Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra cảnh báo với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về những gì có thể xảy ra nếu Nga thành công chiến dịch ở Ukraine.
Quốc tế

Tổng thống Ukraine hoài nghi về những dự định của ông Trump

Hoàng Vũ (theo Newsweek) 18/01/2024 11:52

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra cảnh báo với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về những gì có thể xảy ra nếu Nga thành công chiến dịch ở Ukraine.

Ông Trump nhiều lần khẳng định ông có thể chấm dứt chiến tranh ở Ukraine sau 24 giờ. Cựu tổng thống Mỹ vẫn chưa tiết lộ bất kỳ chi tiết cụ thể nào về cách sẽ thực hiện lời cam kết của mình, nhưng đảm bảo rằng cuộc chiến “sẽ kết thúc ngay lập tức” nếu ông tái đắc cử vào Nhà Trắng vào tháng 11 năm nay.

Nỗ lực tái tranh cử của ông Trump cũng làm dấy lên câu hỏi về tương lai viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine sẽ như thế nào. Nhiều người tin rằng, ông sẽ chủ trương ngừng viện trợ cho Ukraine để đổi lấy việc Nga ngừng chiến dịch quân sự và có được một số nhượng bộ từ Ukraine.

Cựu tổng thống Mỹ trước đó liên tục thể hiện sự phản đối việc tiếp tục hỗ trợ cho Kyiv và một số đồng minh Cộng hòa thân cận nhất của ông tại quốc hội đã ngăn cản yêu cầu viện trợ bổ sung của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

zelensky-and-trump.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Newsweek

Phát biểu với giới truyền thông ở Davos (Thụy Sĩ) bên lề cuộc họp tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới hôm 17.1, ông Zelensky hoài nghi về những gì ông Trump dự định làm trong trường hợp Nga mở rộng hoạt động bên ngoài Ukraine, chẳng hạn Moscow quyết định tấn công một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Vậy thì câu hỏi đặt ra là ông Donald Trump sẽ làm gì sau đó, nếu sau Ukraine, Nga tấn công một quốc gia NATO? Nếu Nga không dừng lại. Ông ấy sẽ làm gì ở Mỹ? Bởi vì trong trường hợp đó, điều này đồng nghĩa với châu Âu có thể sẽ thất thủ khi Ukraine thất bại”, hãng tin Interfax (Ukraine) dẫn lời ông Zelensky.

Trước đó, bình luận về kế hoạch chấm dứt xung đột của ông Trump, nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh: “Nếu ông Trump có một kế hoạch hòa bình cụ thể, ông ấy có thể chia sẻ với tôi. Đúng là chúng tôi có thể chấm dứt cuộc chiến này nếu trao Donbass và Crimea cho Nga. Nhưng đất nước chúng tôi sẽ không đồng ý với một kế hoạch hòa bình như vậy. Đó không phải là một kế hoạch hòa bình”.

Một số quốc gia thành viên NATO đã thực hiện các bước phòng ngừa để chuẩn bị cho một cuộc xung đột trực tiếp có thể xảy ra với Nga trong những năm tới. Tình báo Đức trong Hội đồng Quan hệ Đối ngoại của nước này dự đoán vào tháng 11 năm 2023 rằng Liên minh này có khoảng 5 đến 9 năm để chuẩn bị cho một cuộc chiến chống lại Moscow. Trong khi đó, theo báo cáo tháng trước của Cơ quan Tình báo Đối ngoại của Estonia, một cuộc xung đột như vậy có thể xảy ra trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Cơ hội tái đắc cử của ông Trump đã làm dấy lên lo lắng trong một số quan chức châu Âu về khả năng của phương Tây trong việc ngăn chặn ảnh hưởng của Nga. Tuần trước, cựu tổng thống bị cáo buộc đã nói với một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu khi còn đương chức rằng ông sẽ không bao giờ cho phép Mỹ giúp đỡ châu Âu nếu khối này bị tấn công.

Ông Trump thậm chí đã không cam kết ở lại NATO trong nhiệm kỳ thứ hai khi được người dẫn chương trình Fox News Bret Baier hỏi vào tuần trước. “Tùy thuộc vào việc họ có đối xử đúng mực với chúng tôi hay không. Hãy nhìn xem, NATO đã lợi dụng đất nước chúng ta. Các nước châu Âu đã lợi dụng Mỹ”, ông nói.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hồi tháng 11.2023 đã mời ông Trump đến Ukraine để hiểu được rằng kế hoạch hòa bình của ông không khả thi.

“Cựu tổng thống nói rằng ông ấy có thể xử lý và kết thúc cuộc xung đột trong 24 giờ. Vậy tôi có thể nói gì ngoài chào đón ông ấy tới đây. Tôi mời ông Trump tới Ukraine. Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden đã đến Ukraine và hiểu rằng một số vấn đề chỉ có thể nhìn ra khi tới đây, nên tôi muốn cựu Tổng thống Trump cũng làm vậy. Nếu ông ấy có thể đến Ukraine, tôi chỉ cần 24 phút, đúng 24 phút không hơn, để giải thích cho ông Trump thấy rằng ông ấy không thể xử lý được cuộc xung đột này", ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với NCB News hôm 5.11.

Về phần mình, Trump đã từ chối lời mời với lý do lo ngại "xung đột lợi ích" với chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng ngỏ ý ủng hộ nếu cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể giải quyết xung đột Ukraine trong vòng 24 giờ sau khi ông tái đắc cử. “Ông Trump nhiều lần nói rằng ông ấy sẽ giải quyết tất cả các vấn đề nóng trong vòng vài ngày, trong đó có cuộc khủng hoảng Ukraine. Đó là điều tốt”, ông Putin nói.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức vì liên quan đến tham nhũng
Hãng Reuters đưa tin, ngày 25.4, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky đã đệ đơn từ chức trong lúc phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán đất công trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine hoài nghi về những dự định của ông Trump