Phát biểu trong buổi vận động tái tranh cử đầu tiên sau nhiều tháng tại thành phố Tulsa, bang Oklahoma, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục cáo buộc Bắc Kinh lây lan COVID-19, gọi coronavirus là "Kung Flu".

Tổng thống Trump tiếp tục ám chỉ Trung Quốc làm bùng phát COVID-19

22/06/2020, 14:48

Phát biểu trong buổi vận động tái tranh cử đầu tiên sau nhiều tháng tại thành phố Tulsa, bang Oklahoma, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục cáo buộc Bắc Kinh lây lan COVID-19, gọi coronavirus là "Kung Flu".

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại buổi mít tinh hôm 20.6 - Ảnh: Forbes

Đề cập về thuật ngữ COVID-19, viết tắt của bệnh coronavirus 2019, thường được sử dụng để thay thế tên chính thức cho căn bệnh do coronavirus SARS-CoV-2 gây ra, “tên gọi đó càng ngày càng xa Trung Quốc, trái ngược với cách gọi nó là vi rút Trung Quốc”, ông Trump nói.

"Tôi có thế đặt tên nó là Kung flu. Tôi có thể đặt 19 phiên bản tên gọi khác nhau của nó. Nhiều người gọi đây là vi rút, nhưng cũng có nhiều người gọi là cúm. Thật khác biệt. Tôi nghĩ chúng ta có tới 19 hoặc 20 phiên bản tên gọi", ông Trump nhắc lại. Bình luận này được cho là đang chơi chữ với cụm từ "Kung Fu", chỉ chung việc luyện tập võ thuật của Trung Quốc.

Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng cho biết ông đã thực hiện một công việc phi thường trong việc đối phó lại COVID-19 tại Mỹ và cứu sống hàng trăm ngàn người bằng cách hạn chế du lịch từ Trung Quốc và châu Âu khi đại dịch bệnh lan ra các nước.

Tổng thống Trump cho rằng mặt trái của việc có năng lực xét nghiệm tốt là tìm ra thêm nhiều ca nhiễm. Ông giải thích việc Mỹ có số ca nhiễm nhiều nhất trên thế giới, là kết quả của việc tăng cường xét nghiệm.

“Tăng cường xét nghiệm là một con dao hai lưỡi. Khi thực hiện kiểm tra đến mức đó, bạn sẽ thấy nhiều người mắc hơn. Vì thế, tôi đã đề nghị làm chậm quá trình xét nghiệm”, ông nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết, mở rộng xét nghiệm chẩn đoán chỉ là một phần nguyên nhân khiến số ca nhiễm gia tăng đột biến. Đây vẫn là một công cụ chính trong phòng chống lại sự lây lan của căn bệnh khiến hơn 2,3 triệu người mắc và hơn 122.000 người Mỹ tử vong.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc và cho biết ông sẽ sớm công bố những hạn chế mới về thị thực để ngăn chặn người lao động nước ngoài và bảo vệ người Mỹ đang phải vật lộn với công ăn việc làm vừa bị đại dịch COVID-19 tàn phá.

Hoàng Vũ (theo BloomBerg)

Bài liên quan
Mỹ sắp công bố gói viện trợ 6 tỉ USD cho Ukraine
Tạp chí Politico dẫn nguồn tin quan chức Mỹ tiết lộ nước này đang hoàn thiện những khâu cuối cùng của gói viện trợ quân sự lên đến 6 tỉ USD cho Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump tiếp tục ám chỉ Trung Quốc làm bùng phát COVID-19