Trong 2 quý đầu năm 2021, thị trường bất động sản cho thuê tại TP.HCM vẫn chứng kiến đà giảm giá thuê kéo dài từ năm 2020 đến nay và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Dịch COVID-19 khiến giá thuê căn hộ tại TP.HCM rớt mạnh

Hồ Đông | 05/07/2021, 20:01

Trong 2 quý đầu năm 2021, thị trường bất động sản cho thuê tại TP.HCM vẫn chứng kiến đà giảm giá thuê kéo dài từ năm 2020 đến nay và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo nhiều đơn vị nghiên cứu bất động sản, tính hết quý 2/2021, thị trường nhà ở cho thuê từ phân khúc căn hộ cao cấp, trung cấp đến bình dân và nhà trọ sinh viên tại TP.HCM đều có mức giảm từ 10-30%, thậm chí một số căn hộ giảm giá cho thuê đến 40%.

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam, thị trường căn hộ cho thuê tại TP.HCM sụt giảm 40% từ khi đại dịch COVID-19 lần thứ 4 càn quét. Trên thực tế, phân khúc này vốn đã có xu hướng giảm từ năm 2018. Khi đó, lợi nhuận từ việc cho thuê căn hộ bắt đầu giảm sút và kém hấp dẫn hơn so với một số kênh đầu tư khác, vì nguồn cung tăng mạnh trong giai đoạn từ năm 2015-2018.

Đơn cử, vào năm 2018, một căn hộ trung cấp (hạng B) có giá trị khoảng 2,5 - 3 tỉ đồng có thể cho thuê được 13 - 15 triệu đồng/tháng, nhưng hiện nay chỉ có thể cho thuê khoảng 10 - 12 triệu đồng/tháng.

can-ho-cho-thue-tphcm.jpeg
Căn hộ cho thuê giảm giá mạnh vẫn ế ẩm vì dịch COVID-19 - Ảnh: Internet

Ông David Jackson, Giám đốc điều hành Colliers Việt Nam cũng nhận định từ thời điểm dịch bệnh bùng phát, số lượng căn hộ trống tại các thành phố lớn gia tăng do nhiều người nước ngoài về nước, trong khi nguồn cung căn hộ dồi dào. Cũng do ảnh hưởng bởi dịch nên nhiều chủ nhà đã giảm giá mạnh để tăng sự canh trạnh cho căn hộ.

“Trước đại dịch, giá cho thuê căn hộ tăng đều đặn. Tuy nhiên, hiện giá thuê căn hộ giảm từ 20 - 40% so với trước đại dịch. Mức giá này sẽ không thể hồi phục trong một sớm một chiều như kỳ vọng của các chủ căn hộ khi đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến khó lường”, chuyên gia này dự báo.

Khảo sát từ kênh thông tin Batdongsan.com cũng cho thấy từ tháng 4 trở đi, nhu cầu thuê nhà riêng, nhà mặt phố tại TP.HCM giảm 11 - 18%, nhu cầu thuê cửa hàng và ki ốt giảm khoảng 25% so với tháng 3. Trước diễn biến phức tạp của đợt dịch lần thứ 4, đơn vị này đánh giá mặt bằng kinh doanh cho thuê gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Trong khi đó, báo cáo quý 2/2021 của Savills Việt Nam cho biết tình hình hoạt động của thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê tại TP.HCM tiếp tục xu hướng giảm tốc. Giá thuê trung bình căn hộ giảm 4% theo quý và giảm 11% theo năm xuống còn 21 USD/m2/tháng.

Giá thuê căn hộ hạng B giảm nhiều nhất do đối mặt với việc chấm dứt hợp đồng sớm, gần 30% dự án giảm giá tới 30% cho các hợp đồng thuê dài hạn. Bên cạnh việc giảm giá cho thuê, nhiều ưu đãi khác được chủ nhà cung cấp thêm như miễn phí chỗ đậu xe ô tô, hỗ trợ tiền điện nước hoặc nâng cấp căn hộ lên diện tích thuê lớn hơn.

Đặc biệt, Savills còn cho biết công suất cho thuê trong quý này cũng tăng trung bình 64%, tăng 1% so với quý trước do các dự án hoạt động kém hiệu quả đã đóng cửa. Công suất tăng 3% so với cùng kỳ năm trước do các hợp đồng lưu trú dài hạn trở lại và các chuyên gia nước ngoài quay lại Việt Nam. Còn các hợp đồng thuê ngắn hạn chủ yếu từ khách thuê trong nước, nhất là khách đi công tác tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian bùng phát dịch bệnh COVID-19.

Trong thời gian tới, Savills cho rằng thị trường sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức bởi việc đóng cửa biên giới, các chuyến bay bị gián đoạn và hạn chế nhập cảnh. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng kết quả kinh tế vĩ mô tích cực trong 6 tháng đầu năm vẫn góp phần thúc đẩy triển vọng thị trường. Thị trường được kỳ vọng sẽ phục hồi hoàn toàn từ năm 2023 trở đi, theo tiến độ tiêm chủng toàn cầu.

Bài liên quan
Trường đại học Hồng Bàng tự ý cho thuê đất công, vi phạm hợp đồng
Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng cho đơn vị khác thuê đất công khi chưa có sự đồng ý của Thành ủy TP.HCM là vi phạm các điều khoản trong hợp đồng giữa các bên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch COVID-19 khiến giá thuê căn hộ tại TP.HCM rớt mạnh