Dù thị trường bất động sản bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song giá bán căn hộ tại TP.HCM vẫn tiếp tục lập đỉnh mới.

TP.HCM: Giá bán căn hộ tiếp tục lập đỉnh mới bất chấp dịch COVID-19

Hồ Đông | 06/07/2021, 16:08

Dù thị trường bất động sản bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song giá bán căn hộ tại TP.HCM vẫn tiếp tục lập đỉnh mới.

Theo Savills Việt Nam (đơn vị nghiên cứu thị trường và cung cấp dịch vụ bất động sản), trong quý 2/2021, tổng nguồn cung, lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ của thị trường căn hộ ở TP.HCM đều giảm mạnh nhất trong vòng 5 năm qua.

Cụ thể, nguồn cung sơ cấp giảm 25% theo quý và 18% theo năm, xuống mức thấp chỉ còn gần 3.700 căn. Savills cho rằng nguồn cung hạn chế là do lượng căn hộ mở bán mới hạn chế và lượng hàng tồn kho thấp. Hơn nữa, thị trường còn ghi nhận 10 dự án tạm dừng bán để điều chỉnh giá.

Nguồn cung thấp khiến lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ thấp nhất trong 5 năm qua. Cụ thể, tổng lượng giao dịch toàn TP.HCM là gần 1.400 căn, giảm 35% theo quý và 36% theo năm, trong khi tỷ lệ hấp thụ ở mức 37%, giảm 5% theo quý và 10% theo năm.

Đặc biệt, thị trường bất động sản TP.HCM đang thiếu vắng phân khúc căn hộ giá rẻ. Nguồn cung sơ cấp căn hộ giá dưới 2 tỉ đồng đáp ứng phần đông nhu cầu của người mua để ở chỉ chiếm dưới 10% tổng nguồn cung sơ cấp của TP.HCM, và có xu hướng giảm tiếp trong thời gian tới.

Tuy nhiên, việc Thông tư số 03/2021/TT-BXD về việc giảm diện tích căn hộ tối thiểu là 25m2 có hiệu lực sẽ mang lại lợi ích cho các chủ đầu tư dự án căn hộ giá rẻ, từ đó cung cấp các căn hộ giá cả vừa phải ra thị trường. Tuy nhiên, kỳ vọng này vẫn sẽ gặp thách thức trong việc cân bằng chỉ tiêu dân số được phê duyệt cho dự án.

can-ho-tphcm.jpeg
Giá bán căn hộ tại TP.HCM tiếp tục thiết lập mặt bằng giá mới - Ảnh: Internet

Đáng chú ý, dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng giá bán căn hộ TP.HCM cũng liên tục tăng. Savills ghi nhận gần 40% dự án sơ cấp tăng giá bán lên đến 15% trong quý. Giá giai đoạn mới của các dự án hiện hữu vẫn đạt mức tăng 10% so với giai đoạn trước.

Báo cáo của JLL (tập đoàn Mỹ chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp) cũng cho thấy giá bán sơ cấp trung bình (không bao gồm thuế GTGT và phí bảo trì) thị trường căn hộ TP.HCM đã đạt 2.570 USD/m2 diện tích thông thủy (tương đương với 59 triệu đồng/m2). Do nguồn cung khan hiếm, chủ đầu tư tự tin tăng giá trung bình trên một dự án lên 4-5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặt khác, sự leo thang của chi phí nguyên vật liệu xây dựng cũng góp phần vào xu hướng tăng giá này. Cạnh đó, sự kiện mở bán của một dự án siêu sang với giá cao kỷ lục đã thúc đẩy giá bán trung bình toàn giỏ hàng phân khúc cao lên 4.905 USD/m2 (tương đương 112,8 triệu đồng), tăng 5,7% theo quý và 8,3% theo năm.

Theo ghi nhận của JLL, để duy trì sức mua trong năm nay, các chủ đầu tư đã tung ra nhiều chiến lược bán hàng hấp dẫn. Trong đó, đáng chú ý nhất là chương trình giãn tiến độ thanh toán, cho phép người mua vay tới 100% giá trị căn nhà và miễn lãi suất vay lên đến 20 tháng. Thay vì đóng tiền mặt, chủ sở hữu có thể vay ngân hàng bằng cách sử dụng tài sản đảm bảo từ tài sản hiện có của mình.

Về triển vọng thị trường, JLL cho rằng làn sóng COVID-19 thứ 4 đã có những tác động mạnh mẽ khiến nguồn cung mới bị ảnh hưởng từ việc hạn chế hoặc hoãn các sự kiện mở bán theo yêu cầu về giãn cách xã hội. Nhu cầu làm việc ở nhà gia tăng trong và sau đại dịch đã bắt đầu hình thành xu hướng chú trọng đến không gian làm việc ở ngôi nhà tương lai.

“Trong bối cảnh kinh tế vẫn còn bất ổn, việc thiếu hụt các kênh đầu tư hoặc lãi suất tiền gửi ngân hàng đang sụt giảm sẽ tiếp tục thúc đẩy tâm lý của nhà đầu tư rót tiền vào bất động sản, khiến giá bán căn hộ dự kiến sẽ tiếp tục đà tăng trưởng theo tâm lý thị trường, từ đó có khả năng sẽ đẩy mức giá trung bình ở tất phân khúc lên một mức cao mới”, JLL dự báo.

Bài liên quan
Cần khắc phục những điểm yếu trong chuỗi cung ứng đang bộc lộ trong dịch COVID-19
Dịch COVID-19 đã làm bộc lộ những điểm yếu trong chuỗi cung ứng của ngành nông nghiệp và chế biến thực phẩm, dẫn đến những thách thức cho doanh nghiệp trong việc ứng phó với sự gián đoạn thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Giá bán căn hộ tiếp tục lập đỉnh mới bất chấp dịch COVID-19