Qua một năm triển khai, công tác lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè dù triển khai chưa đồng bộ ở nhiều địa phương và vẫn còn tình trạng tái chiếm nhưng công tác này đã nhận được sự đồng thuận của hầu hết người dân trên địa bàn vì mục tiêu xây dựng mỹ quan đô thị.

TP.HCM công bố ‘giành lại vỉa hè’ là sự kiện nổi bật năm 2017 mặc dù làm dang dở

Phan Diệu | 30/12/2017, 10:58

Qua một năm triển khai, công tác lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè dù triển khai chưa đồng bộ ở nhiều địa phương và vẫn còn tình trạng tái chiếm nhưng công tác này đã nhận được sự đồng thuận của hầu hết người dân trên địa bàn vì mục tiêu xây dựng mỹ quan đô thị.

Chiều 29.12, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chủ trì buổi họp báo công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2017 của TP.HCM.

Theo đó, 10 sự kiện nổi bật nhất trải đều trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, đô thị, văn hóa - xã hội và đối ngoại. Top 10 sự kiện nổi bật bao gồm:

1. Quốc hội thông qua Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM

Ngày 24.11.2017, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14đã thông qua Nghị quyết 54/2017 về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Nghị quyết này giúp TP.HCM phát huy tốt hơn các lợi thế để thành phố phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

2. Nỗ lực đạt và vượt được nhiều chỉ tiêu về kinh tế - xã hội

Năm 2017, tổng sản phẩm nội địa (GRDP) của TP.HCM tăng trưởng 8,25%, tăng hơn so với cùng kỳ (8,05%). Xuất khẩu hàng hóa cũng đạt 35,2 tỉ USD, tăng hơn 15%; nhập khẩu đạt hơn 43 tỉ USD…

Ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP.HCM nói rằngmặc dù thành phố chưa đạt 2 chỉ tiêu, nhưng trong bối cảnh thành phố còn gặp nhiều khó khăn như Trung ương giao chỉ tiêu thu ngân sách rất cao thì kết quả trên thể hiện sự nỗ lực rất lớn của đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM.

3. Công bố đề án xây dựng thành phố thông minh

Đề án này được UBND TP.HCM chính thức công bố vào tháng 11.2017. TP.HCM xác định tầm nhìn đến năm 2025 là lấy phát triển kinh tế cao, bền vững là mục tiêu, khai thác tốt các nguồn lực là nền tảng, trong đó người dân là đô thị trung tâm.

4. Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Trong năm 2017, TP.HCM đã thực hiện nhiều chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp. Thành phố đã quyết định đầu tư xây dựng trung tâm khởi nghiệp sáng tạo nhằm tạo môi trường nghiên cứu, trao đổi, tạo ra những sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo hàng đầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

5. Thu hút hơn 6 triệu lượt khách quốc tế

Tính đến giữa tháng 12.2017, TP.HCM đã đón vị khách thứ 6 triệu. Dự kiến đến hết năm, thành phố sẽ đón được 6,4 triệu khách quốc tế (cả nước đón 13 triệu khách quốc tế). Để thu hút khách du lịch, TP.HCM nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến du lịch.

6. Nỗ lực lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè

Qua một năm triển khai, công tác lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè dù triển khai chưa đồng bộ ở nhiều địa phươn và vẫn còn tình trạng tái chiếm nhưng công tác này đã nhận được sự đồng thuận của hầu hết người dân trên địa bàn vì mục tiêu xây dựng mỹ quan đô thị. Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ thực hiện tốt công tác lập lại trật tự đô thị với nhiều giải pháp đồng bộ, mang tính bền vững.

7. Tập trung giải quyết kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất và cửa ngõ thành phố

Trong năm 2017, TP.HCM ban hành hàng loạt quyết sách để tập trung giải quyết ngay những điểm nóng ùn tắc, trong đó nổi bật là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái. Đây là 2 đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ ra vào thành phố.

8. Bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức

Từ đầu tháng 11.2017, TP.HCM chính thức bãi bỏ yêu cầu về hộ khẩu khi tuyển dụng công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Việc này sẽ giúp thành phố thu hút nhân lực chất lượng cao và bảo đảm tính công bằng cho các ứng viên dự tuyển.

9. Chung tay, góp sức cùng cả nước khắc phục thiên tai

Trong năm 2017, TP.HCM vận động được gần 40 tỉ đồng, tổ chức 4 đợt với 13 đoàn công tác thăm hỏi, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc, Trung Bộ và Tây Nguyên. Thành phố cũng vận động được 30 tỉ đồng để chăm lo cho các hoạt động vùng biển đảo; vận động trên 159 tỉ đồng để xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa…

10. Tổ chức thành công Lễ hội Văn hóa thế giới TP.HCM - Gyeongju 2017

Năm 2017, TP.HCM đón hàng trăm đoàn khách quốc tế, trong đó có nhiều đoàn nguyên thủ quốc gia. Trong đó, lễ hội Văn hóa thế giới TP.HCM - Gyeongju 2017 diễn ra trong 23 ngày là chương trình giao lưu văn hóa đặc sắc giữa Việt Nam, Hàn Quốc và các nước.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM công bố ‘giành lại vỉa hè’ là sự kiện nổi bật năm 2017 mặc dù làm dang dở