Thông tin từ Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM cho biết nhằm phục vụ thi công gói thầu 1A (nhà ga Bến Thành và đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) thuộc dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, 75 cây xanh nằm trong ranh giới dự án buộc phải di dời.
Theo đó, TP.HCM sẽ bứng dưỡng 39 cây và đốn hạ 36 cây. Tại khu vực công viên 23/9 và đường Phạm Ngũ Lão có 51 cây, trong đó đốn hạ 24 cây, bứng dưỡng 27 cây. Khu vực đường Lê Lợi và đường Hàm Nghi có 24 cây, đốn hạ 12 cây, bứng dưỡng 12 cây.
Các cây xanh đốn hạ là do cây bị sâu bệnh, sâu đục ở thân và cành nhánh, thân cây cong nghiêng, cây già cỗi… Sau khi dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành, thành phố sẽ tái lập lại hệ thống mảng xanh như hiện nay.
Theo báo cáo, 75 cây xanh nói trên có 7 cây loại 1 - đường kính gốc 10-20 cm, cao dưới 6m; loại 2 có 69 cây có đường kính từ 20 đến 70cm, cao 6-12m; 6 cây loại 3 và 3 cây mới trồng. Công tác di dời và đốn hạ sẽ được triển khai ngay trong ngày hôm nay.
Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông – Vận tải cho hay trước khi triển khai phương án xây dựng nhà ga ngầm, các ngành các cấp đã bàn tính kỹ nhằm hạn chế mức thấp nhất cây xanh phải bứng, đốn vì mục tiêu phát triển hiện đại giao thông thành phố nên phải có sự đánh đổi.
Những cây xanh quá cao lớn, nằm sát công trình hoặc bên trong vị trí công trình buộc phải đốn hạ. Bởi lẽ, đối với những cây cao lớn, rễ ăn sâu, xuyên qua các công trình ngầm khác như cáp điện, viễn thông... việc bứng dưỡng phải đào một khu vực rất rộng, sâu nhưng chưa chắc lấy được đầy đủ bộ rễ để đảm bảo cây có thể sống được sau này. Vì vậy, sau thời gian kiểm tra, xem xét của các ngành chức năng vàchuyên gia về cây xanh mới đưa ra quyết định trên.
Trong khi đó, ôngDương Hữu Hòa, Giám đốc tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cho rằng sau khi công trình hoàn thành, mảng xanh sẽ được tái lập theo hiên trạng hoặc theo quy hoạch 930 ha của thành phố.
Được biết, công trình xây dựng nhà ga trung tâm Bến Thành (quận 1) nằm ở vị trí phía trước chợ Bến Thành (khu vực vòng xoay Quách Thị Trang) và nối dài đến công viên 23/9. Công trình này được xây dựng ở độ sâu khoảng 40m dưới lòng đất. Nhà ga này là một hạng mục của gói thầu số 1A thuộc tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Phan Diệu