Không phân biệt đó là bệnh nhân có mắc COVID-19 hay không, tất cả các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 đều phải tiếp nhận bệnh nhân đến đây cấp cứu.

TP.HCM: Các bệnh viện điều trị COVID-19 phải cấp cứu cả những bệnh nhân thường

Hồ Quang | 16/08/2021, 17:11

Không phân biệt đó là bệnh nhân có mắc COVID-19 hay không, tất cả các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 đều phải tiếp nhận bệnh nhân đến đây cấp cứu.

Chiều 16.8, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các bệnh viện công/tư, Trung tâm cấp cứu 115, Trung tâm y tế các quận huyện và TP.Thủ Đức, đặc biệt là các bệnh viện thu dung điều trị COVID-19 phải sẵn sàng tiếp nhận người bệnh đến khám và cấp cứu, không phân biệt người bệnh có mắc COVID-19 hay không.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện nay đã có một số địa phương xảy ra tình trạng người không mắc COVID-19 bị từ chối cấp cứu vì chuyển đến các cơ sở y tế đã chuyển đổi công năng thành bệnh viện điều trị COVID-19.

tphcm-benh-vien-dieutri-covid-19-phai-cap-cuu-ca-nhung-bneh-nhan-thuong-hinh-anh(1).png
Một bệnh nhân mắc COVID-19 được cấp cứu tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương - Ảnh: PV 

Trước tình hình trên, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP, kể cả bệnh viện điều trị COVID-19 phải sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu, cho dù bệnh nhân đó có mắc COVID-19 hay không.

Theo đó, cổng cấp cứu của các bệnh viện phải luôn mở 24/7; đảm bảo trực cấp cứu theo đúng quy định của ngành, trong đó nhân viên trực cấp cứu phải mang đầy đủ các phương tiện phòng hộ trong suốt ca trực; không được yêu cầu người bệnh phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính hay dương tính mới tiếp nhận.

Đối với các bệnh viện chuyển đổi công năng theo mô hình “tách đôi”, Sở Y tế yêu cầu những bệnh viện này phải có buồng cấp cứu sàng lọc COVID-19, nếu xác định là người mắc COVID-19 thì chuyển sang khu cách ly điều trị COVID-19 của bệnh viện, trong trường hợp không mắc COVID-19 thì chuyển sang khu điều trị dành cho người không mắc COVID-19.

Riêng bệnh viện đã chuyển đổi công năng hoàn toàn thành bệnh viện điều trị COVID-19, khi bệnh nhân tự đến hay xe cấp cứu đưa đến đây mà không phải là người mắc COVID19 hoặc chưa xác định được mắc COVID-19, bệnh viện phải bố trí một buồng cấp cứu sàng lọc riêng biệt dành cho người bệnh thuộc đối tượng này nhằm đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu người bệnh, không từ chối bất kỳ ai khi đến cấp cứu, đảm bảo hoạt động 24/7.

Trong buồng cấp cứu sàng lọc tại các bệnh viện điều trị COVID-19 phải đảm bảo đầy đủ các thuốc cấp cứu, phương tiện và dụng cụ cấp cứu cơ bản.

Sau khi cấp cứu người bệnh đã ổn định, nếu xác định người bệnh không mắc COVID-19 thì liên hệ và chuyển đến các bệnh viện có điều trị cho người không mắc COVID-19

Trong trường hợp người bệnh được xác định mắc COVID-19, sau khi cấp cứu ổn định, nếu xác định trường hợp chuyển viện không đúng tuyến theo quy định thì có thể liên hệ để chuyển xuống các bệnh viện tầng dưới, khi cần có thể liên hệ với Tổ điều phối chuyển viện của sở Y tế để được trợ giúp.

Đối với các phòng khám đa khoa, Sở Y tế lưu ý phải tiếp tục duy trì buồng khám và cấp cứu sàng lọc. Sau khi sơ cứu thì chuyển bệnh nhân đến các bệnh viện điều trị phù hợp.

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu tất cả các bệnh viện phải thực hiện nghiêm những nội dung trên, nếu bệnh viện nào để xảy ra chậm trễ , hoặc từ chối tiếp nhận người bệnh thì lãnh đạo bệnh viện đó phải chịu trách nhiệm.

Bài liên quan
TP.HCM: Từ chiều nay, học sinh đăng ký nguyện vọng lớp 10 theo hình thức trực tuyến
Từ 15 giờ hôm nay (3.5) đến 17 giờ ngày 11.5, học sinh lớp 9 tại TP.HCM sẽ thực hiện đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 theo hình thức trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Các bệnh viện điều trị COVID-19 phải cấp cứu cả những bệnh nhân thường