Các đại biểu HĐND TP.HCM đã thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về việc chi 2.753 tỉ đồng phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, 600.000 người lao động mất việc được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng.

TP.HCM chi hơn 2.700 tỉ đồng phòng chống dịch COVID-19

Phan Thị Diệu | 27/03/2020, 18:20

Các đại biểu HĐND TP.HCM đã thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về việc chi 2.753 tỉ đồng phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, 600.000 người lao động mất việc được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng.

Chiều 27.3, HĐND TP.HCM khóa IX tổ chức kỳ họp thứ XIX (kỳ họp bất thường) thảo luận nhiều nội dung quan trọng, trong đó có kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, thành phố đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như chuẩn bị các khu cách ly để tiếp nhận và cách ly người nhập cảnh; tổ chức cách ly, yêu cầu tất cả người dân TP.HCM khi ra đường phải đeo khẩu trang, tạm dừng tất cả hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người; đóng cửa các dịch vụ không cần thiết…

Chủ tịch HĐND TP.HCM đánh giá cao đội ngũ cán bộ y, bác sĩ ngành y tế cùng với lực lượng cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, tình nguyện viên… đã không quản ngại khó khăn, vất vả, thiệt thòi khi chăm sóc sức khỏe người bệnh, chăm lo, không phân biệt đối xử với người nhiễm COVID-19 tại các khu cách ly.

Tuy nhiên, với tình hình diễn biến phức tạp, số ca nhiễm bệnh tăng lên rất nhanh, bà Lệ cho rằng dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh, cuộc sống của người dân ở những nơi có người nhiễm bệnh dương tính bị cách ly. Đồng thời, dịch bệnh còn ảnh hưởng đến thu nhập và cuộc sống hàng ngày của người dân, nhất là người lao động, giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và nhóm trẻ bị mất việc do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Do vậy, kỳ họp này sẽ xem xét một số chế độ chi của TP.HCM phục vụ công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người lao động bị tác động bởi dịch bệnh. Việc này nhằm góp phần tiếp thêm động lực cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế, các tình nguyện viên, những cán bộ, chiến sĩ, quân đội, công an, người lao động...

Tại kỳ họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng cho biết, hoạt động thu ngân sách của thành phố 3 tháng đầu năm gặp khó khăn, mỗi ngày làm việc chỉ thu 899 tỉ đồng, giảm 33% so với cùng kỳ và chỉ đạt 55% so với mức thu trung bình theo dự toán mà thành phố phải thu trong năm nay là hơn 1.636 tỉ đồng/ngày. Do đó, chỉ tiêu dự toán năm 2020 là 405.828 tỉ đồng chắc chắn khó đạt.

Tuy nhiên, thành phố chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để đảm bảo an toàn cho người dân. Về giáo dục, tùy tình hình thực tế cho đi học lại, sức khỏe và an toàn học sinh là ưu tiên hàng đầu.

Một góc kỳ họp HĐND TP.HCM ngày 27.3 - Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM

Thông qua nhiều chính sách hỗ trợ phòng chống COVID-19

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND TP.HCM đã thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về việc chi 2.753 tỉ đồng phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể, TP.HCM hỗ trợ tiền ăn 90.000 đồng/người/ngày đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế (kể cả tại khu dân cư được khoanh vùng để kiểm dịch, phân loại trước khi chuyển đến khu cách ly tập trung và không bao gồm cách ly tại nhà, nơi lưu trú), người đang điều trị COVID-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố.

Công an, quân đội và các lực lượng khác tham gia phối hợp phòng chống dịch COVID-19 được hỗ trợ 90.000 đồng/người/ngày. Nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch được hỗ trợ 120.000 đồng/người/ngày.

UBND TP.HCM dự trù kinh phí (chi từ nguồn ngân sách dự phòng của TP.HCM) cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và kinh phí điều trị vào khoảng 323 tỉ đồng khi phải cách ly (dự báo) 10.000 người và điều trị 100 người. Cạnh đó, kinh phí hỗ trợ cho người bị cách ly tại khu dân cư bị phong tỏa để kiểm dịch, phân loại trước khi chuyển đến khu cách ly tập trung khoảng 126 tỉ đồng.

Trong khi đó, đối với học sinh, học viên; công nhân vệ sinh (thu gom rác, vận chuyển rác, quét đường, thoát nước) thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị, Công ty TNHH MTV Thoát nước TP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích 22 quận - huyện trực tiếp tham gia chống dịch cũng được hỗ trợ khẩu trang chống dịch.

Khẩu trang hỗ trợ là loại khẩu trang kháng khuẩn, có thể giặt và tái sử dụng 10 lần. Số lượng khẩu trang hỗ trợ là 3 cái/người/tháng. TP.HCM đề xuất hỗ trợ trong 3 tháng và tổng kinh phí ước khoảng 112 tỉ đồng.

Đặc biệt, HĐND TP.HCM cũng thông qua chính sách hỗ trợ người lao động bị mất việc do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, bao gồm cả giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và nhóm trẻ. Đây là những trường hợp không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Ước tính có khoảng 600.000 người bị ảnh hưởng, được đề xuất hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ 3 tháng (tối đa) thì kinh phí hỗ trợ khoảng 1.800 tỉ đồng.

Ngoài ra, TP.HCM dự kiến chi khoảng 257 tỉ đồng cho tuyên truyền, đào tạo… Như vậy, tổng kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 khoảng 2.753 tỉ đồng, được chi từ nguồn dự phòng ngân sách.

Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, dự phòng ngân sách của thành phố ước còn 2.760 tỉ đồng, đảm bảo tương đối với điều kiện chi cao nhất trong việc phòng chống dịch COVID-19.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM chi hơn 2.700 tỉ đồng phòng chống dịch COVID-19