Tình trạng quá tải trong điều trị ngoại trú ở các bệnh viện TP.HCM còn kinh khủng hơn nhiều so với nội trú. Làm cách nào để giảm quá tải trong điều trị ngoại trú để không ảnh hưởng đến thu nhập của các bệnh viện? Bài toán này đã được lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM xử lý ra sao?

TP.HCM: Giảm tải ngoại trú bằng cách nào để không ảnh hưởng thu nhập?

Hồ Quang | 14/04/2016, 19:23

Tình trạng quá tải trong điều trị ngoại trú ở các bệnh viện TP.HCM còn kinh khủng hơn nhiều so với nội trú. Làm cách nào để giảm quá tải trong điều trị ngoại trú để không ảnh hưởng đến thu nhập của các bệnh viện? Bài toán này đã được lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM xử lý ra sao?

Theo Sở Y tế TP.HCM, trong năm 2015 vừa qua, số lượt bệnh nhân khám ngoại trú tại các bệnh viện trực thuộc sở lên đến 34.028.860 lượt bệnh nhân, chiếm đến 23% lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú của cả nước. Nếu so với lượt bệnh nhân điều trị nội trú trong năm 2015 vừa qua là 1.706.516 lượt, chiếm 13% lượt bệnh nhân điều trị nội trú của cả nước mới thấy mức độ quá tải của ngoại trú lớn đến cỡ nào.

Những bệnh viện có số lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú cao phải kể đến Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Hùng Vương…

Tại cuộc họp giao ban giám đốc các bệnh viện tháng 4.2016vào chiều nay (14.4), TS.BS Tăng Chí Thượng- Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM nói số lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú cứ tăng dần hàng năm, từ năm 2010 đến 2015. Riêng trong quý 1.2016 vừa qua, số lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú tại các bệnh viện tăng khoảng 5 đến 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó 2 bệnh viện có số lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú cao nhất trong quý 1.2016 là Bệnh viện Nhi đồng 2 (372.818 lượt )và Bệnh viện Nhi đồng 1 (368.857 lượt).

“Nếu không có những giải pháp nào khác so với hiện nay thì không thể nào giảm tải trong điều trị ngoại trú được”, ông Thượng nói.

Theo ông Thượng để giải quyết tình trạng quá tải trong điều trị ngoại trú hiện nay mà không ảnh hưởng đến thu nhập, các bệnh viện cần phải hình thành hệ thống phòng khám công – tư. Trong đó, bệnh viện công lấy thương hiệu và đội ngũ bác sĩ của bệnh viện kết hợp với vốn của tư nhân để giảm tải khám bệnh.

“Trong năm 2016 này sẽ có 2 bệnh viện tiến hành thực hiện thí điểm phòng khám công – tư. Nhiều khả năng sẽ là Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhi đồng 2- đây là 2 bệnh viện có số lượt bệnh nhân khám ngoại trú cao nhất hiện nay”, ông Thượng cho biết.

Bên cạnh đó, ông Thượng cũng lưu ý các bệnh viện trong việc thu tiền tạm ứng đối với những bệnh nhân có bảo hiểm y tế. Tạm thời chỉ thu tiền tạm ứng đối với những bệnh nhân có bảo hiểm y tế đang điều trị nội trú, còn điều trị ngoại trú tuyệt đối không được thu.

“Sở Y tế cũng khuyến khích các bệnh viện không thu tiền tạm ứng đối với cả những bệnh nhân điều trị nội trú. Vì thực tế người bệnh đã đóng góp cho bảo hiểm y tế rồi mà còn bắt họ phải đóng tiền tạm ứng nữa thì thiệt thòi”, ông Thượng chia sẻ.

Hồ Quang

Ảnh minh họa
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
4 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Giảm tải ngoại trú bằng cách nào để không ảnh hưởng thu nhập?