Khi phát hiện ca mắc COVID-19 là một thanh niên đến từ Hải Dương vào ngày 29.1.2021, TP.HCM đã xác định đây là đợt dịch cao điểm, yêu cầu tất cả nhân viên Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM không được nghỉ phép hay về quê đón tết phải ở lại TP chống dịch.

'TP.HCM biết trước dịch COVID-19 sẽ bùng phát trong dịp Tết Tân Sửu'

Hồ Quang | 19/02/2021, 14:00

Khi phát hiện ca mắc COVID-19 là một thanh niên đến từ Hải Dương vào ngày 29.1.2021, TP.HCM đã xác định đây là đợt dịch cao điểm, yêu cầu tất cả nhân viên Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM không được nghỉ phép hay về quê đón tết phải ở lại TP chống dịch.

Biết trước dịch COVID-19 sẽ bùng phát

Ngày 19.2, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã đến thăm chúc tết và động viên cán bộ, nhân viên Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 trong dịp Tết vừa qua.

tphcm-biet-truoc-dich-covid-19-se-bungphat-trong-dip-tet-tan-suu-hinh-anh(2).png
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức  phát biểu tại buổi thăm, chúc tết cán bộ, nhân viên Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM- Ảnh: PV

BS.CK2 Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, HCDC đã huy động 339/451 người của đơn vị trực tiếp tham gia công tác chống dịch COVID-19, còn lại hơn 100 người luôn trong tư thế sẵn sàng khi được điều động. “Đây là số lượng người lớn chưa từng có mà đơn vị đã huy động để chống dịch”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, từ khi còn hơn 10 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, TP.HCM chưa xuất hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, nhưng tất cả cán bộ, nhân viên HCDC thống nhất không ai được nghỉ phép, không ai được về quê đón tết phải ở lại TP để chiến đấu với dịch bệnh.

“Khi phát hiện ca mắc COVID-19 từ một thanh niên đến từ Hải Dương vào ngày 29.1.2021, HCDC đã xác định đây là một đợt dịch cao điểm. Ngay lập tức, toàn thể cán bộ, nhân viên của đơn vị đã thống nhất không nghỉ phép, không ăn tết ở quê, 100% phải có mặt tại TP.HCM (trừ những trường hợp rất đặc biệt). Tất cả cán bộ, nhân viên đã mua vé tàu, vé xe về quê đón tết, Ban lãnh đạo HCDC đã hỗ trợ giải quyết với các đơn vị vận chuyển hành khách hoàn vé hoặc giải quyết sau”, ông Dũng cho biết.

Trong những ngày đầu chống dịch COVID-19, HCDC xác định đây là cuộc chiến cam go. Tất nhiên, trong “cuộc chiến ” này không chỉ riêng HCDC, nhưng với vai trò đầu tàu, đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo UBND TP triển khai nhiều biện pháp, nhất là việc điều tra, truy vết, khoanh vùng cách ly chuỗi lây nhiễm để cắt đứt chuỗi lây nhiễm được phát hiện ở sân bay Tân Sơn Nhất; tổ chức xét nghiệm thần tốc, mở rộng các đối tượng giám sát; kiểm dịch chặt chẽ ở sân bay, nhà ga...

Ông Dũng cho biết, sau khi kết thúc đợt cao điểm của cuộc chiến chống dịch COVID-19, bắt đầu từ ngày 10.2 đến 10.3, TP đã triển khai đồng bộ các giải pháp như kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch, tổ chức khai báo y tế, xét nghiệm; giám sát, đánh giá các chuyên gia từ nước ngoài nhập cảnh vào TP; tăng cường vai trò của tổ COVID-19 tại cộng đồng…

"Từ đầu năm đến nay, số chuyên gia nhập cảnh từ nước ngoài vào TP.HCM gần 700 người, trong đó có khoảng 200 người làm việc tại TP. Hôm qua (18.2), chúng tôi đã chuyển danh sách này cho các quận huyện lấy mẫu xét nghiệm để giám sát thêm 1 lần nữa theo tinh thần của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19”, ông Dũng cho biết thêm.

Riêng nhân viên công ty VIAGS tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP cũng đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 lần 3 với hơn 1.500 nhân viên và đã có kết quả âm tính.

Với 143 người trong tổ bốc xếp của công ty VIAGS đã được cách ly và đến nay chưa phát hiện thêm ca mắc COVID-19 nào. “Điều này chứng tỏ chúng ta đã phát hiện rất sớm trường hợp mắc bệnh trong chuỗi lây nhiễm này, nên đã kịp thời ngăn chặn và cắt đứt”, ông Dũng nhấn mạnh.

Phải chủ động chống dịch, chứ không chạy theo dịch

Phó chủ tịch Dương Anh Đức đánh giá cao công tác phòng, chống dịch COVID-19 của HCDC. Điều này đã giúp cho TP đến nay cơ bản khống chế được dịch COVID-19 và người dân TP đón Tết Tân Sửu được an lành.

Ông Đức biểu dương HCDC đã thực hiện chống dịch COVID-19 với tinh thần chủ động, khẩn trương. Một tập thể lớn với hơn 450 con người, nhưng HCDC đã làm việc rất đồng bộ.

"Trên thực tế, từ ngày 11.2 (tức 30 tết) đến nay, chúng ta không ghi nhận ca mắc mới nào trong cộng đồng. Ngành y tế TP đã cô lập, khoanh vùng và dập dịch hiệu quả nên người dân TP được đón Tết an lành”, ông Đức nói.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch UBND TP cho rằng tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn còn kéo dài, có thể 6 tháng đến 1 năm nữa.

“HCDC phải liên tục rà soát để thay đổi phương thức phòng chống dịch phù hợp, phải chủ động chống dịch, chứ không chờ dịch đến mới xử lý. Trong thời gian tới, phải duy trì công tác phòng chống dịch chủ động, chứ không bị động chạy theo dịch. Chúng ta chủ động tăng cường mở rộng lấy mẫu xét nghiệm. Tuyệt đối không mất cảnh giác, lơ là, nhắc nhở các đơn vị giữ cảnh giác cao độ với dịch bệnh COVID-19”, ông Đức yêu cầu.

Phó chủ tịch Dương Anh Đức cũng cho biết, đến nay TP.HCM chưa có hơn 50 ca mắc COVID-19 cùng lúc (cao nhất chỉ mới có hơn 20 ca cùng lúc), nhưng TP đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất là có hơn 50 ca mắc COVID-19 cùng lúc.

HCDC cần chủ động chuẩn bị nguồn nhân lực, trang thiết y tế bị để đáp ứng tình huống xấu trên, đồng thời tham mưu cho Sở Y tế, UBND TP những phương án vừa chống dịch tốt vừa đảm bảo phát triển kinh tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một phút trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'TP.HCM biết trước dịch COVID-19 sẽ bùng phát trong dịp Tết Tân Sửu'