“Đối với vụ mùi hôi tại bãi rác Đa Phước, thành phố chỉ đạo rất rõ ràng, trong đó có trách nhiệm của thành phố và trách nhiệm của nhà đầu tư. Thành phố cũng rất bức xúc, doanh nghiệp cũng quá căng thẳng để triển khai thực hiện công việc của mình” – theo Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan.

TP.HCM: Chính quyền cũng bức xúc vụ bãi rác Đa Phước

Phan Diệu | 28/10/2016, 18:08

“Đối với vụ mùi hôi tại bãi rác Đa Phước, thành phố chỉ đạo rất rõ ràng, trong đó có trách nhiệm của thành phố và trách nhiệm của nhà đầu tư. Thành phố cũng rất bức xúc, doanh nghiệp cũng quá căng thẳng để triển khai thực hiện công việc của mình” – theo Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan.

Ngày 28.10, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo để thông tin về các tình hình nóng trên địa bàn TP diễn ra trong thời gian gần đây.

Trả lời câu hỏi của báo chí về những công việc TP.HCM đã triển khai nhằm khắc phục mùi hôi ở bãi rác Đa Phước, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết TP đã chỉ đạo rất chi tiết về vấn đề này. Tuy nhiên, từ khi có chỉ đạo đến nay là khoảng 20 ngày, các công việc đang ở giai đoạn khởi động nên chưa đạt được kết quả cụ thể.

Theo ông Hoan, quyết tâm của thành phố là làm triệt để, không phải chỉ ở Đa Phước mà tất cả những vấn đề liên quan đến môi trường. Trong quá trình khắc phục mùi hôi ở Đa Phước, thành phố cũng đang xem xét xử lý các vấn đề ở bãi rác Phước Hiệp (huyện Củ Chi) vì nơi này cũng chưa làm tốt.

“Đối với vụ mùi hôi tại bãi rác Đa Phước, thành phố chỉ đạo rất rõ ràng, trong đó có trách nhiệm của thành phố và trách nhiệm của nhà đầu tư. Thành phố cũng rất bức xúc, doanh nghiệp cũng quá căng thẳng để triển khai thực hiện công việc của mình”, ông Hoan nói.

Chánh văn phòng UBND TP.HCM cũng cho hay Sở Tài nguyên – Môi trường đã mời và lập danh sách một nhóm chuyên gia cho thành phố. Nhóm chuyên gia này không chỉ tư vấn, giám sát ô nhiễm cho thành phố ở bãi rác Đa Phước mà cả các giải pháp cho môi trường chung trên địa bàn. Nhóm này không chỉ xử lý rác sinh hoạt mà cả rác thải công nghiệp, rác thải y tế...

“Giám sát hoạt động môi trường có tính khoa học, khách quan, chặt chẽ mới có kết quả chính xác được”, ông Hoan nhận định.

Đặc biệt, Sở Tài nguyên - Môi trường cũng sẽ làm việc với nhà đầu tư bãi rác Đa Phước và các đơn vị vận chuyển để thống nhất lại phương án thu gom, vận chuyển rác. Dự kiến, rác tạithành phố sẽ đượctập trung vận chuyển chủ yếu vào ban đêm đường vắngđể rút ngắn thời gian nhằm tránh tình trạng xe rác chạy suốt ngày đêm trên đường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

“Vấn đề này thành phố đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị vận chuyển đảm bảo vệ sinh trong quá trình vận chuyển. Việc trang bị xe mới thì thành phố sẽ tính tiếp. Rác dân lập cũng phải thay đổi về phương tiện, công nghệ chứ không để tình trạng xe tự chế chở rác không phủ bạt, kéo lê trên các tuyến đường như hiện nay. Cái này phải làm từ trong ngõ hẻm, trong nhà ra phố tới các khu xử lý phải sạch sẽ”, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết thêm.

Về phương án trồng cây xanh cách ly ngăn mùi hôi ở bãi rác Đa Phước, ông Hoan cho hay Sở Tài nguyên – Môi trường đã làm việc với huyện Bình Chánh để thống nhất cách triển khai. Thế nhưng thành phố ưu tiên phương thức khoán - bàn giao, tức do dân trồng rừng, quản lý rừng. Riêng phương án giải phóng mặt bằng, đưa dân ra khỏi khu vực này đang được cân nhắc kỹ. Đến tháng 11 sẽ có phương án chính thức.

Trong khi đó, chủ đầu tư Đa Phước cũng đang điều chỉnh quy trình tiếp nhận và chôn lấp rác, xử lý nước rỉ rác và làm khu chôn lấp mới với diện tích nhỏ, sâu hơn. Việc phun mùi, khử mùi, phủ bạt thực hiện nghiêm ngặt hơn. Công ty này còn mở rộng thêm diện tích hồ chứa nước rỉ rác.

“Vấn đề ô nhiễm ở bãi rác Đa Phước, rất mong báo chí chia sẻ với chính quyền thành phố. Đây là vấn đề không chỉ người dân mà cả chính quyền thành phố cũng bức xúc. Quyết tâm của thành phố là phải làm triệt để, không chỉ là ở bãi rác Đa Phước mà bất cứ vấn đề nào liên quan đến môi trường phải xử lý nghiêm” ông Hoan nói thêm.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Chính quyền cũng bức xúc vụ bãi rác Đa Phước