tế, cẩn trọng trong bình luận và hành động của mình, để tránh ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định khu vực. Hành động của chúng tôi ở Biển Đông là hợp lý và công bằng", bà Hoa tuyên bố.

"Quyết tâm của Trung Quốc là việc bảo vệ chủ quyền và quyền hàng hải trên Biển Đông sẽ không thay đổi", bà Hoa nói thêm.

Tuyên bố của bà Hoa Xuân Oánh là để đáp trả tuyên bố của ông Sean Spicer, phát ngôn viên Nhà Trắng hôm 23.1. Ông Spicer khẳng định Mỹ "chắc chắn sẽ bảo vệ các lãnh thổ quốc tế khỏi việc bị một nước chiếm giữ", khi được báo giới hỏi về ý kiếncủa ông Rex Tillerson đối với vấn đề Biển Đông.

Ông Rex Tillerson là Ngoại trưởng được ông Trump đề cử, đã tuyên bố trong một phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ rằng Bắc Kinh không được phép tiếp cận các đảo nhân tạo phi pháp mà họ bồi đắp ở Biển Đông.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối của cộng đồngquốc tế. Nước này bồi đắp phi pháp, cải tạo các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành các đảo nhân tạo và xây dựng căn cứ quân sự phi pháp trên đó.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lớn tiếng thách thức Mỹ về vấn đề Biển Đông