Hàng loạt các hộ kinh doanh tự phát không khác gì một cái chợ ngang nhiên hoạt động ngay khu vực chợ Bình Điền, thậm chí nhiều người kinh doanh tự phát này còn trà trộn lấn chiếm vào trong khuôn viên chợ để mua bán gây nên tình trạng bất an về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng ban quản lý chợ và chính quyền địa phương gần như bất lực.

TP.HCM: Chợ Bình Điền bị các hộ kinh doanh tự phát lấn chiếm, gây nhiều mối lo ​

Hồ Quang | 23/01/2019, 11:46

Hàng loạt các hộ kinh doanh tự phát không khác gì một cái chợ ngang nhiên hoạt động ngay khu vực chợ Bình Điền, thậm chí nhiều người kinh doanh tự phát này còn trà trộn lấn chiếm vào trong khuôn viên chợ để mua bán gây nên tình trạng bất an về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng ban quản lý chợ và chính quyền địa phương gần như bất lực.

Rạng sáng 23.1, đoàn kiểm tra của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ Bình Điền (huyện Bình Chánh) thì phát hiện tình trạng kinh doanh “hỗn tạp” ở đây giữa những người buôn bán kinh doanh trong chợ và những người buôn bán kinh doanh tự phát bên ngoài trà trộn vào.

Chứng kiến cảnh cảnh tượng này, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM tỏ ra khá bức xúc nói: “Những người kinh doanh tự phát bày bán ngay ở chợ này thì làm sao bảo đảm được vấn đề an toàn thực phẩm. Ai sẽ đảm bảo cho chất lượng của những mặt hàng này, khi người kinh doanh khôngcó một giấy tờ nguồn gốc nào, cũng như sự ràng buộc trách nhiệm?”.

Ông Tsàn A Sìn - Phó giám đốc Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền cho biết khó khăn lớn nhất hiện nay của chợ là tình trạng nhiều người kinh doanh tự phát, lấn chiếm lòng lề đường trên đường 36m (đường vào cổng chợ Bình Điền và đường Nguyễn Văn Linh), khiến uy tín của chợ bị ảnh hưởng, gây mất công bằng đối với tiểu thương kinh doanh trong chợ.

“Chúng tôi đã rất quyết tâm dọn dẹp việc buôn bán chui này, nhưng liên tục vấp phải sự phản kháng rất manh động của các đương sựở đây. Hiện nay nhiều đối tượng nghiện ma túy, tội phạm trốn truy nã đang ẩn náu tại chợ Bình Điền khiến cho tình hình an ninh ở đây rất phức tạp”, ông Tsàn A Sìn nói.

Ông Tsàn A Sìn thừa nhận hiện nay việc quản lý an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm tại đây hết sức khó khăn, vì chợ không thể làm hàng rào xung quanh chợ, thiết lập các cổng vào, cổng ra để kiểm soát hàng hóa.

Nguyên nhân làviệc quy hoạch khu dân cư xung quanh chợ chưa đồng bộ và triệt để, vẫn còn quy hoạch treo khiến cho các hộ không có đường đi nên tự do lưu thông các đường trong chợ, dẫn đến các tệ nạn xã hội như ma túy, trộm cắp, buôn lậu, bán chui rất phức tạp.

Đề cập đến công tác quản lý an toàn thực phẩm tại đây, ông Tsàn A Sìn cho biết đa số các mặt hàng kinh doanh trong chợ đều được Ban Quản lý chợ thường xuyên lấy mẫu đi kiểm định. Đa số đều an toàn nằm trong giới hạn cho phép.

Ngay trong buổi kiểm tra sáng nay, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP đã tiến hành lấy mẫu test nhanh một số mặt hàng thủy,hải sản đang kinh doanh tại chợ Bình Điền.

Theo bà Phong Lan, chợ đầu mối Bình Điền là nơi tập trung tất cả các ngành hàng tươi sống, từ thủy hải sản, thịt cho đến rau củ quả. Vì vậy, nơi đây có thể coi như thị trường thu nhỏ của toàn bộ thực phẩm tươi sống của TP. Cái khó khăn lớn nhất là địa bàn rộng, số lượng quầy sạp lớn, khối lượng hàng hóa về mỗi đêm rất nhiều. Do đó lực lượng quản lý đôi lúc cũng quả tải, nhất là trong thời điểm cận tết, khi mà hàng hóa về chợ có thể gấp 2-3 lần so với ngày thường.

Trong khi đó chợ vướng quy hoạch khu dân cư xung quanh nên việc thiết lập hàng rào để chợ là môi trường riêng biệt vẫn còn chưa làm được khiến hộ kinh doanh tự phát bên ngoài trà trộn vào buôn bán gây nên tình trạng hỗn tạp, mất kiểm soát.

“Chợ tự phát xung quanh các chợ đầu mối, chợ truyền thống là một tệnạn. Nó chứng tỏ việc thực thi pháp luật của chúng ta chưa nghiêm và không công bằng với những người làm ăn mua bán hợp pháp. Ngoài ra còn vấn đề an toàn thực phẩm, ai sẽ đảm bảo cho chất lượng của những mặt hàng này, khi người kinh doanh khôngcó một giấy tờ nguồn gốc nào, cũng như sự ràng buộc trách nhiệm”, bà Lan tỏ ra bức xúc và đề nghị các cơ quan quản lý, đặc biệt là chính quyền địa phương phải đầu tư hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong việc dẹp chợ tự phát, những sạp hàng buôn bán không có nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng này.

Hồ Quang
Bài liên quan
Nắng nóng gay gắt, cần lưu ý về an toàn thực phẩm
Mùa hè năm nay nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể nhiệt độ cao kỷ lục. Nắng nóng và độ ẩm cao tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật gây bệnh phát triển, phát sinh vấn đề an toàn thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Chợ Bình Điền bị các hộ kinh doanh tự phát lấn chiếm, gây nhiều mối lo ​