Tổng thống Ý đã bác bỏ tạm thời đơn từ chức của ông Matteo Renzi và buộc ông Renzi ở lại văn phòng chính phủ ít nhất một tuần nữa, cho đến khi Thượng viện thông qua ngân sách năm 2017.

Tổng thống Ý bác bỏ đơn từ chức của Thủ tướng Matteo Renzi

Thanh Danh | 06/12/2016, 08:17

Tổng thống Ý đã bác bỏ tạm thời đơn từ chức của ông Matteo Renzi và buộc ông Renzi ở lại văn phòng chính phủ ít nhất một tuần nữa, cho đến khi Thượng viện thông qua ngân sách năm 2017.

Ông Renzi đã đến gặp Tổng thống Ý, ông Sergio Mattarella tại dinh tổng thống Quirinale để chính thức nộp đơn từ chức sau thất bại tuyệt đối trong một cuộc trưng cầu dân ý về cải cách Hiến pháp vào ngày 4.12. Ông Renzi đã lên dự định sẽ ngay lập tức rời khỏi chính trường, nhưng thực tế sự ra đi của ông có thể bị trì hoãn cho đến Giáng sinh.

Chiến dịch của ông Renzi đã kéo dài hàng tháng để thuyết phục người Ý bỏ phiếu chấp thuận tu sửa hiến pháp nhưng ông đã thua khi có đến gần 60% cử tri không đồng ý. Tổng thống Mattarella cho rằng sự quan tâm cao của toàn dân thông qua các đầu phiếu đã trở thành một "minh chứng cho một nền dân chủ vững chắc và một đất nước đầy nhiệt huyết có khả năng tham gia tích cực vào những vấn đề chung".

Tổng thống Mattarella cũng phát biểu trong ngày 5.12 rằng ông sẽ không phản ứng và chịu trách nhiệm với kết quả trưng cầu dân ý, dù điều này sẽ dẫn tới một sự xung đột với đảng dân quyền và phe cánh hữu vì họ đang muốn có thêm một cuộc bầu cử lập pháp ngay lập tức.

Ông Mattarella cho biết ông tin rằng điều quan trọng nhất là các tổ chức, đảng phái của Ý phải tôn trọng "các cam kết và thời hạn". Công sức cũng như thời gian họ phải bỏ ra để tìm giải pháp mới cho ngân sách cũng là điều hoàn toàn xứng đáng. Ông còn tin rằng Chính phủ phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình để không chỉ vượt qua vấn đề ngân sách mà còn phải thực hiện được thay đổi trong luật bầu cử, một trong số những điều đã được thông qua bằng kết quả trưng cầu dân ý.

Tuy nhiên có lẽ đây sẽ là một nhiệm kỳkhó khăn của ông Mattarella khi mà nước Ý sẽ rơi vào hỗn loạn chính trị do hệ quả của cuộc bỏ phiếu hôm 4.12. Đồng thời sự thất bại của ông Renzi đã dấy lên sự lo lắng ở châu Âu về hệ thống ngân hàng mong manh của Ý, và tương lai của đồng euro.

Thanh Danh (theo The Guardian)
Bài liên quan
Báo Mỹ nêu lý do Ukraine thất thế tại mặt trận biên giới
Về phía Ukraine, một số khu vực ở mặt trận thiếu nhân lực nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ý bác bỏ đơn từ chức của Thủ tướng Matteo Renzi