Twitter xóa tweet được Tổng thống Donald Trump chia sẻ lại, đưa thông tin sai lệch rằng đã có cách chữa khỏi coronavirus.

Tổng thống Trump thanh minh khi bị Twitter bị xóa tweet đưa thông tin sai về COVID-19

29/07/2020, 09:00

Twitter xóa tweet được Tổng thống Donald Trump chia sẻ lại, đưa thông tin sai lệch rằng đã có cách chữa khỏi coronavirus.

Tối 27.7, ông Trump đã chia sẻ lại dòng tweet từ một tài khoản @stella_immanuel có nội dung: "Covid đã được chữa khỏi. Nước Mỹ thức giấc".

Ngay sau đó, Twitter gỡ bỏ tweet này và hiển thị hộp màu xám có nội dung: "Tweet này không còn nữa".

Twitter cho biết tối qua rằng: "Tweet với video vi phạm chính sách thông tin sai lệch COVID-19 của chúng tôi".

Ngoài ra, Trump cũng đăng lại các tweet bảo vệ việc sử dụng thuốc hydroxychloroquine (thuốc chống sốt rét) để chữa trị COVID-19, trong đó có lời cáo buộc tiến sĩ Anthony Fauci, thành viên của đội đặc nhiệm coronavirus và cố vấn y tế Nhà Trắng, đánh lừa công chúng bằng cách bác bỏ thuốc này.

Video này cho thấy nhóm bác sĩ nói rằng khẩu trang và lệnh phong tỏa là biện pháp không cần thiết để ngăn chặn COVID-19, đồng thời ủng hộ việc sử dụng hydroxychloroquine trị COVID-19 dù loại thuốc này đã được chứng minh là không hiệu nghiệm.

"Tôi đã không gây hiểu lầm cho công chúng trong bất kỳ trường hợp nào", tiến sĩ Anthony Fauci nói vào sáng 28.7 trên kênh ABC khi được hỏi về phản ứng của ông đối với tweet được Tổng thống Trump chia sẻ lại.

Tiến sĩ Anthony Fauci nhắc lại rằng các thử nghiệm lâm sàng đã xem xét hiệu quả của hydroxychloroquine và chỉ ra rằng nó không hiệu nghiệm trong điều trị coronavirus.

Thời gian qua, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển một loạt các phương pháp điều trị cùng vắc xin ngừa COVID-19. Họ và chính quyền ông Trump đang chạy đua để một loại vắc xin COVID-19 sẵn sàng vào cuối năm nay.

Trong khi đó, Donald Trump Jr - con trai cả của Tổng thống Mỹ - đã tạm thời bị khóa tài khoản Twitter sau khi đăng video gây tranh cãi (do cha mình chia sẻ lại) để quảng bá hydroxychloroquine và nói rằng mọi người không cần đeo khẩu trang.

Trong tin nhắn văn bản, Andy Surabian, cố vấn của Donald Trump Jr., nói con trai Tổng thống Mỹ có thể tiếp tục tweet sau đó trong ngày.

"Twitter đình chỉ Donald Trump Jr vì đã chia sẻ video các chuyên gia y tế thảo luận về quan điểm của họ về hydroxychloroquine. Thật không thể tin được khi Twitter bịt miệng một ai đó vì đã chia sẻ quan điểm của các chuyên gia y tế, những người vô tình bất đồng quan điểm về việc sử dụng hydroxychloroquine của họ", Andy Surabian viết.

Tổng thống Trump giải thích về việc chia sẻ lại thông tin sai về COVID-19 trong buổi họp báo tối qua trước khi rời đi.

Tổng thống Mỹ gần đây cố gắng thực hiện cách tiếp cận ôn hòa hơn với đại dịch COVID-19. Chẳng hạn, ông Trump thừa nhận tại cuộc họp ngắn của Nhà Trắng tuần trước rằng “đại dịch coronavirus ở Mỹ có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi tốt hơn". Tổng thống Mỹ cũng đề cao tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang sau khi bác bỏ nó nhiều tháng trước.

Bất chấp sự thay đổi trong giọng điệu, ông Trump thúc đẩy các bang ở Mỹ mở cửa trở lại trong khi một số chuyên gia đang kêu gọi đóng cửa các bang.

Trước đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã khuyến cáo không nên dùng hydroxychloroquine, chloroquine để điều trị hoặc phòng ngừa COVID-19. Hồi tháng 5.2020, ông Trump nói rằng đã dùng hydroxychloroquine để ngăn chặn vi rút.

Tổng thống Trump đột ngột kết thúc cuộc họp báo tối 28.7 sau khi một phóng viên hỏi vì sao ông lại chia sẻ lên tài khoản Twitter của mình nội dung từ một nữ bác sĩ đưa thông tin y tế sai lệch. Cụ thể là "các bác sĩ chế tạo thuốc bằng DNA từ người ngoài hành tinh và các bác sĩ đang cố gắng tạo ra vắc xin để tạo ra người miễn dịch trở thành tu sĩ".

Ông Trump giải thích: "Cô ấy đã lên sóng cùng với nhiều bác sĩ khác. Họ là những người hâm mộ hydroxychloroquine và tôi nghĩ cô ấy rất ấn tượng. Tôi không biết cô ấy đến từ quận nào nhưng cô ấy nói rằng đã thành công rực rỡ với hàng trăm bệnh nhân khác nhau và tôi nghĩ tiếng nói của cô ấy là điều quan trọng. Nhưng tôi không biết gì về cô ấy”.

Vài tháng gần đây, Twitter mạnh tay hơn trong việc xóa các tweet do Tổng thống Trump đăng hay chia sẻ lại, kiểm tra tweet của ông trong thời gian thực hoặc dán nhãn cảnh báo lên chúng. Đáp lại, ông Trump đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm giảm sự bảo vệ pháp lý mà mạng xã hội được hưởng. Sắc lệnh này trao cho cơ quan quản lý quyền thực hiện biện pháp pháp lý để chống lại các công ty như Facebook và Twitter liên quan đến cách họ kiểm soát nội dung trên các nền tảng của mình.

Hôm qua, Tổng thống Mỹ tiếp tục công kích Twitter khi cho rằng các chủ đề và nội dung xuất hiện trên phần xu hướng của mạng xã hội này khiến ông trông tồi tệ.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
55 giây trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump thanh minh khi bị Twitter bị xóa tweet đưa thông tin sai về COVID-19