Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã nhận phản ứng giận dữ từ phía Bắc Kinh khi lần đầu tiên ông thăm bang tranh chấp Arunachal Pradesh từ sau vụ khủng hoảng ở Doklam năm ngoái.

Trung Quốc tức giận khi Thủ tướng Ấn thăm bang tranh chấp

Cẩm Bình | 16/02/2018, 13:36

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã nhận phản ứng giận dữ từ phía Bắc Kinh khi lần đầu tiên ông thăm bang tranh chấp Arunachal Pradesh từ sau vụ khủng hoảng ở Doklam năm ngoái.

Ông Cảnh Sảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ngày 15.2 tuyên bố: “Quan điểm của Trung Quốc về vấn đề biên giới Trung-Ấn là rõ ràng và hợp lý. Chính quyền Trung Quốc không bao giờ công nhận khu vực gọi là Arunachal Pradesh và phản đối mạnh mẽ chuyến thăm của lãnh đạo Ấn Độ đến vùng tranh chấp. Chúng ta sẽ trình bày nghiêm túc chuyện này với phía Ấn Độ”.

Cũng theo ông Cảnh, hai bên Bắc Kinh-New Delhi đã đạt được đồng thuận trong giải quyết tranh chấp, và hai bên cũng đang làm việc để giải quyết thông qua đàm phán, vì vậy Trung Quốc yêu cầu Ấn Độ không có hành động làm phức tạp thêm vấn đề biên giới.

Thủ tướng Modi đã có chuyến thăm bang Arunachal Pradesh nằm ở phía đông bắc Ấn Độ ngày 15.2. Đây là khu vực mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là “Nam Tạng”.

Tại đây, Thủ tướng đã dự lễ khánh thành một trung tâm hội nghị ở thủ phủ Itanagar của Arunachal Pradesh. Ông cũng khen ngợi chính quyền bang đã xây dựng một lộ trình phát triển đến năm 2027 rất tuyệt vời.

“Tôi rất vui khi đến Arunachal Pradesh và được hòa mình vào những con người tuyệt vời của bang”, ông Modi viết trên trang Twitter.

Bang tranh chấp Arunachal Pradesh- Ảnh: India Today

Đây là chuyến thăm Arunachal Pradesh đầu tiên từ sau vụ khủng hoảng ở Doklam năm ngoái của Thủ tướng Ấn Độ. Lần trướcThủ tướng đến đây là vào tháng 2.2015.

Tranh chấp biên giới luôn là vấn đề quan trọng trong quan hệ Trung-Ấn. Vào năm 2017, binh sĩ hai bên đã có cuộc đối đầu kéo dài hàng tháng ở Doklam. Phía Bắc Kinh mở rộng con đường ở cao nguyên này hướng sang phía nam, giáp với Ấn Độ, vì vậy phía New Delhi đã binh lính ra ngăn chặn.

Thủ tướng Ấn Độ dự kiến sẽ sang Trung Quốc vào tháng 6 tới để tham dự hội nghị thượng định Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Cẩm Bình(theoSCMP)
Bài liên quan
Mỹ tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng Trung Quốc
Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 14.5 thông báo Tổng thống Joe Biden quyết định tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – một nỗ lực nhằm ưu tiên ngành sản xuất nội địa đồng thời ngăn chặn đối thủ châu Á phát triển các công nghệ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
15 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tức giận khi Thủ tướng Ấn thăm bang tranh chấp