TP.HCM hiện còn hàng trăm dự án với hàng chục nghìn căn hộ vẫn đang chờ cấp sổ hồng. Điều này gây ra nhiều bức xúc cho cư dân ở các chung cư.

TP.HCM: Hàng trăm dự án, hàng chục nghìn căn hộ vẫn chờ… sổ hồng

Phan Diệu | 18/11/2020, 21:30

TP.HCM hiện còn hàng trăm dự án với hàng chục nghìn căn hộ vẫn đang chờ cấp sổ hồng. Điều này gây ra nhiều bức xúc cho cư dân ở các chung cư.

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, trong 9 tháng đầu năm, cơ quan này đã cấp hơn 8.600 giấy chứng nhận (sổ hồng) cho khách hàng của các dự án nhà ở thương mại và còn đang thụ lý hơn 100 dự án nhà ở thương mại.

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) dẫn số liệu tổng hợp từ 17 chủ đầu tư dự án nhà ở tại TP.HCM thì có đến 30.402 căn hộ thuộc 63 dự án nhà chung cư chưa được cấp sổ hồng.

Chủ tịch HoREA cho rằng điều này đang gây bức xúc cho khách hàng, kể cả khách hàng là cá nhân nước ngoài đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo hợp đồng mua nhà, dẫn đến một số trường hợp khiếu kiện tập thể, gây mất trật tự tại một số dự án.

Không những vậy, nhiều chủ đầu tư cũng bức xúc do chưa được thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, chưa được nộp tiền sử dụng đất dự án. Trong khi đó, 14 trường hợp dự án nhà ở của 2 chủ đầu tư mới chỉ tạm nộp tiền sử dụng đất nhưng đến nay vẫn được xác định tiền sử dụng đất chính thức để hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Việc này khiến các chủ đầu tư không cấp được sổ hồng cho khách hàng và được thu tiếp 5% giá trị còn lại của hợp đồng mua bán nhà.

Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm, TP.HCM chỉ có một dự án nhà ở được chuyển nhượng, do Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản quy định bên chuyển nhượng phải có giấy chứng nhận (sổ đỏ) dự án. Quy định pháp luật hiện nay chưa coi chuyển nhượng dự án bất động sản, nhà ở là hoạt động kinh doanh bình thường của doanh nghiệp và chuyển nhượng dự án thì nộp thuế cho Nhà nước.

“Hiệp hội nhận thấy Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản quy định điều kiện chuyển nhượng dự án bất động sản, nhà ở chưa phù hợp với thực tiễn vận hành của thị trường bất động sản và khắt khe hơn điều kiện chuyển nhượng dự án của Luật Đầu tư”, Chủ tịch HoREA nói.

Trước tình trạng này, ông Châu cho biết HoREA đã có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người mua nhà dự án nhà ở thương mại.

khu-do-thi-an-phu-thu-thiem-tai-dinh-cu.jpg
Hàng chục nghìn căn hộ ở TP.HCM đang chờ cấp sổ hồng - Ảnh: PD

Trước đó, tại hội thảo “Tắc tiền sử dụng đất”, ông Lê Hoàng Châu cũng cho rằng một trong những bức xúc lớn nhất hiện nay của cư dân chung cư chính là chuyện chậm cấp sổ hồng. Việc chậm trễ không chỉ kéo dài trong 5-10 năm, mà cá biệt có những dự án đến hơn 20 năm vẫn chưa được nộp tiền sử dụng đất để được cấp sổ hồng.

Ngay sau hội thảo này, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM đã ký cấp và trao 1.000 sổ hồng cho các chủ đầu tư dự án nhà ở. Người đứng đầu Sở này khẳng định với dự án hoàn chỉnh pháp lý sẽ được giải quyết ngay việc cấp sổ hồng.

Còn với những vướng mắc phát sinh thì ở cấp độ thành phố, Sở đã kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận tiếp tục tổ chức buổi họp với các sở ngành, đơn vị có liên quan về những khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể và giải pháp tháo gỡ.

Sau đó, UBND TP.HCM cũng đã chỉ đạo và giao Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với UBND quận huyện và các sở ngành có liên quan tổ chức công khai đợt trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho 11 chủ đầu tư dự án.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận cho các dự án khác trên địa bàn thành phố trong năm 2020. UBND TP.HCM còn có công văn gửi Bộ Tài nguyên - Môi trường và Bộ Tài chính để xem xét tháo gỡ vướng mắc trong việc thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn thành phố.

Bài liên quan
TP.HCM: Doanh nghiệp kêu cứu vì hàng chục ngàn căn hộ bị ‘treo’ sổ hồng
Hiện tại, hàng chục ngàn căn hộ tại TP.HCM bị “treo” sổ hồng vì nghẽn ở khâu tính tiền sử dụng đất khiến doanh nghiệp và khách hàng điêu đứng. Việc tắc tiền sử dụng đất cũng khiến ngân sách thất thu, doanh nghiệp chịu cảnh "bội tín" với khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
3 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hàng trăm dự án, hàng chục nghìn căn hộ vẫn chờ… sổ hồng