TP.HCM đã xác nhận có 6 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 1553 ở Quảng Ninh. Hiện các trường hợp trên đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm vi rút SASR- CoV-2 đang chờ kết quả.

TP.HCM có 6 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 1553

Hồ Quang | 28/01/2021, 17:00

TP.HCM đã xác nhận có 6 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 1553 ở Quảng Ninh. Hiện các trường hợp trên đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm vi rút SASR- CoV-2 đang chờ kết quả.

Ngay sau khi xuất hiện các trường hợp mắc COVID-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh, chiều 28.1 Sở Y tế TP.HCM tổ chức họp trực tuyến khẩn công tác phòng chống dịch với lãnh đạo của 24 trung tâm y tế quận huyện.

tphcm-co-6-nguoi-tiep-xuc-gan-voi-benh-nhan-1553-hinh-anh(1).jpg
Lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS- CoV-2 tại TP.HCM - Ảnh: PV

Tại cuộc họp, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, hiện TP đã xác định được 6 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1553. Tất cả đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS- CoV-2 và đang chờ kết quả. Hiện năng lực xét nghiệm COVID-19 mỗi ngày của TP là 10.000 mẫu.

Để chủ động kiểm soát dịch bệnh tại thành phố, Sở Y tế TP  đã chỉ đạo ngành y tế sẵn sàng các biện pháp truy vết các trường tiếp xúc với ca bệnh, ca nghi ngờ, các trường hợp đến từ vùng dịch đúng phương pháp và có hướng dẫn cụ thể.

Trong đó, tập trung giám sát, quản lý các khu cách ly; triển khai các biện pháp phòng chống COVID-19 tại các cơ sở điều trị; tăng cường giám sát các trường hợp có triệu chứng đường hô hấp như sốt, ho, khó thở… để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh có thể xâm nhập từ cộng đồng vào bệnh viện

Giám sát xét nghiệm các nhóm nguy cơ như: nhân viên phục vụ tại khu cách ly, nhân viên tại các cảng vụ; tăng cường các hoạt động truyền thông, hướng dẫn cộng đồng phản ứng phù hợp với từng thời điểm dịch bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong điều tra, truy vết, quản lý chuỗi lây nhiễm COVID-19.

Bên cạnh đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP đã tổ chức tập huấn lại cho toàn bộ lực lượng này. Đây là đợt tập huấn thứ 4 từ đầu mùa dịch đến nay. Sau một năm chiến đấu với COVID-19, đợt tập huấn này chính là một lần thao diễn hoàn chỉnh, trang bị cho các đội đáp ứng nhanh kỹ năng và công cụ để sẵn sàng bước vào đợt chiến đấu mới có thể sẽ căng thẳng và khốc liệt hơn.

GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết ngành y tế TP luôn đặt ở trạng thái cảnh giác cao nhất. Các đội phản ứng nhanh, công tác xét nghiệm đều chuyển sang trạng thái sẵn sàng ra trận. Hệ thống y tế đã sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh khác nhau.

“Người dân thành phố trong thời điểm hiện nay cần bình tĩnh, truy cập thông tin chính thức từ ngành y tế để hiểu và hành động đúng theo khuyến cáo của ngành y tế. Người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K”, ông Bỉnh nói.

Cũng trong ngày 28.1, Công ty Cổ phần bất động sản An Phú đã phong tỏa 2 căn phòng 501 và 502 của tòa nhà công ty này tại quận 10, TP.HCM. Những người làm việc tại 2 căn phòng trên được xác định có tiếp xúc với với F1 của bệnh nhân 1553. Toàn bộ nhân viên làm việc tại tòa nhà này đã thực hiện khai báo y tế và cách ly tại nhà.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM có 6 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 1553