Israel sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống cảnh báo sớm chống lại tên lửa như một phần trong gói viện trợ cho Kyiv.
Quốc tế

Ukraine nhận được sự tăng cường quốc phòng từ Israel

Hoàng Vũ (theo Newsweek) 28/02/2024 19:15

Israel sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống cảnh báo sớm chống lại tên lửa như một phần trong gói viện trợ cho Kyiv.

Theo Newsweek, Gilad Erdan - Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc nói với Đại hội đồng hôm 26.2 rằng đất nước của ông đã cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine kể từ khi Nga phát động cuộc chiến vì đó là “điều phải làm”.

ukraine-israel.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: AFP

“Cả hai quốc gia của chúng ta - Ukraine và Israel - đang chiến đấu trong một trận chiến vì sự sống còn. Nhà nước Israel sẽ luôn cam kết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, ông Erdan nói và nhấn mạnh đất nước của ông đang “làm việc để cung cấp cho Ukraine các hệ thống cảnh báo sớm để cứu mạng dân thường khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái”.

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc cũng phản đối việc Nga mời tất cả phe phái Palestine, gồm cả Hamas, sang Moscow gặp mặt ngày 26.2.

Nga từ lâu được cho là ủng hộ người Palestine. Nỗ lực đoàn kết tất cả phe phái Palestine nếu thành công sẽ góp phần nâng cao ảnh hưởng chính trị của Nga tại Trung Đông. Năm ngoái từng có phái đoàn Hamas sang Nga. Những chuyến thăm kiểu này đã làm tăng thêm lo ngại tại Israel rằng Nga đang điều chỉnh chính sách đối ngoại để xích lại gần với lực lượng này.

Quan hệ Nga - Israel lao dốc

Kể từ khi xung đột tại Ukraine bùng phát, Israel đã cố gắng giữ lập trường trung lập và duy trì quan hệ với cả Kyiv và Moscow.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu thậm chí từng gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là "bạn tốt". Từ năm 2015, nhà lãnh đạo Israel đã đến thăm Nga hơn 10 lần và tự hào treo tấm áp phích khổng lồ hình ông bắt tay Tổng thống Putin trước trụ sở đảng Phong trào Tự do Quốc gia trong chiến dịch tranh cử năm 2019.

Khi chiến sự tại Ukraine nổ ra, ông Netanyahu bày tỏ lo ngại rằng nếu Israel viện trợ vũ khí cho Kyiv, chúng có thể “rơi vào tay Iran và được dùng để chống lại Israel”. Bình luận này đã khiến Ukraine tức giận, cho rằng Israel đang “nghiêng về phía Nga”.

Tuy nhiên, bình luận mới nhất của quan chức ngoại giao Israel hôm 26.2 đã báo hiệu sự thay đổi trong lập trường của quốc gia Do Thái. Việc Nga mời các lãnh đạo cấp cao của nhóm vũ trang kiểm soát Dải Gaza tới thăm nước này đã khiến Israel bất bình.

"Thật thú vị. Israel trước đây khá trung lập trong mối quan hệ giữa Nga và Ukraine nên đây là một thay đổi tích cực lớn. Đáng ngạc nhiên là điều đó đã không xảy ra sớm hơn”, nhà kinh tế học Anders Aslund viết trên X.

Tờ Jerusalem Post gần đây đưa tin Israel lo ngại về sự hợp tác ngày càng tăng giữa Nga và Iran, nước được phương Tây cáo buộc cung cấp cho Moscow máy bay không người lái để nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Các nhóm liên kết với Tehran ở Trung Đông, như Hamas, Hezbollah và Houthis ở Yemen, cũng đã tăng cường tấn công vào Israel sau cuộc chiến ở Gaza, khiến Israel phải hạ nhiệt quan hệ Nga - Israel trong khi tăng cường quan hệ với Ukraine.

Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine nhận được sự tăng cường quốc phòng từ Israel