Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được xây dựng nhằm rút ngắn hành trình từ Sài Gòn đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), với tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 10.700 tỉ đồng.

TP.HCM được làm cao tốc 10.700 tỉ đồng nối Tây Ninh

Phan Thị Diệu | 17/10/2019, 06:41

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được xây dựng nhằm rút ngắn hành trình từ Sài Gòn đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), với tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 10.700 tỉ đồng.

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giao UBND TP.HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo đúng quy định.

Theo thiết kế, chiều dài toàn tuyến đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài khoảng 53,5 km với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (TP.HCM) và điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh). Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của Nhà nước) và chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn 1, xây dựng đoạn TP.HCM - Trảng Bàng (Tây Ninh) với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế). Giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh), xây dựng đoạn TP.HCM - Trảng Bàng với quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 6 làn xe.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được xây dựng nhằm phá thế độc đạo của quốc lộ 22, rút ngắn hành trình từ Sài Gòn đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Tuyến cao tốc này cũng được kỳ vọng kéo giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 22; tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.

Trước đó, hồi tháng 9, UBND TP.HCM và tỉnh Tây Ninh cùng gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng cho TP.HCM có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án, phối hợp thực hiện cùng Tây Ninh. Hai địa phương cũng đề xuất tự lo kinh phí bồi thường (phía TP.HCM khoảng 2.000 tỉ đồng, Tây Ninh 1.000 tỉ); phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại gần 8.000 tỉ kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu.

Để tạo thêm nguồn thu cho dự án, UBND TP.HCM cònkiến nghị Thủ tướng cho phép mở rộng phạm vi bồi thường giải phóng mặt bằng tại các nút giao giữa đường cao tốc với đường Vành đai 3, Vành đai 4 và các điểm phù hợp khác để phát triển hệ thống giao thông tĩnh, trạm dịch vụ hậu cần, trung tâm thương mại, dịch vụ… Đồng thời, nghiên cứu quy hoạch các khu đô thị gần với khu vực các nút giao liên thông để khai thác các quỹ đất, tạo nguồn thu cho các địa phương.

Hồi tháng 4, lãnh đạo UBND TP.HCM và lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh đã có buổi làm việc liên quan đến dự án xây dựng đường cao tốc nối TP.HCM - Mộc Bài. Tại buổi làm việc này, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án này là khoảng 10.700 tỉ đồng theo hình thức PPP. Trong đó, phần vốn tham gia của nhà đầu tư chiếm khoảng 51%. Trong phần vốn góp của nhà nước, Bộ Giao thông vận tải đang có kế hoạch sử dụng vốn vay ODA từ phía đối tác Hàn Quốc.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM được làm cao tốc 10.700 tỉ đồng nối Tây Ninh