Dưới áp lực từ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức, chính phủ Mexico tuyên bố đã sẵn sàng đàm phán lại với Mỹ về Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ.

Mexico sẵn sàng đàm phán lại Hiệp định NAFTA với Mỹ

Hà Ngọc Bách | 25/01/2017, 12:28

Dưới áp lực từ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức, chính phủ Mexico tuyên bố đã sẵn sàng đàm phán lại với Mỹ về Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ.

Quan hệ ngoại giao giữa Mỹ vàMexico bắt đầu cónhiềuvấn đềsau khi Tổng thống Donald Trump lên cầm quyền. Đặc biệt là về các điều khoản, thỏa thuận thương mại trong Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Chính phủ Mexico hiện không muốn phải đối đầu với Mỹ về mặt kinh tế thương mại nên họ sẽ lựa chọn đàm phán lại với Mỹ về hiệp định này.

Các quan chức Mexico cho hay việc đàm phán với Mỹ về NAFTA đóng vai trò cực kỳquan trọng. Ngoài việc đặt lại các quy định về nguồn gốc của các sản phẩm xuất khẩu, dự kiến NAFTA sẽ được thảo luận lại theo hướng nâng tầm quan trọng của các sản phẩm xuất xứ từ Mỹ hơn của các đối thủ cạnh tranh.

Mục tiêu chính của thỏa thuận mới sẽ nhắm đến việc thúc đẩy nền sản xuất của nước Mỹ và nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa Mexico tại thị trường Bắc Mỹ. Cuối cùng, NAFTA còn giúp cho chính quyền của Tổng thống Donald Trump đạt thỏa thuận về vấn đề an ninh biên giới và di cư.

Nhà Trắng tuyên bố thỏa thuận thương mại mới với Mexico và Canada mới sẽ được ký kết trên cơ sở nước Mỹ có lợi nhiều nhất,tạo ra công ăn việc làm cho người lao động Mỹ.

Ngày 25.1 (giờ Mỹ), Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Luis Videgaray và Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardosẽ có cuộc gặp gỡ trao đổi với Tổng thống Trump về vấn đề an ninh, di cư và thương mại.

Phương Nhi (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mexico sẵn sàng đàm phán lại Hiệp định NAFTA với Mỹ